Người dân sắp được tham quan trụ sở UBND TP.HCM

20:26, 06/09/2017
|
Công trình kiến trúc Pháp có tuổi đời hơn 100 năm - trụ sở UBND TP.HCM sẽ được mở cửa cho người dân và khách du lịch vào tham quan.
 
UBND TP.HCM vừa chỉ đạo Văn phòng UBND TP xây dựng đề án tham quan và khu trưng bày tại trụ sở HĐND và UBND TP tại số 86 Lê Thánh Tôn (quận 1), nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan của người dân và khách du lịch. Đây là công trình kiến trúc cổ, mang tính biểu tượng văn hóa, lịch sử của TP.HCM.
 
Toà đô chánh Sài Gòn, nay là UBND TP.HCM được xây dựng từ năm 1901 và hoàn thành vào 1909, đúng 50 năm sau khi Pháp chiếm thành Sài Gòn. Toà nhà này được kiến trúc sư Paul Gardès thiết kế và phần trang trí kiến trúc bên ngoài do nhà điêu khắc Louis-Lucien Ruffier đảm nhiệm.
Cùng với phố đi bộ Nguyễn Huệ, trụ sở UBND TP.HCM là nơi thu hút khách du lịch. Ảnh: Anh Tuấn.
Cùng với phố đi bộ Nguyễn Huệ, trụ sở UBND TP.HCM là nơi thu hút khách du lịch. Ảnh: Anh Tuấn.
Thiết kế của toà nhà được mô phỏng kiến trúc miền Bắc nước Pháp. Thời Pháp, toà nhà có tên là Hôtel de ville hay còn gọi là Dinh xã Tây. Đến thời Việt Nam Cộng hoà, toà nhà có tên là Toà đô chánh Sài Gòn, là nơi làm việc và hội họp của Hội đồng TP và Thị trưởng TP Sài Gòn – Chợ Lớn. Sau 1975, nơi này trở thành trụ sở UBND TP.HCM.
 
Cùng với Nhà hát lớn, Bưu điện, Toà án nhân dân TP…, trụ sở UBND TP là một trong những di sản kiến trúc Pháp còn lại của TP.HCM. Năm 2016, UBND TP.HCM có văn bản đề xuất công nhận Di tích quốc gia cho công trình này. Với tuổi đời hơn 100 năm, trụ sở UBND TP đã có nhiều hạng mục xuống cấp trầm trọng. Từ 2016-2017, UBND TP đã tiến hành trùng tu, sửa chữa bên trong toà nhà.
 
Theo news.zing.vn

Ý kiến bạn đọc