Đẳng cấp của đạo diễn Việt Tú

07:57' 21/08/2015 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Đạo diễn Việt Tú lại một lần nữa chứng minh khả năng làm nghề đẳng cấp, cũng như nỗ lực luôn hoàn thiện mình của anh khi gây tiếng vang với việc mang vở Ballet nổi tiếng “Hồ thiên nga” về Việt Nam.

Đắt vé kỷ lục nhưng không vắng một chỗ ngồi, kiệt tác “Hồ thiên nga” với nhiều cách tân độc đáo đắt sô một cách bất ngờ. Đạo diễn đắt sô hàng đầu Việt Nam đã có những trải lòng về quá trình mang vở diễn nổi tiếng này về phục vụ khán giả Việt Nam.

  Ảnh minh họa
 

Quay lại với một sản phẩm gắn mác nghệ thuật bằng việc cùng công ty của mình đứng ra sản xuất vở Ballet “Hồ thiên nga” phiên bản đương đại tại Việt Nam, đây là cú “lên tiếng” của anh sau nhiều chương trình giải trí đại chúng, hay đơn thuần là một dự án mang yếu tố công việc?

Với tôi đây là một dự án mang yếu tố công việc như tất cả các dự án như tôi đã từng thực hiện trước đây, tôi không có thói quen phân định sản phẩm nào gắn mác nghệ thuật hay giải trí, công việc hay đam mê vì trên thực tế nó là một, chẳng lẽ là vì công việc nên mình sẽ làm kém hơn những gì mà mình đam mê hay giải trí thì sẽ làm chán hơn nghệ thuật. Tôi cũng không có ý định “lên tiếng” gì thông qua dự án vừa rồi vì đã là công việc luôn cần sự ổn định và những sản phẩm có chất lượng, dưới vai trò là nhà sản xuất tôi thấy đây là một dự án thú vị vì vậy chúng tôi quyết định thương lượng và triển khai thực hiện trong suốt năm qua.

Đã từng được đề cập đến những yếu tố “lạ” so với Ballet cổ điển khi trình diễn tại Việt Nam như không có dàn nhạc giao hưởng, hay màn hình Led quá lớn, khi quyết định sản xuất anh có nghĩ đến những phương án điều chỉnh để yếu tố này để có thể làm hài lòng khán giả ?

Việc không có dàn nhạc giao hưởng hay màn hình LED quá lớn là ý tưởng của giám đốc nghệ thuật và đạo diễn của nhà hát, chúng tôi quyết định chọn vở diễn này mang về Việt Nam cũng là vì những yếu tố đó. Bản thân khi trao đổi với Ban Giám Đốc nhà hát tôi hiểu ra rằng bản thân khi làm như vậy họ có mục đích của riêng mình: Cơ cấu cồng kềnh thì không thể đi tour vòng quanh thế giới, diễn với hình thức nguyên bản thì không phải ai cũng đủ “lực” để xem và hiểu được Ballet cổ điển và như vậy cơ hội để tiệm cận đối tượng khán giả đông đảo bị hạn chế đi rất nhiều, và về khía cạnh tài chính nghệ thuật như vậy là không hiệu quả và không đúng đối tượng khách hàng. Đó là điều người làm nghệ thuật chúng ta nên học họ để có được hiệu quả trong các dự án nghệ thuật.

  Ảnh minh họa

 Vở diễn gây tiếng vang lớn

Thời gian chuẩn bị cho dự án này có khiến anh thấy áp lực và nhiều thách thức, với kinh nghiệm của mình, anh nghĩ một vở Ballet theo màu sắc đương đại cần nổi bật yếu tố gì ưu tiên để hấp dẫn người xem?

Thời gian chuẩn bị dự án này là khoảng hai năm, nên chúng tôi cảm thấy không có bất kỳ vấn đề gì với công tác chuẩn bị đặc biệt với đội ngũ nhân viên đã quen với những sự kiện tương tự. Với những dự án dạng này áp lực và thách thức lớn nhất là tìm nhà tài trợ cho phần tài chính khổng lồ của dự án, và may mắn là chúng tôi đã có được những cam kết từ khá sớm. Về chuyên môn, theo tôi một vở diễn ballet theo màu sắc đương đại thì yếu tố cần làm nổi bật chính là Ballet với ngôn ngữ thể hiện đương đại để hấp dẫn người xem đại chúng.

Giữa 2 luồng ý kiến cho rằng, họ chưa thực sự thấy “đã” với vở Ballet hiện đại cùng màn hình Led và thiếu vắng dàn nhạc giao hưởng, nhưng ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng nó “vừa miếng” hơn với khán giả Việt, vùng trũng của nghệ thuật, đứng ở góc độ chuyên môn, anh nghĩ rằng chúng ta cần đẩy mạnh mô hình nào hơn tại Việt Nam, hiện đại hay cổ điển?

Có một điều làm tôi thấy rất ngạc nhiên và xen lẫn thắc mắc rằng trên thực tế nhà sản xuất đã thông báo, tất cả mọi người đều biết và đã thảo luận rôm rả về vấn đề dàn nhạc giao hưởng không xuất hiện trước khi vở diễn diễn ra, rồi thì cuối cùng tất cả đều đến xem và khi về một lần nữa lại bàn luận về vấn đề tương tự. Tôi xin phép được nhắc lại quan điểm của mình rằng, những gì họ làm với Ballet là rất bình thường, và họ đã làm như vậy từ rất lâu rồi với không chỉ Ballet mà với cả Opera nữa.

