Mổ xẻ những thách thức từ sự bùng nổ của du lịch trực tuyến

19:09' 29/03/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Chiều 29/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) phối hợp với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức Diễn đàn Du lịch trực tuyến Việt Nam 2018.

Đây là một trong những sự kiện nổi bật trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM2018). Diễn đàn là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch trao đổi về những xu hướng mới trong kinh doanh trực tuyến, các công nghệ nổi bật và ý tưởng kinh doanh sáng tạo; giới thiệu những nghiên cứu thị trường mới liên quan tới du lịch trực tuyến trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Đây là lần thứ 2 Diễn đàn du lịch trực tuyến Việt Nam được tổ chức, thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, thương mại điện lử. Diễn đàn là cơ hội đặc biệt để các bên trao đổi về những xu hướng mới trong kinh doanh trực luyến, các công nghệ nổi bật, ý tưởng kinh doanh sáng tạo; giới thiệu nghiên cứu thị trường mới liên quan tới du lịch trực tuyến trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu khai mạc diễn đàn
Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu khai mạc diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho hay: Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển lớn mạnh của thương mại điện tử toàn cầu trong đó có lĩnh vực du lịch, hướng tới cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho khách hàng một cách thuận lợi nhất, chi phí thấp nhất. Đó chính là biểu hiện rõ rệt nhất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Việt Nam đang phát triển kinh tế mạnh mẽ và rõ ràng không thể đứng ngoài cuộc. Du lịch Việt Nam đang được Đảng, Nhà nước khẳng định phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Để phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó ưu cần ưu tiên phát triển du lịch trực tuyến, ứng dụng công nghệ trong các hoạt động du lịch trực tuyến sẽ mang lại lợi ích to lớn trong các khâu quảng bá, cung cấp dịch vụ… Du lịch trực tuyến sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách, tạo kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với du khách.

Ông Vũ Thế Bình cũng nêu rõ: Việc phát triển du lịch trực tuyến ở nước ta cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan quản lý, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự năng động của đội ngũ doanh nghiệp du lịch… Sự thay đổi này không chỉ là phương thức kinh doanh mà là tư duy, phương thức làm việc, có kiến thức chuyên môn phù hợp. Chắc chắn du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế ứng dụng nhanh và thành công khi phát triển du lịch trực tuyến…

Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2018 nhận được sự quan tâm rất lớn của du khách tới tư vấn và đặt tour.
Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2018 nhận được sự quan tâm rất lớn của du khách tới tư vấn và đặt tour.

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng của du lịch trực tuyến lên tới 50%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng chung của thương mại điện tử. Một khảo sát với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2017 cho thấy có tới 71% du khách tham khảo thông tin điểm đến trên internet và 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến trong chuyến đi đến Việt Nam. Với sự phát triển chung của thương mại điện tử và du lịch, các tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong giai đoạn tới.

Tổng cục Du lịch cũng đã bắt tay vào nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch trực tuyến, đây không chỉ là cơ hội mà cũng tạo ra thách thức không nhỏ cho ngành du lịch. Tổng cục Du lịch khẳng định công nghệ chính là bước đột phá để du lịch Việt Nam phát triển, theo kịp với trình độ phát triển của các nước hàng đầu trong khu vực.

Do vậy Tổng cục Du lịch dưới góc độ quản lý nhà nước đã có nhiều hoạt động thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới vào du lịch, định hướng tổng thể, tổ chức các diễn đàn nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi tham gia du lịch trực tuyến…

Khách hàng trải nghiệm công nghệ 4.0 tại gian hàng của Vietravel
Khách hàng trải nghiệm công nghệ 4.0 tại gian hàng của Vietravel

Tại diễn đàn, các diễn giả đã tham gia thảo luận về xu hướng phát triển của du lịch trực tuyến, ý nghĩa của việc đầu tư vào công nghệ thông tin, các định hướng chính sách và pháp luật liên quan tới du lịch trực tuyến; kinh doanh du lịch trong thời đại công nghệ số. Theo các diễn giả, sự phát triển của công nghệ đã thúc đẩy sự hình thành và phát triển nhiều loại hình kinh doanh du lịch trực tuyến mới, đặc biệt là công nghệ điện toán đám mây, dữ liệu lớn, công nghệ di động; mạng xã hội, kinh tế chia sẻ và các ứng dụng di động gắn với địa điểm đã tăng sự trải nghiệm của du khách và mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng. Bên cạnh đó, thanh toán trực tuyến cũng có sự thay đổi mau lẹ; với công nghệ di động và mã vuông (QR), việc thanh toán trực tuyến của du khách trong nước và quốc tế đã trở nên thuận tiện chưa từng có...

Diễn đàn Du lịch trực tuyến Việt Nam 2018 có hai phiên thảo luận:

Phiên thứ nhất với chủ đề “Những thách thức từ sự bùng nổ của du lịch trực tuyến”. Ở phần này, các diễn giả đến từ Tổng cục Du lịch, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch và các doanh nghiệp tiên phong trong ngành du lịch chia sẻ về xu hướng phát triển của du lịch trực tuyến, ý nghĩa của việc đầu tư vào công nghệ thông tin; các định hướng chính sách và pháp luật liên quan tới du lịch trực tuyến.

Phiên thảo luận thứ 2 có chủ đề "Kinh doanh du lịch trong thời đại công nghệ số. Trong phiên này, các diễn giả cập nhật tình hình kinh doanh du lịch trực tuyến trên nền tảng ứng dụng di động; thanh toán trực tuyến…

Trúc Dân