Giao lưu trực tuyến Giới thiệu Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015

07:04, 14/05/2015
|

(VnMedia) - Được diễn ra đồng thời với Họp báo Giới thiệu Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015, vào 9 giờ 30 phút sáng nay, 14/5, trên Báo điện tử VnMedia , chương trình Giao lưu trực tuyến Giới thiệu Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 là cơ hội để độc giả trực tuyến và những ai đam mê CNTT tìm hiểu rõ hơn về Giải thưởng cũng như các điểm đổi mới nổi bật năm nay của Nhân tài Đất Việt.


>> Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 có gì mới?



  Ảnh minh họa Đại diện Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và Nhà tài trợ chính VNPT giao lưu, trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo.


Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng, VNPT cùng VTV và Báo Điện tử Dân Trí đồng tổ chức đã bước vào năm thứ 11 (2005-2015). Với quy mô, tầm vóc và uy tín của một Giải thưởng lớn mang tầm quốc gia đã được khẳng định trong suốt 10 năm qua, Nhân tài Đất Việt đã thực sự trở thành một bệ phóng vững chắc cho các tài năng Việt, cho các doanh nghiệp đang trên đà phát triển.


Bước sang năm thứ 11, Giải thưởng bước sang một chặng đường phát triển mới vững chãi hơn, tiếp tục thắp lên những ngọn lửa yêu khoa học, yêu công nghệ và tôn vinh những tài năng đích thực của Việt Nam trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học Công nghệ, Y dược và Môi trường.

 

10 năm qua đã có hàng ngàn sản phẩm dự thi thu hút nhiều đối tượng tham gia đặc biệt các bạn trẻ. Nhiều sản phẩm - giải pháp đã đi vào cuộc sống, được đánh giá cao điều đó cho thấy giải thưởng Nhân tài Đất Việt luôn là sức hút với giới CNTT và là sân chơi có ý nghĩa với tuổi trẻ tài năng ngày nay.

 

Để giúp tìm hiểu rõ hơn về Giải thưởng năm 2015, bốn vị khách mời tham gia Giao lưu trực tuyến sẽ cùng chia sẻ những quan điểm cởi mở, với mục tiêu giới thiệu Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 một cách sâu, rộng hơn tới độc giả Báo điện tử VnMedia.

 

- Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu: Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt.

 

- Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam Nguyễn Long: Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt.

 

- Ông Phạm Huy Hoàn - Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015.

 

- Ông Bùi Quốc Việt - Phó Trưởng ban tổ chức Giải thưởng, Đại diện Nhà tài trợ chính VNPT.

 

Bốn vị khách mời tham gia Giao lưu trực tuyến đã cùng chia sẻ những quan điểm cởi mở, với mục tiêu giới thiệu Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 một cách sâu, rộng hơn tới độc giả Báo điện tử VnMedia.

Dưới đây là nội dung các vị khách mời đã trả lời trong buổi giao lưu:

- Hỏi: Năm ngoái giải thưởng có 3 giải Nhất là điều khá đặc biệt. Ông có kỳ vọng vào giải thưởng năm nay hay không. Ngồi ghế giám khảo nhiều năm, hẳn sẽ có nhiều gương mặt quen, liệu có sự ưu ái gì của cá nhân ông khi ngồi làm giám khảo không?


Ông Nguyễn Long:
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt để nhằm tìm ra những sản phẩm giải pháp thực sự có ý nghĩa thực tiễn. Nhưng để tìm ra những sản phẩm giải pháp đáp ứng tiêu chí của ban tổ chức, có hiệu quả ứng dụng cao thì không phải năm nào cũng tìm ra được quán quân. Năm 2010, đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm giải thưởng, chúng tôi rất mong muốn tìm ra một Nhất cho sản phẩm giải pháp. Và thật may mắn, chúng tôi đã tìm được sản phẩm xứng đáng. Còn năm nay, chúng tôi cũng xác định hoặc có thể có ba giải Nhất, hoặc không có giải Nhất nào. Việc có được sản phẩm dành giải quán quân hay không phụ thuộc vào các sản phẩm tham dự trong ba lĩnh vực công nghệ thông tin.

