Firefox như “rắn mất đầu” liệu có thể tiếp tục cạnh tranh

14:38, 08/06/2015
|

(VnMedia) - Giám đốc kỹ thuật Andreas Gal, người đồng sáng lập dự án hệ điều hành Mozilla đã quyết định rời bỏ "đứa con" Firefox của mình sau 7 năm tâm huyết.

Trình duyệt Firefox và hệ điều hành của nó đã mất đi người chịu trách nhiệm về công nghệ cốt lõi của cả hai sản phẩm – giám đốc kỹ thuật Andreas Gal, người đồng sáng lập dự án hệ điều hành Mozilla.

Ông đã quyết định “dứt áo ra đi” sau 7 năm gắn bó với Firefox, và muốn khởi động một dự án mới hi vọng nâng cấp “bộ não” của máy tính có thể kết nối với mọi thứ, kể cả những tín hiệu đèn giao thông.

Gal là chuyên gia trong những chuyên gia tại trung tâm lập trình web JavaScript, đồng sáng lập Firefox OS và có “sứ mệnh” làm cho Firefox có đủ sức mạnh để cạnh tranh với Google Chrome. Sự ra đi của Gal là một mất mát lớn đối với Mozilla Firefox OS, trong khi ông đang tiến vào một thị trường mới, một mối đe dọa cạnh tranh mới cũng đang đến gần.

Gal đang từng bước cố gắng vượt qua áp lực của thị trường điện thoại thông minh, được chi phối bởi cặp đôi quyền lực Google và Apple. Mozilla đã rút ra bài học xương máu từ Microsoft, Samsung và BlackBerry, sự cạnh tranh để thành công là vô cùng khốc liệt. Trong số 334 triệu điện thoại bán ra trong quý đầu tiên của năm 2015, hệ điều hành Android của Google chiếm 78% và iOS của Apple 18,3 %. Vậy là chỉ còn 3,7 % cho tất cả các đối thủ khác.

Việc mất đi giám đốc điều hành lâu năm có thể làm Mozilla hơi nản chí khi muốn xây dựng mở rộng hơn phiên bản Android và iOS. Nhưng dự án đã được khởi động: Giám đốc điều hành Mozilla Chris Beard đang cố gắng để “tân trang” Firefox OS, tập trung vào các tính năng mọi người sẽ mong muốn, trở lại vận hành dự án trước đó đã hoãn đó là điện thoại thông minh supercheap $ 25.

“Trong quá trình cài đặt lại hệ điều hành chiến lược Firefox của chúng tôi, chúng tôi xem xét kỹ lưỡng đội ngũ quản lý và chúng tôi đã thấy cần thiết để thực hiện một sự thay đổi.”


VnMedia - Cnet

Ý kiến bạn đọc