Với những người cho rằng đây là một vở diễn phù hợp với khán giả Việt tôi xin phép không bàn luận để đảm bảo tính khách quan của vấn đề, kết quả thực tế là câu trả lời rõ ràng nhất. Còn ở Việt Nam tôi nghĩ mô hình nào chúng ta cũng cần đẩy mạnh vì trên thực tế chúng ta chưa có bất kỳ một cái gì đúng nghĩa cho khán giả.

Tôi rất muốn anh chia sẻ về góc nhìn âm thanh, ánh sáng, 2 yếu tố đặc biệt quan trọng bên cạnh yếu tố kĩ thuật múa Ballet, ánh sáng màn Led, ánh sáng đèn sân khấu, âm thanh trình diễn, âm thanh thực trên sàn diễn. Anh có gặp thách thức trong việc cân bằng giữa các yêu cầu của nhà hát với những điều kiện hiện có của Việt Nam?

Chúng tôi gặp thách thức với các yêu cầu kỹ thuật của nhà hát Talarium Et Lux, vì khối lượng lớn, chủng loại đặc biệt, đó là về ánh sáng, với phần âm thanh ngay cả khi họ trực tiếp điều hành thì Bùi Công Duy luôn phải túc trực với họ vì ngoài Duy ra họ không chấp nhận chuẩn tai nghe của bất kỳ ai trong nhóm kỹ thuật âm thanh, với phần hình ảnh họ yêu cầu được cung cấp một chiếc máy MAC mới hoàn toàn, cấu hình mạnh nhất và không chấp nhận dùng chung chiếc máy đó với bất kỳ ai để tránh các rủi ro trong lúc chạy phần hình ảnh với dung lượng khổng lồ.

Điều quan trọng để sự chuẩn bị được chu đáo chính là “ngôn ngữ kỹ thuật” của hai bên luôn ăn khớp với nhau nên trong đa phần trường hợp họ luôn đồng ý với các giải pháp của ekip Việt Nam trong những hạng mục chúng ta không thể đáp ứng do điều kiện hiện có của thị trường.

  Ảnh minh họa
 
Quá trình làm việc với các nghệ sĩ nhà hát Talarium Et Lux có khiến anh nhìn nhận được nhiều điều, và nhìn lại thị trường Việt vốn chỉ có múa minh hoạ, và chưa có chỗ đứng cho múa trình diễn?

Nhà hát Talarium Et Luxlà một trong rất nhiều nhà hát tôi đã từng tiếp xúc trong vài năm trở lại đây, vì vậy không phải đợi đến khi làm việc với họ tôi mới nhìn nhận được về những điều cần rút tỉa cho các bộ môn nghệ thuật ở Việt Nam. Với riêng múa thị trường Việt Nam hiện tại đã khởi sắc hơn với sự tham gia của các đoàn múa tư nhân đầy tiềm năng ở khu vực phía Nam và có thể khẳng định giờ đây múa đang có một chỗ đứng độc lập, nhưng để được như thị trường nước ngoài mà cụ thể có những tour diễn kiếm tiền vòng quanh thế giới như nhà hát Talarium Et Lux thì chúng ta cần chờ đợi.

Về tổng quan, chúng ta chưa có một thị trường nghệ thuật đúng nghĩa cho mọi bộ môn nghệ thuật, để có một thị trường nghệ thuật đúng nghĩa (các dự án, ý tưởng nghệ thuật được đầu tư, các sản phẩm nghệ thuật mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư và nghệ sĩkhông kém gì các dự án tài chính lớn), chúng ta phải trông chờ vào hai yếu tố: Nền kinh tế tăng trưởng vượt bậc, mặt bằng thưởng thức nghệ thuật được cải thiện chứ không thể trông đợi vào một vài cú hích đơn lẻ.

Thành công và dư âm còn rất mạnh mẽ của vở múa Ballet “Hồ thiên nga” trong dư luận khán giả Việt theo anh là sự đón nhận chân thật hay hiệu ứng đám đông?

Tôi là người tư duy thực tế và tôn trọng thực tế nghĩa là bất luận quan điểm cá nhân của bạn như nào thì chúng ta phải chấp nhận kết quả, với dự án này tôi thấy có ba điều rất quan trọng mà chúng tôi đã đạt được đồng thời ai cũng có thể nhận thấy: Sự hài lòng của khách hàng, những người đã đồng hành với chúng tôi; Sự đón nhận của khán giả mọi tầng lớp; Cuộc cách mạng về giá vé cho những chương trình nghệ thuật hàn lâm vốn nổi tiếng kén khách, đáng khích lệ hơn nữa là đa phần vé của chương trình là vé mời, nghĩa là việc bán vé rất dễ thất bại chưa kể một giá vé rất cao, nhưng cuối cùng thực tế đã chứng minh điều ngược lại.

Tất cả những điều này là thật, chúng ta không thể tô vẽ cũng không thể nói khác đi với thực tế đã diễn ra.

Từ bước đệm “Hồ thiên nga”, những người theo dõi cái tên Việt Tú vẫn mong chờ một dự án nghệ thuật dài hơi và hoàn thiện hơn từ anh?

Tôi là người cầu toàn, mọi thứ cần có sự chuẩn bị kỹ càng, và thứ gì chưa làm được thì chưa nói ra,tôi cũng đang trông đợi một dự án như vậy vì nó là một phần gắn liền với cuộc sống và những đam mê của tôi trong công việc.

Cảm ơn đạo diễn Việt Tú!


Giang Phạm