Ngồi ghế Hội đồng sơ khảo và chung khảo nhiều năm, và làm Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam , chúng tôi được tiếp xúc rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân mong muốn gửi sản phẩm dự thi NTDDV năm nay. Chúng tôi cũng rất thoải mái tư vấn để làm sao các sản phẩm đó được thành công.


- Nhà báo Ngô Anh Vũ, công tác tại Báo Đà Nẵng hỏi: Hiện Đà Nẵng có một Trung tâm phát triển phần mềm, có thể nói đây là cái nôi đào tạo những tinh hoa về CNTT của Đà Nẵng, Ban tổ chức giải thưởng có dự kiến hoạt động gì với trung tâm này không?

 

Ông Bùi Quốc Việt: Sau đây BTC sẽ tổ chức các hoạt động giao lưu tại các tỉnh, thành với rất nhiều thí sinh, các bạn sinh viên của các trường đại học, trong đó có khu vực Đà Nẵng. Khi đó các bạn sẽ hiểu rõ hơn về giải thưởng NTĐT. Riêng với Đà Nẵng chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm để xem xét. BTC chúng tôi rất mong muốn các cán bộ phềm mềm, CNTT khu vực Đà Nẵng sẽ tham gia tích cực vào giải thưởng.

 

- Nhà báo Thành Công, công tác tại Báo Quảng Nam hỏi: So với một số tỉnh, thành phố lớn trong cả nước thì Quảng Nam ít có điều kiện hơn về phát triển CNTT, vậy thí sinh tham dự từ tỉnh có được xét ưu tiên theo tính chất vùng miền?

 

Ông Nguyễn Long: Chúng tôi được biết Quảng Nam có rất nhiều phềm mềm ứng dụng nổi tiếng, tuy bạn cho rằng ít có điều kiện phát triển CNTT.Vì vậy, chúng tôi chúc các bạn từ ngay đất Quảng Nam và các tỉnh thành khác có giải thưởng tham dự và sẽ được giải cao.

 

- Hỏi: Nhà tài trợ có giúp đưa các sản phẩm vào ứng dụng trong thực tế không?

 

Ông Bùi Quốc Việt: Chúng tôi là btc nhưng ngoài ra cũng có rất nhiều nhà tài trợ khác như: Vingroup, Ngân hàng Vietcombank… đã tài trợ khá nhiều hỗ trợ cho các thí sinh khi nhận giải thưởng, VNPT cũng đã hỗ trợ ứng dụng các sản phẩm. Không chỉ sp trong lĩnh vực như tác giả nêu mà các sản phẩm trong lĩnh vực khác cũng được tạo điều kiện. Có thể ứng dụng trực tiếp tại VNPT hoặc các đơn vị trong ngành, mấy năm qua đi vào các sản phẩm như hành chính công, chính phủ điện tử, chăm sóc sức khỏe, giáo dục đào tạo…

 

- Nhà báo Võ Đại Nhân - Báo Thừa Thiên Huế: Huế cũng là tỉnh quan tâm phát triển nhiều lĩnh vực Viễn Thông-CNTT, sinh viên và người dân quan tâm khá nhiều đến Giải thưởng, xin hỏi Ban Tổ chức có dự kiến đẩy mạnh giải thưởng tại Huế không? Nếu có cụ thể là hoạt động gì?

 

Ông Phạm Huy Hoàn: Tôi xin trả lời đây là giải thưởng mang tính quốc tế, nếu các bạn theo dõi giải từ những năm đầu tiên thì có thể thấy nhiều bạn sinh viên từ nước ngoài gửi về tham dự cuộc thi. Nếu tôi nhớ không nhầm thì chúng tôi ít nhất đã 2 lần vào giao lưu phát triển giải thưởng ở Huế, vì vậy bạn yên tâm, sẽ có dịp chúng tôi trở lại với Huế.

