Ra đời loại xe ô tô có thể tự thu nhỏ

08:20, 25/05/2015
|
Hãy quên các loại xe ô tô bay và xe tự lái đi: xe hơi có thể tự thu nhỏ lại được mới là cuộc cách mạng tiếp theo của ngành công nghiệp này.
 
Mẫu xe hơi thông minh EO 2 có thể tự thu nhỏ khi cần

Trung tâm Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo của Đức vừa giới thiệu phiên bản xe hơi kết nối thông minh EO 2. Thiết bị xe hơi linh hoạt này được phát triển nhằm giải quyết các vấn đề khó khăn về bãi đậu xe ở các thành phố lớn, và tình trạng tắc nghẽn giao thông. Một phần lớn nguyên nhân thiếu bãi đỗ xe và tắc nghẽn giao thông là do mọi người thường đi lại một mình trong những chiếc xe rất lớn.

“Vì thế, xe hơi nhỏ, thoải mái và an toàn rất cần thiết”, Trung tâm nghiên cứu nói, và ám chỉ đến loại xe có thể gập lại của họ.

Giống như thế hệ tiền nhiệm, mẫu xe kết nối thông minh EO 2 có các chức năng lái xe thông thường, nhưng chỉ mất 4 giây để “biến hình”. Chỉ cần một vài điều chỉnh từ ghế ngồi của lái xe, chiếc xe có thể di chuyển dọc ngang thoải mái, nhờ 4 bánh xe được chạy bằng các động cơ riêng biệt.

Được phát triển từ tháng 10/2011 đến tháng 7/2014, mẫu xe hơi này giúp giải quyết một vấn đề mà nhiều lái xe ở thành phố mắc phải. Đó là khi chỗ đỗ xe quá chật, không thể đủ để đỗ chiếc xe của bạn vào? Hoặc khi chỗ đỗ xe hiểm hóc, khó đưa xe vào? Chỉ cần xoay các bánh xe để xe có thể lùi, tiến, ngang dọc dễ dàng, và đặc biệt, chỉ cần co chiếc xe lại cho nó nhỏ hơn một chút.

EO 2 có thể tự co lại từ 8 feet (2,4 mét) đến chưa còn 5 feet (1,5 mét). Với kích cỡ này, EO không lớn hơn chiếc xe đạp là mấy, và có thể dễ dàng vận động ra, vào những chỗ đỗ xe chật chội nhờ sự giúp đỡ của các bánh xe độc lập.

Nguyên mẫu xe hơi này có tốc độ cao nhất là 40 dặm/giờ (tương đương 64 km/giờ), và có thể chạy từ 30-44 dặm trong một lần sạc kéo dài khoảng 4 giờ đồng hồ. Hệ thống điều hướng tự động và vi tính trên xe cũng trang bị nhiều chức năng hỗ trợ lái xe, trong đó có cả chức năng tự động đỗ xe.

Mới đây, cũng chung ý tưởng giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông, hãng Lit Motors (Mỹ) đã sáng chế ra chiếc  xe ô tô 2 bánh , giống như xe máy, nhưng được thiết kế có chỗ ngồi và vô lăng như ô tô, và đặc biệt là nó vẫn có thể cân bằng khi đứng trên 2 bánh.

Giám đốc của Lit Motors hy vọng sản phẩm xe ô tô 2 bánh sẽ ra mắt thị trường trong vòng 2 năm nữa.
ICTNews

Ý kiến bạn đọc