Intel giới thiệu chip nhớ 3D XPoint nhanh hơn 1000 lần hiện nay

14:53, 31/07/2015
|
Với công nghệ chip nhớ 3D XPoint, sẽ có nhiều biện pháp để cải thiện tốc độ cho điện thoại thông minh, máy tính đê bàn, laptop và các thiết bị điện tử di động khác.


Intel đã hợp tác cùng Micron, có trụ sở ở thung lũng Silicon, để tạo ra chip nhớ 3D XPoint, thuộc dạng "non-volatile", nghĩa là công nghệ bộ nhớ mới này có thể lưu trữ dữ liệu mà không cần điện.

Đặc biệt hơn cả, chip nhớ 3D XPoint cho tốc độ đọc nhanh hơn 1000 lần so với công nghệ chip nhớ flash NAND đang phổ biến trên laptop, điện thoại hay máy tính bảng hiện nay. Ngoài ra, chúng có mật độ lưu trữ cao hơn gấp 10 lần so với DRAM hiện nay.
3D XPoint là chip nhớ mới đầu tiên xuất hiện trên thị trường kể từ khi NAND Flash ra đời vào năm 1989.  

Các nhà phân tích cho biết công nghệ này là một phát kiến rất sáng giá và dự đoán chúng sẽ có tầm quan trọng trong tương lai không xa. Ví dụ như một chip nhớ 3D XPoint vừa dùng để làm RAM, lưu trữ tạm thời, vừa dùng làm ổ SSD, lưu trữ cứng.

Intel cho biết dung lượng lưu trữ của 3D XPoint sẽ rơi vào khoảng 16GB, dàn trải trên 2 lớp bộ nhớ. Trong tương lai xa hơn nữa, dung lượng và số lớp sẽ còn tăng thêm nữa. 
Video giới thiệu chip nhớ 3D XPoint.


Intel và Micron cũng đưa ra vài dẫn chứng công dụng của công nghệ mới này. Ví dụ như các nhà nghiên cứu khoa học có thể xử lý nhiều dữ liệu hơn nhờ tốc độ đọc vượt trội thế hệ trước, người tiêu dùng có thể sao chép dữ liệu, chạy ứng dụng, chơi game nhanh, mượt mà hơn...

Hai hãng công nghệ hàng đầu thế giới này vẫn chưa cho biết chất liệu cụ thể được sử dụng để tạo ra chip nhớ 3D XPoint vì cho đó là thông tin bản quyền. Bù vào đó, họ đã tiết lộ rằng chip nhớ 3D XPoint sẽ đi vào dây truyền sản xuất  hàng loạt trong năm tới, tại Mỹ.
Skcd.com.vn

Ý kiến bạn đọc