 

- Hỏi: Được biết giáo sư là người đã đồng hành với Cuộc thi Nhân tài Đất Việt từ nhiều năm nay. Tại sao, trong năm nay, ông lại đặc biệt quan tâm đếnbảo vệ môi trường?

 

Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu: Là một người rất yêu thiên nhiên, yêu đất nước, yêu đồng bào tôi cảm thất rất đau khổ về tình hình ô nhiễm đất nước hiện nay. Mới cách đây không lâu tôi đọc báo, ngay ở Trương Mỹ , nhân dân tự nhiên bệnh ung thu chết rất trẻ, có thể nói rõ ràng không có một lý do nào khác chính là ô nhiễm môi trường.

 

Thưa các đồng chí, tôi đã nhiều tuổi lắm rồi nhưng nếu còn sức lực tôi sẽ phấn đấu để bảo vệ môi trường. Trước hết là chặn đứt tình trạng ô nhiễm môi trường. Cũng cách đâu không lâu, tôi có đọc báo thấy nhân dân ở huyện Ô môn đã quy định không cho đổ rác vì quá ô nhiễm.

 

Tôi là nhà khoa học tôi thấy rất đau khổ, chính là ý thức của người dân. Cho nên tôi rất mong các nhà báo chỉ cho tôi một cái làng nào đó, ở xa đâu cũng được mà người dân ở đó trân trọng môi trường, sống sạch sẽ, đói cho sạch, rách cho thơm, nghèo nhưng mà sạch sẽ, không khí trong lành.

 

Thưa các đồng chí, tôi rất cảm ơn nhà báo có thể giới thiệu tấm lòng của chúng tôi đến nhân dân, tôi có thể sẵn sàng đến tận nơi để phổ biến cho nhân dân, dù ở đó chỉ có một người dân cương quyết bảo vệ môi trường. Đây là mong muốn lớn nhất của tôi.

 

- Hỏi: Phóng viên Nguyễn Thị Lộc - VTV2 hỏi: Qua chặng đường 10 năm thì Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã hướng ứng như thế nào? Và năm nay là năm thứ 11 thì giải thưởng có gì mới?

 

Ông Phạm Huy Hoàn: Cảm ơn bạn đồng nghiệp VTV2 đã đồng hành với chúng tôi suốt 10 năm qua. Về câu hỏi của bạn, kết quả các cuộc thi được truyền hình trực tiếp đã thay tôi nói lên điều này. 5 năm đầu tiên Nhân tài Đất Việt chỉ đơn thuần là giải thưởng về CNTT,nhưng năm tiếp theo, giải thưởng đã được mở rộng sang lĩnh vực Khoa học - Tự nhiên với nhiều hệ thống giải mới, đến năm thứ 6 mở rộng ra lĩnh vực y tế, năm thứ 10 thì thêm lĩnh vực môi trường.

 

Về sự hưởng ứng đối với giải thưởng, có thể thấy, hàng năm có trên 200 sản phẩm được gửi tới dự thị về CNTT, về khoa học cũng đã có nhiều sản phẩm dự thi, đến năm thứ 10 thì Hội liên hiệp các tổ chức khoa học kỹ thuật đã phối hợp với ban tổ chức để giwois thiệu giải thưởng về khoa học công nghệ, cũng trong năm ngoái, năm thứ 10 của Giải thưởng có thêm các sản phẩm vềmôi trường được gửi tới.

 

Sự mở rộng của các lĩnh vực của giải thưởng cho thấy sự lớn mạnh về quy mô của giải thưởng.

 

- Hỏi: Ngoài tài trợ cho giải thưởng Nhân tài Đất Việt thì nhà tài trợ có hỗ trợ tài trợ cho các sản phẩm được giải để các sản phẩm được phát triển ra thị trường hay không?

 

Ông Phạm Huy Hoàn: Tôi xin bổ sung câu trả lời của ông Bùi Quốc Việt, tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn tới VNPT vì bên cạnh việchỗ trợ những sản phẩm được giải mới được hỗ trợ mà có cả sản phẩm BHO năm 2009 tuy không được giải nhưng VNPT vẫn đỡ đầu để sản phẩm được mở rộng ra cộng đồng, giúp cộng đồng.

