Sống lại cảm giác đi tàu điện leng keng của Hà Nội khi tới Hong Kong

11:59, 04/10/2017
|

Khi đến Hong Kong, bạn không chỉ bắt gặp các phương tiện giao thông hiện đại, nhanh như tàu điện ngầm (MTR), xe buýt hai tầng, xe buýt mini, taxi và tàu phà khác... mà còn được sống lại cảm giác đi tàu điện leng keng, chầm chậm trên đường phố Hà Nội những năm trước đây.

Một trong những trạm dừng của tàu điện. (Ảnh: Mỹ Anh/Vietnam+)
Một trong những trạm dừng của tàu điện. (Ảnh: Mỹ Anh/Vietnam+)

Tramways hay còn gọi là tàu điện leng keng là một trong những hình thức giao thông công cộng sớm nhất ở đô thị các nước. Tàu điện leng keng ở Hong Kong không chỉ là một hình thức vận chuyển đi lại trong hơn 110 năm (năm 1904), mà còn là một điểm thu hút du lịch lớn, thân thiện với môi trường nhất của du lịch Hong Kong.

Tàu điện leng keng chỉ vận hành ở đảo Hong Kong, có các tuyến nối giữa Shau Kei Wan (một thị trấn ở các huyện phía Đông, nằm ở phía Đông Bắc của đảo Hong Kong) và Kennedy Town (phía Tây Sai Wan của đảo Hong Kong), và một tuyến qua Happy Valley.

Tàu điện leng keng Hong Kong là một trong ba hệ thống tàu điện trên thế giới với thiết kế tàu hai tầng. Tàu vẫn chạy trên đường ray bằng sắt, có cần nối với hệ thống dây điện ở trên. Bề ngoài mỗi con tàu được trang trí bằng những hình rất vui mắt, có khi là hàng loạt những đôi giày hàng hiệu, hoặc những đôi môi căng mọng quảng cáo cho các hãng son nổi tiếng trên thế giới...

Cần nối với hệ thống dây điện ở trên. (Ảnh: Mỹ Anh/Vietnam+)
Cần nối với hệ thống dây điện ở trên. (Ảnh: Mỹ Anh/Vietnam+)

Ngồi trên con tàu hai tầng với lịch sử hơn 110 năm cho ta cảm giác thoải mái khi ngắm những con phố với hai bên là những tòa nhà cao chọc trời, các cửa hàng đồ hiệu nổi tiếng trên thế giới. Tàu khá cồng kềnh, tốc độ chậm, không mang lại hiệu quả kinh tế cao, và đây là phương tiện giao thông công cộng rẻ nhất Hong Kong.

Suốt chặng đường từ đầu bến đến cuối bến giá vé người lớn là 2,3 Hkd (tương đương 6.500 VND), giá vé trẻ em dưới 12 tuổi là 1,2 Hkd (khoảng 3.500 VND) và giá vé người già từ 65 tuổi trở lên là 1,1 Hkd (3.000 VND).

Chính quyền Hong Kong vẫn duy trì hình thức vận chuyển này như một điểm nhấn về du lịch. Chi phí vận hành, bảo dưỡng được chính quyền Hong Kong huy động từ các nguồn xã hội, do các doanh nghiệp đóng góp, và coi đây là trách nhiệm của toàn xã hội.

Khi đến Hong Kong, đặc biệt là đến đảo Hong Kong, có lẽ bạn không thể quên với một lần được ngồi trên những chiếc tàu điện leng keng hai tầng chạy dài theo các con phố của hòn đảo xinh đẹp này.

Những chiếc giày hàng hiệu được trang trí bề ngoài tàu điện. (Ảnh: Mỹ Anh/Vietnam+)
Những chiếc giày hàng hiệu được trang trí bề ngoài tàu điện. (Ảnh: Mỹ Anh/Vietnam+)

Theo Vietnam+


Ý kiến bạn đọc