Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
.

(VnMedia) - Trong giai đoạn nước rút của cuộc đua tiếp cận công nghệ 5G, cả Mỹ và Trung Quốc đều tỏ rõ tham vọng trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thương mại hóa công nghệ này. Tuy nhiên, báo cáo của hãng kiểm toán và tư vấn Deloitte công bố ngày 7/8 vừa qua cho thấy Trung Quốc đang nắm giữ nhiều hơn các lợi thế để hiện thực hóa tham vọng lớn lao này.

Từ những so sánh kể trên, rõ ràng, Trung Quốc đã vượt Mỹ trong cuộc đua tiến lên 5G. Tuy nhiên, báo cáo của Deloitte cũng đưa ra dự báo lạc quan về triển vọng Mỹ cũng có thể sẽ sớm bắt kịp Trung Quốc và vượt lên trở thành quốc gia dẫn đầu về mạng 5G.

Cuộc đua tiến lên 5G giữa Mỹ và Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm của nhiều hãng nghiên cứu thị trường. Trước Deloitte, công ty nghiên cứu viễn thông Analysys Mason và Recon Analytics cũng nhận định Trung Quốc sẽ dẫn đầu cuộc đua triển khai mạng 5G nhờ sự phối hợp tốt giữa chính phủ và ngành viễn thông. Vị trí thứ hai có thể sẽ là Hàn Quốc hoặc Mỹ.

Trong khi đó, Shaun Collins, giám đốc điều hành công ty phân tích truyền thông và công nghệ viễn thông CCS Insight lại nhận định “Đây là cuộc đua chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ. Tôi thật sự không biết như thế nào là chiến thắng, và tôi thật sự không biết nó sẽ trông như thế nào đối với Mỹ hay Trung Quốc”.

Trên thực tế, 5G không chỉ đơn giản là thế hệ tiếp theo của mạng di động, mà còn là công nghệ có khả năng hỗ trợ cho cở sở hạ tầng, các thành phố thông minh và xe hơi không người lái. 5G có thể cũng là chìa khóa cho cam kết “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” của Tổng thống Donald Trump và là bước đệm giúp Trung Quốc đạt được tham vọng lãnh đạo thế giới về trí thông minh nhân tạo (AI) vào năm 2030. Từ những cơ sở này mà nhiều nhà phân tích thị trường nhận định 5G mới thực sự là một trong những động lực chính để Mỹ và Trung Quốc bắt đầu cuộc chiến thương mại.

Lê Hường (thiết kế Ngọc Hoa)
 


Ý kiến bạn đọc