Marketing - “chiến trường” quan trọng hơn cả công nghệ

06:42, 11/07/2015
|

(VnMedia) - Các nhà sản xuất sẽ luôn tìm ra những từ ngữ mĩ miều nhất để thu hút bạn đến với sản phẩm của họ. Tuy nhiên, hãy tỉnh táo, bạn có thể ngã người ra vì đó có thể chỉ là những chiều “lừa phỉnh”.



Sự vươn lên mạnh mẽ của Samsung cũng như vị thế mờ nhạt của các hãng có chất lượng tương đồng như Sony, LG và HTC đã mang đến một bài học rất quan trọng: trong một lĩnh vực có mức độ cạnh tranh khốc liệt như smartphone, sức mạnh quảng cáo sẽ làm nên tất cả. Chính bởi điều này mà các nhà sản xuất, đặc biệt là các nhà sản xuất Android, đã khởi động nên một cuộc chiến cấu hình không ngừng nghỉ.


Trong năm nay, những từ khóa "hot" nhất khi mua điện thoại là "8 nhân", "20MP", màn hình "2K" và "4GB RAM". Bạn có thể không thực sự hiểu rõ những thông số này có nghĩa là gì, nhưng hiếm ai có thể đi qua một tấm bảng quảng cáo "màn hình 2K siêu sắc" mà không ngoái lại đọc tên sản phẩm.



Các nhà sản xuất và các công ty quảng cáo rất thích mang các thông số ra để làm mờ mắt người dùng. Song, cuối cùng thì nhu cầu thực sự của bạn cũng sẽ có giới hạn, và sớm hay muộn những chiếc điện thoại siêu cao cấp có thông số "khủng" cũng sẽ vượt qua giới hạn cảm nhận của con người.


Phần lớn các mẩu quảng cáo dành cho Galaxy S6 đều đề cập đến "vi xử lý 8 nhân" ("octa-core") của máy. Khi "2 nhân" và "4 nhân" đã trở nên quá... tầm thường, con số 8 nhân thực sự là một thành tựu đáng chú ý.



Tuy nhiên, chừng nào các ứng dụng còn chưa tận dụng được số lượng nhân "khủng" thì chừng đó các vi xử lý 8 nhân vẫn còn chưa phát huy được hết sức mạnh. 4 nhân hay 8 nhân sẽ chỉ thực sự có ý nghĩa khi các nhà phát triển chịu tối ưu phần mềm của họ cho toàn bộ số nhân có trên vi xử lý.


Vì sao một chiếc smartphone 8 nhân sẽ chưa mang lại hiệu quả đầu tư tối đa ở thời điểm hiện tại? Câu trả lời là bởi phần lớn các ứng dụng smartphone ngày nay vẫn mới chỉ được tối ưu cho 2 nhân. Thậm chí, số lượng ứng dụng tối ưu cho vi xử lý lõi tứ cũng vẫn còn tương đối hạn chế. Các tựa game di động có đồ họa ấn tượng sẽ là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chạy đua vi xử lý, nhưng thông thường thì phần GPU (xử lý đồ họa) sẽ có ý nghĩa quan trọng hơn là số nhân CPU.



Đó là còn chưa kể các kiến trúc vi xử lý hiện đại hơn, mạnh mẽ hơn cũng sẽ giúp tạo ra hiệu năng tốt hơn. Ví dụ điển hình có thể kể đến chip di động của Intel. Các dòng SoC Intel Atom 4 nhân cao cấp hoàn toàn có thể đánh bại các dòng SoC 8 nhân tầm trung đến từ MediaTek.


Bạn hoàn toàn có thể cảm thấy bất ngờ khi nhận ra rằng sự khác biệt giữa chiếc iPhone 6 (2 nhân), Galaxy Note 4 (phiên bản Snapdragon 805, 4 nhân) và Galaxy S6 (8 nhân) là không nhiều.


VnMedia - Cnet

Ý kiến bạn đọc