Nắng nóng 40 độ, làm gì để hạ nhiệt cho smartphone, tablet, laptop?

16:15, 30/05/2015
|
Không chỉ con người khó chịu trong thời tiết nắng nóng cực độ, các thiết bị điện tử như smartphone, tablet hay laptop cũng cần được hạ nhiệt nếu không sẽ gặp sự cố.

Ở điều kiện bình thường, sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài sẽ gây hiện tượng nóng máy. Trong những ngày thời tiết khắc nghiệt như hiện nay, mọi chuyện còn tồi tệ hơn: bạn sẽ có cảm giác chiếc điện thoại hay laptop của mình như muốn bốc cháy, hoạt động chậm dần, máy khởi động liên tục hay từ chối hoạt động.
Nắng nóng 40 độ, làm gì để hạ nhiệt cho smartphone, tablet, laptop?

Để hạ nhiệt cho các thiết bị điện tử và bảo đảm chúng hoạt động ổn định, bạn có thể làm theo các mẹo dưới đây:

Mẹo chung cho các thiết bị

Không để thiết bị trong xe hơi : Bạn không nên bỏ các đồ điện tử lại trong chiếc xe hơi đóng kín dưới trời nắng nóng. Điều đó nguy hiểm tương tự như để lại vật nuôi hay trẻ em trong môi trường nóng như lò nung.

Dùng thiết bị trong bóng râm : Nhiệt độ từ ánh sáng mặt trời trực tiếp có thể làm hỏng laptop và thiết bị khác. Nếu dùng laptop, hãy dùng tấm dán chống lóa hoặc trang bị thêm một lớp vỏ bảo vệ để tránh nắng. Với mọi loại thiết bị, hãy đi tới nơi có bóng râm để sử dụng vì ở đó không chỉ mát mẻ hơn mà còn nhìn màn hình dễ hơn.

Không làm lạnh đột ngột : Khi đi từ một khu vực nắng nóng sang nơi có nhiệt độ thấp hơn, hãy để thiết bị nguội dần trước khi sử dụng. Di chuyển giữa các nền nhiệt chênh lệch lớn có thể làm hỏng thiết bị nhanh hơn. Vì vậy, khi thiết bị bằng với nhiệt độ phòng mới bật máy lên và dùng.

Tránh dùng ngoài bãi biển : Hơi nước, muối, mặt trời và cát đều không tốt cho đồ điện tử. Nếu phải mang thiết bị ra ngoài bãi biển, hãy bảo đảm che kín các cổng kết nối bằng băng dính chuyên dụng để không hạt cát nào lọt vào hoặc dùng vỏ bảo vệ đặc biệt. Cách rẻ tiền và tiện nhất là giữ thiết bị trong túi nhựa kéo khóa chặt.

Mẹo cho laptop

Laptop quá nóng không phải là vấn đề chỉ gặp khi thời tiết nóng đỉnh điểm. Dường như chúng sinh ra đã có "tính nóng" nên ngay cả các công nghệ đời mới nhất cũng không giúp gì nhiều. Dù vậy, bạn vẫn có thể thực hiện theo các mẹo sau nếu có dấu hiệu nóng máy: vệ sinh lỗ thông gió, dùng quạt tản nhiệt, tắt khi không sử dụng.

Mẹo cho tablet và smartphone

Tablet và smartphone là hai thiết bị phổ biến hàng đầu ngày nay. Khi quá nóng, chúng sẽ có các dấu hiệu như hoạt động chậm lại, không thể thực hiện các tác vụ cơ bản như mở ứng dụng, bị treo máy hay tắt nguồn liên tục. Bạn có thể áp dụng các mẹo sau:

Tắt ứng dụng không dùng đến : Cho phép ứng dụng không sử dụng chạy nền không chỉ làm pin hết nhanh mà còn tăng nhiệt độ cho điện thoại. Trên iPhone, bạn nhấn đúp nút Home để mở ra các ứng dụng gần đây rồi tắt chúng đi để giảm tải cho thiết bị.

Dùng tấm dán chống lóa : Khi dùng máy ngoài trời, màn hình sẽ khó đọc hơn. Vì vậy, mọi người có xu hướng tăng độ sáng màn hình, khiến máy nóng nhanh và hao pin. Bạn nên mua miếng bảo vệ màn hình chống lóa để thoải mái sử dụng dưới trời nắng mà không làm nóng máy.

Tắt máy khi không dùng : Khi không dùng đến thiết bị, bạn có thể chuyển sang chế độ máy bay hoặc tắt hẳn. Hai lựa chọn này giúp tiết kiệm pin và tránh làm nóng máy.

Tháo vỏ bảo vệ : Nếu thiết bị trở nên quá nóng, bạn hãy tháo vỏ bảo vệ hoặc nắp lưng ra. Thao tác này giúp các lỗ thông gió hoạt động hết công suất mà không bị chướng ngại vật nào ngăn cản. Nó cũng giúp điện thoại nguội nhanh hơn.
ICTnews

Ý kiến bạn đọc