GIẢI THƯỞNG TRONG LĨNH VỰC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN:


Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 trong lĩnh vực CNTT có 03 hệ thống sản phẩm dự thi chính:

* Sản phẩm CNTT Thành công

* Sản phẩm CNTT Triển vọng

* Sản phẩm CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động

Khi tham gia dự thi các hệ thống sản phẩm này, các thí sinh ở mỗi hệ thống sản phẩm sẽ có cơ hội nhận được 1 giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, 1 giải Nhì trị giá 50 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 30 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ.

GIẢI THƯỞNG TRONG LĨNH VỰC KHOA HỌC CÔNG NGHỆ:

Giải thưởng Khoa học Công nghệ được tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả kinh tế-xã hội có ý nghĩa lớn. Mỗi Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

GIẢI THƯỞNG TRONG LĨNH VỰC Y DƯỢC:

Giải thưởng trong lĩnh vực Y dược được tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc về Y dược đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả cao trong khám chữa bệnh và và có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn. Mỗi Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

GIẢI THƯỞNG TRONG LĨNH VỰC MÔI TRƯỜNG:

Giải thưởng Bảo vệ môi trường được tặng cho tập thể hoặc tổ chức trong cộng đồng dân cư (có thể là tập thể các thành viên của hội quần chúng, tập thể các học sinh hoặc sinh viên, thành viên câu lạc bộ ..v.v…) doanh nghiệp hoặc cơ quan (gọi tắt là tập thể) hoặc cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng thành công khu dân cư xanh. Có ba mức Giải thưởng: Giải nhất trị giá 100 triệu đồng, Giải nhì trị giá 50 triệu đồng và Giải ba trị giá 30 triệu đồng.

VỀ CÁC ĐƠN VỊ TỔ CHỨC, TÀI TRỢ, TRUYỀN THÔNG:

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm thứ 11 tiếp tục được bảo trợ bởi: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam , Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam . Các đơn vị tài trợ: Nhà tài trợ chính: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Nhà tài trợ Kim cương: Vingroup, Vietcombank, Dược phẩm Eco, Tân Hoàng Minh; Nhà tài trợ Vàng: ABBank, SunGroup, TH True Milk; Nhà tài trợ Vận chuyển: Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific.

Về hoạt động truyền thông, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục nhận được sự bảo trợ thông tin của các báo: Báo Điện tử Dân trí, Báo điện tử VnMedia , Báo Thanh Tra, Tạp chí Xã hội Thông tin, Báo Bưu Điện Việt Nam, Báo Công Thương, Báo Đầu Tư, Báo Gia Đình & Xã Hội, Báo Giáo Dục & Thời Đại, Báo Hà nội mới, Báo Khoa Học & Đời Sống, Báo Tiền Phong, Báo Tin Tức, Báo Petro Times, Báo VOV News, Báo VietNamNet, Thời báo Ngân hàng, Báo Sức Khỏe & Đời Sống, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ, Báo An ninh Thủ đô, Báo Tài nguyên & Môi trường; cùng sự bảo trợ công nghệ của Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC.

Thời gian nhận bài dự thi lĩnh vực CNTT từ ngày 21/11/2014 đến hết ngày 30/09/2015; Công tác chấm giải từ ngày 01/10/2015 đến ngày 19/11/2015; Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 20/11/2015, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử VnMedia và Báo Điện tử Dân trí.

Thời hạn đăng ký tham gia lĩnh vực CNTT đến hết ngày 30/9/2015. Nơi nhận hồ sơ đăng ký: Báo Điện tử VnMedia, tầng 7, 57 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội.

Các thông tin về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2015 sẽ được đăng tải đầy đủ trên website chính thức của Giải thưởng tại địa chỉ: http://nhantaidatviet.vnpt.vn , hoặc địa chỉ http://vnmedia.vn .


Báo điên tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc