Du lịch cần hàng không để cất cánh!

08:34, 27/07/2018
|

(VnMedia)- Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch, chúng ta đều biết từ trước đến nay, hàng không và du lịch đều cần đến nhau để phát triển, vận tải hàng không là một trong những lĩnh vực vận chuyển nhiều khách du lịch nhất.

Theo đánh giá của Tổ chức du lịch thế giới, năm 2017 thành công nhất trong 7 năm qua. Toàn thế giới đón trên 1,2 tỷ khách, doanh thu đạt 1.330 tỷ USD. Châu Á Thái Bình Dương dẫn đầu, 4 tháng đầu 2017, tăng trưởng cao nhất, trên 6,8%, cao nhất trong 5 khu vực địa lý của thế giới. Việt Nam nằm trong khu vực phát triển năng động nhất của thế giới trong 5 năm qua.

Còn theo nhận định của ông Huỳnh Thế Du, du lịch Việt Nam năm đầu tiên tăng trưởng khoảng 30%/năm. So với quy hoạch trước đây, đến năm 2020 mới đạt 10,5 triệu lượt khách quốc tế, nhưng trên thực tế đến 2017 đạt 13 triệu; 2020 sẽ đạt 21 triệu. Tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam đang rất cần đến lực lượng phương tiện cả đường hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy, khách đến bằng đường hàng không chiếm tỷ lệ lớn nhất. Mức độ đáp ứng còn thấp.

Có nhiều đường bay mở ra, chuyến bay nối chuyến mang lượng khách lớn đến Việt Nam, các hãng lữ hành lớn trên thế giới đều có đội máy bay riêng phục vụ cho chuyến bay cho các điểm đến. Sự đầu tư của các nhà đầu tư Việt Nam trong đó có FLC mang đến sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, tạo ra hạ tầng phục vụ không chỉ khách nội địa mà còn cả khách quốc tế, tăng sức hấp dẫn, đáp ứng tăng trưởng của lượng khách thời gian qua.

Với sự đầu tư hiện nay, lượng khách sắp tới đến Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt hơn, sản phẩm đã hình thành tốt, hạ tầng hình thành tốt, Vân Đồn (Hạ Long) phục vụ cho sự phát triển của phía Bắc, ngoài ra sân bay Cam Ranh, Phú Quốc sẽ tạo ra mức độ tăng trưởng tốt về hàng không và du lịch. Du lịch hàng không là 2 cánh máy bay, sự phát triển của ngành này mang đến sự phát triển của ngành kia.

“Đối với khách quốc tế, sự tăng trưởng ở các nước phát triển như Nhật Bản là khoảng 3 lần số lượng dân số. Hiện thu nhập người dân Việt Nam đã tăng cao, nhu cầu du lịch lớn, các khu như FLC Sầm Sơn đều quá tải vào cuối tuần, điều đó cho thấy sự gia tăng du lịch nội địa là rất cao, những năm qua đều tăng trưởng trên 20%, góp phần lớn vào tăng trưởng của địa phương. Chính vì vậy cùng với phát triển khách quốc tế, chúng tôi cũng hướng các địa phương tăng trưởng vào du lịch nội địa, thu hút khách nội địa”, ông Nguyễn Quý Phương nói.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Đồng tình với những ý kiến được ông Phương nêu ra, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, nhờ du lịch mà bộ mặt của Quảng Ninh thay đổi rất đáng kể. Kết thúc năm 2017, Quảng Ninh đã đón trên 9,5 triệu lượt khách. Quảng Ninh giống như các địa phương có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, với chiều dài bờ biển trên 200km và 1200 km tiếp giáp với Trung Quốc. Ngoài ra chúng tôi tiếp giáp cả 3 đường biển, đường bộ và đường không. Từ đầu năm chúng tôi đã đạt con số 7,5 triệu lượt khách với 3,5 triệu lượt khách ngoài Việt Nam.

Năm nay Quảng Ninh được lựa chọn là năm du lịch quốc gia. Vai trò của Tập đoàn FLC với Quảng Ninh là rất lớn với việc đầu tư sân golf đẹp nhất. Ngoài ra chúng tôi còn có Sun Group đầu tư sân bay tư nhân ở Vân Đồn.

“Chúng tôi mong hãng hàng không của FLC và sân bay của Sun Group sẽ giúp Quảng Ninh vừa có thể phát triển vận tải hàng không, vừa đóng góp vào du lịch”, bà Thuỷ nói.

