“Kỷ lục” kính viễn vọng lớn nhất thế giới trị giá 1 tỉ USD

21:19, 05/06/2015
|

(VnMedia) - Các nhà thiên văn đã quyết định chế tạo một “khẩu súng khủng”: khối kính thiên văn cỡ siêu lớn trên sườn núi ở Las Campanas (Chile) để đi tìm câu trả lời cho mình, giá trị của nó lên tới 1 tỉ đô.

Chúng ta ở đâu trong vũ trụ bao la? Chúng ta tới từ nơi nào? Ngoài kia còn hành tinh nào có sự sống như chúng ta không?..... Đó chỉ là một vài những câu hỏi mà hàng ngày các nhà khoa học vẫn “đánh vật”.

Các nhà thiên văn đã quyết định chế tạo một “khẩu súng khủng”: một kính thiên văn cỡ siêu lớn trên sườn núi ở Las Campanas (Chile) để đi tìm câu trả lời cho mình, giá trị của nó lên tới 1 tỉ đô.

Giant Magellan Telescope (GMT) - kính viễn vọng lớn nhất thế giới sẽ mở ra một kỷ nguyên mới về thăm dò không gian vũ trụ kỳ bí bao la.

Wendy Freedman thành viên ban giám đốc Tổ chức Giant Magellan Telescope (GMTO), giáo sư đại học về thiên văn học và vật lý thiên văn tại Đại học Chicago cho biết: “Chính nó sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong thiên văn học. Nó sẽ tiết lộ những điều bí ẩn nhất về ánh sáng trong vũ trụ, sự kì bí của sức mạnh năng lượng, và xác định những hành tinh có khả năng sinh sống trong dải thiên hà”.

Đây chính là một cột mốc quan trọng trong cuộc hành trình đi tìm và khám phá sức mạnh tuyệt vời của khoa học, công nghệ và kỹ thuật”.

Kính thiên văn lớn nhất thế với với 7 gương, trải rộng tới 25m – nó sẽ mang tới những hình ảnh ngoạn mục, tuyệt vời nhất, sắc nét hơn 10 lần so với kính viễn vọng không gian Hubble.

Tuyệt tác này đang được đặt rất xa, trong không khí khô hạn của sa mạc Atacama (Chile), diều này cho phép nó thu được những thước nhìn tuyệt vời nhất, đáng kinh ngạc nhất mà không bị cản trở bởi khói bụi và ánh sáng đô thị.

Chi phí cho “quái vật” này lên tới $ 1000000000 và một nửa kinh phí của nó đã được 11 đối tác quốc tế đảm bảo, và nó được kỳ vọng sẽ có thể đi vào hoạt động và nhìn thấy ánh sáng đầu tiên trong năm 2021, dự kiến hoàn thiện vào năm 2024.


VnMedia - CNN

Ý kiến bạn đọc