Chủ tịch và phó chủ tịch Toshiba từ chức vì khai vống lợi nhuận

10:09, 23/07/2015
|
Chủ tịch Toshiba, ông Hisao Tanaka và phó chủ tịch Norio Sasaki đã phải từ chức hôm nay (21/7/2015) do vụ bê bối kế toán lên tới 1,2 tỷ USD.


Đây là một trong những scandal kế toán lớn nhất tại Nhật Bản. Các nhà điều tra đã phát hiện ra rất nhiều lãnh đạo cấp cao của gã khổng lồ Toshiba đã có hành vi lừa dối cổ đông một cách có hệ thống bằng cách gian lận kế toán trong vòng hơn 7 năm với số tiền lên tới 1,2 tỷ USD.

Chủ tịch và phó chủ tịch Toshiba từ chức vì khai vống lợi nhuận
Chủ tịch Toshiba Hisao Tanaka


Vụ tham nhũng trong tập đoàn Toshiba đã bị một cựu công tố viên tại Tokyo phanh phui vào thứ hai vừa qua. Những lãnh đạo cấp cao nhất của Toshiba đều được che đậy trong một thứ văn hóa của sự giả dối. Ngày hôm nay, chủ tịch Toshiba Hisao Tanaka đã phải từ chức do bê bối này, trong khi đó người kế nhiệm Norio Sasaki cũng sẽ buộc phải rời khỏi vị trí phó chủ tịch, dẫn lời hãng tin AFP. Chủ tịch và phó chủ tịch Toshiba từ chức vì khai vống lợi nhuận
Phó chủ tịch Toshiba Norio Sasaki


Bản tóm tắt báo cáo của công tố viên cho biết: " Toshiba có một thứ văn hóa doanh nghiệp trong đó cấp dưới không thể đi ngược lại các quyết định của cấp lãnh đạo. Các nhân viên bị ép buộc thực hiện việc kiểm toán một cách không chính xác, trì hoãn các báo cáo lỗ hoặc chuyển một số khoản chi phí sang những năm sau đó ".

Các nhà chức trách lần đầu phát hiện ra những sai phạm trong báo cáo tài chính của công ty này vào đầu năm nay và việc này khiến cổ phiếu của Toshiba giảm 20% kể từ tháng 5.

Toshiba sẽ buộc phải trình bày lại các khoản thu nhập trong khoảng thời gian từ tháng 4/2008 đến tháng 3/2014. Vụ việc này xảy ra chỉ hai năm sau khi hàng loạt lãnh đạo cao cấp của hãng sản xuất máy ảnh và thiết bị y tế Olympus bị buộc tội giả mạo kế toán lên tới 1,7 tỷ USD và khiến công ty này bị phạt 700 triệu Yên (tương đương với 5,6 triệu USD)
Ictnews.vn

Ý kiến bạn đọc