Riêng du lịch đã đóng góp 15% vào GDP toàn tỉnh Quảng Ninh. Dự kiến 12 triệu khách đến Quảng Ninh, trong đó lượng khách nước ngoài 5 triệu khách. Kết nối sân bay Vân Đồn vào khai thác, sự kết hợp với các hãng bay, lữ hành, đặc biệt là sự ra đời của Bamboo Airways, Quảng Ninh kỳ vọng lượng khách sẽ tăng lên.

Theo chuyên gia Ngô Trí Long, trong du lịch hiện có những địa điểm chủ yếu đi bằng hàng không, và ngoài ra phần lớn đi bằng hàng không, cầu vượt quá cung. Biểu hiện ở chỗ tình trạng lỡ chuyến đặc biệt ngày lễ tết hội, đứng từ góc độ cầu, đánh giá thực trạng chỉ khoảng 10%, trong tương lai, cầu nội địa và cầu quốc tế. Cầu nội địa rất lớn, theo dự báo của anh Du, dân số Việt Nam tăng nhanh trong khi 10% dân số tiếp cận hàng không, trong tương lai, tốc độ dân số tăng nhanh, GDP tăng nhanh, kinh tế chính trị ổn định phong cảnh đẹp, cầu nội địa tăng nhanh.

Tiềm năng thể hiện ở cầu quốc tế: trong xu thế mở cửa, độ mở lớn, với kinh tế mở, chắc chắn lượng du lịch đến nhiều, an ninh tốt, rất nhiều phong cảnh đẹp. Nghị quyết 08 Bộ Chính trị ngành du lịch trở thành ngành mũi nhọn trong những năm tới. Khách nội địa có thể tăng đén 82 triệu. Khách đến như vậy, nhưng giá trị của khách là thế nào? Lượng tiền thu về là bao nhiêu? Điều kiện địa lý tốt, đất nước trải dài trên 2.000 cây số, hàng không là con đường tiện nhất, hãng mới ra đời cần phải tìm thị trường ngách: ngắn nhất, chi phí hợp lý nhất, nếu BA làm được, hiệu quả chắc chắn sẽ cao.

Với các loại giao thông khác, hàng không, đường bộ, đường biển và đường sắt, 3 loại kia phát triển ì ạch, đấy là cơ hội cho tiềm năng phát triển của ngành hàng không. Ngành hàng không phát triển nóng, mâu thuẫn lớn nhất là hạ tầng không đáp ứng được. Từ suy nghĩ và tính toán, triển vọng của ngành hàng không lớn, nhưng nhà đầu tư vào có thành đạt hay không còn tùy thuộc kinh nghiệm và bản lĩnh của anh.

Trước vấn đề được đặt ra là hạ tầng chưa đáp ứng, ông Nguyễn Thiện Tống, Nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh cho biết, cần có chính sách quốc gia về hàng không dân dụng, chúng ta đang thiếu, phải giải quyết từng vấn đề riêng lẻ, Chính phủ, Quốc hội phải có hội thảo để đóng góp ý kiến quốc gia về hàng không dân dụng, trong đó có những vấn đề mà chúng ta đã nêu.

Hàng không tác động lớn đến nền kinh tế. "Tôi đã từng là trưởng nhóm nghiên cứu về việc mở rộng sân bay Thống Nhất, chúng tôi thấy rằng bình quân khách hàng không nội địa đóng góp cho phát triển kinh tế là 100 USD, 1.000 khách nội địa đóng góp 1 tỷ USD cho nền kinh tế còn khách quốc tế là 500 USD, 200 triệu khách quốc tế đóng góp 10 tỷ USD cho kinh tế", ông Nguyễn Thiện Tống nói.

Bên cạnh đó theo ông Nguyễn Thiện Tống, phải có chính sách mạnh, rõ ràng để lôi kéo đầu tư phát triển hàng không. Trước đây, ta nói hàng không là quốc gia, không có tư nhân, nhưng bây giờ tư nhân tham gia rất nhiều. Hiện nay trên thế giới có 14% sân bay là có sự tham gia của tư nhân, và các sân bay tư nhân này chuyên chở đến 41% khách quốc tế. Những chỗ nào đông khách, tạo ra nghẽn hạ tầng thì mới cần đầu tư, như Tân Sơn Nhất, Nội Bài... trong khi cái ta thiếu là cần phát triển hạ tầng ở những nơi thiếu.

"Tôi cho rằng cần tham khảo chính sách như ở Ấn Độ, họ có chủ trương có những sân bay 100% tư nhân đầu tư. Để khai thác tiềm năng, có nhu cầu đến thì hạ tầng cơ sở là điểm nghẽn lớn nhất nên làm sao gắn sự khai thác sân bay và máy bay", ông Nguyễn Thiện Tống nói. 

Nhật Lâm

 


Ý kiến bạn đọc