WiFi trên chuyến bay của Vietnam Airlines sẽ dùng được FaceTime

10:14, 26/05/2015
|
Hành khách sẽ được dùng Internet tốc độ cao trên máy bay thoải mái.Tuy nhiên, không thể thực hiện cuộc gọi qua các ứng dụng như Viber, Zalo... Người dùng iPhone, iPad vẫn có thể dùng FaceTime. Đại diện VNA cho biết, trên độ cao 3000m, tiếp viên sẽ bật hệ thống wifi và hành khách mới được sử dụng. Còn với quy định về việc tắt các thiết bị điện tử khi cất hạ cánh vẫn giữ nguyên.

Vừa qua, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines – VNA) đã công bố chuẩn bị đưa 2 dòng máy bay hiện đại nhất thế giới là Boeing 787-9 và Airbus A350 vào khai thác. Cùng với đó, hãng sẽ đưa vào thử nghiệm dịch vụ internet tốc độ cao Wifi trên 2 dòng sản phẩm máy bay thân rộng này.
 
Trong 5 tháng tới, tất cả các máy bay của Vietnam Airlines cả chặng nội địa và quốc tế sẽ được phủ sóng wifi

Đại diện Vietnam Airlines cho biết mặc dù tàu bay đã sẵn sàng nhưng còn phụ thuộc vào việc các cơ quan chức năng chấp thuận cho nhà cung cấp dịch vụ triển khai dịch vụ này. Theo đó, tất cả các máy bay của Vietnam Airlines cả chặng nội địa và quốc tế sẽ được phủ sóng wifi.

Việc phát triển dịch vụ Internet trên máy bay đem lại nhiều tiện ích cho các hành khách bận rộn và đồng thời đem lại nguồn thu đáng kể cho nền kinh tế. Tại Anh, theo ước tính của các nhà nghiên cứu thì khi không có wifi trên máy bay, nền kinh tế của này giảm thu khoảng 640 triệu bảng một năm. 

Theo tuyên bố của Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh, kế hoạch thử nghiệm phủ sóng wifi trên các chuyến bay nội địa và quốc tế đã bắt đầu từ tháng 5. Ông Minh cũng cho biết, các điều kiện kỹ thuật đã sẵn sàng cho việc thử nghiệm phủ sóng wifi trên một số chuyến bay. Sau khi thử nghiệm thành công, hãng sẽ cho phủ sóng toàn bộ đội tàu bay.

Với việc phủ sóng này, hành khách sẽ được sử dụng dịch vụ Internet tốc độ cao thoải mái trên máy bay như ở dưới mặt đất. Tuy nhiên, hành khách không thể thực hiện cuộc gọi VoIP hay sử dụng qua các ứng dụng OTT như Viber, Zalo… nhưng nếu sử dụng iPhone đời mới, hành khách vẫn có thể gọi điện thoại qua FaceTime có kèm âm thanh và hình ảnh.

Hiện nay, VNA còn đang thương thảo với hai nhà cung cấp dịch vụ này. Sau khi có kết quả sẽ xin phép cơ quan chức năng của Việt Nam sau đó mới được phép cung cấp cho hành khách. 

Đại diện VNA cũng cho biết giá bán của dịch vụ hàng không VNA theo đúng quy luật cung cầu trên thị trường khi chất lượng được nâng cao thì giá cũng được nâng lên tới mức hợp lý. Trong giai đoạn đầu tiên triển khai dịch vụ 4 sao mức giá không thay đổi, nhưng dịch vụ vẫn nâng cao. Tuy nhiên, nếu lượng cung dồi dào thì mức giá còn có thể giảm đi.

Khi được hỏi về sự an toàn khi cung cấp dịch vụ wifi trên các chuyến bay, đại diện VNA cho biết, khi máy bay cất cánh an toàn và đạt độ cao trên 3.000 m, tiếp viên sẽ bật hệ thống wifi và hành khách mới được sử dụng, còn quy định về việc tắt các thiết bị điện tử khi cất - hạ cánh vẫn giữ nguyên.
Infonet

Ý kiến bạn đọc