Nga phát triển hệ điều hành di động riêng

12:19, 24/05/2015
|
Bộ Viễn thông Nga vừa tiết lộ phát triển một hệ điều hành điện thoại di động độc lập để giảm sự phụ thuộc vào công nghệ của phương Tây.
Chiếc máy tính bảng Jolla Tablet, một sản phẩm của Công ty Jolla, chạy hệ điều hành Sailfish OS - Ảnh:  Guardian


Theo trang web công nghệ Engadget, Bộ trưởng Viễn thông Nga Nikolai Nikiforov cho biết Nga sẽ phát triển hệ điều hành di động độc lập dựa trên hệ điều hành Sailfish OS đã có sẵn.

Ông Nikiforov khẳng định Chính phủ Nga rất lo ngại với việc 95% điện thoại thông minh tại Nga chạy hệ điều hành Mỹ là Android và iOS.

Thống kê của Hãng Gartner cho thấy hệ điều hành Android chiếm tới 81% thị phần di động tại Nga, trong khi iOS có 15% thị phần. Do đó, Matxcơva muốn phát triển một hệ điều hành nội địa để vừa thúc đẩy nền kinh tế, vừa giảm nguy cơ bị Mỹ do thám qua điện thoại di động.

Sailfish OS là sản phẩm của hãng phần mềm Phần Lan Jolla và Bộ trưởng Nikiforov đã đối thoại với Jolla về dự án phát triển hệ điều hành riêng cho Nga. Điện Kremlin đặt mục tiêu đầy tham vọng là hệ điều hành độc lập sẽ chiếm 50% thị phần Nga trong 10 năm tới.

Bộ trưởng Nikiforov tiết lộ để phát triển hệ điều hành độc lập, Nga sẽ hợp tác với cả Phần Lan và Trung Quốc. Ông cũng cho biết Matxcơva muốn mời cả các nước thành viên nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS như Ấn Độ, Brazil và Nam Phi cùng tham gia hệ điều hành này.

Bộ trưởng Nikiforov cho biết Nga sẽ mời nhiều công ty công nghệ của các nước BRICS tham gia dự án này. 
 

  NGUYỆT PHƯƠNG
TTO

Ý kiến bạn đọc