7 điều đại kị khi đi du lịch

11:05, 07/08/2017
|

Du khách không nên gây ra những ảnh tưởng tiêu cực đối với cuộc sống, con người và động vật tại các địa điểm tham quan.

1. Không cho động vật hoang dã ăn

Du khách có thể chia sẻ bữa sáng với khỉ tại Bali hay gấu trúc Mỹ ở địa điểm cắm trong vườn quốc gia Yellowstone, nhưng bạn không cho động vật gặp dọc đường ăn. Bởi vì việc cho động vật hoang dã ăn khiến chúng quen với con người và phụ thuộc vào chúng ta. Ngoài ra, một số thực phẩm tốt cho con người những lại gây hại cho động vật hoang dã. Tại nhiều quốc gia, hành động cho động vật hoang dã ăn bị coi là bất hợp pháp.

2. Không chụp ảnh người khác khi không được phép

Hãy tưởng tượng nếu bạn đang ngồi tại bàn và bị một du khách chĩa ống kính máy ảnh vào mặt, bạn sẽ cảm thấy rất bực tức. Những người khác cũng có cảm giác như vậy nếu bị làm phiền. Một phụ nữ bán hoa quả tại chợ là chủ đề chụp ảnh tuyệt đẹp, cô ấy chưa chắc cảm thấy thoải mái khi làm mẫu cho bạn.

Nên điều bạn cần làm trước khi chụp ảnh ai đó là nói chuyện họ, trước khi xin phép chụp ảnh theo cách lịch sự. Một số nền văn hóa coi nhiếp ảnh là điều cấm kỵ. Các quốc gia Hồi giáo không cho phép chụp ảnh các hiện vật tôn giáo hay mặt phụ nữ. Trong khi đó, nhiều nước châu Á coi việc chụp ảnh chân là hành động khiếm nhã.

3. Không vứt rác bừa bãi

Bạn không nên vứt rác bừa bãi trên mặt đất hay dưới biển, cho dù người dân địa phương và du khách khác làm như vậy. Việc vứt rác không đúng nơi quy định gây tổn hại cho môi trường. Các quốc gia đang phát triển thường không có hệ thống thu gom và trung tâm tái chế rác hiệu quả, nên bạn hạn chế xả rác tại những nước này.

4. Hạn chế di chuyển bằng đường không

Hàng không là một trong những lĩnh vực thải ra nhiều khí CO2 nhất, khiến Trái đất ấm lên với tốc độ nguy hiểm. Bởi vậy, bạn nên hạn chế di chuyển bằng máy bay nến không cần thiết. Ô tô, tàu điện và tàu thủy có thể khiển thời gian di chuyển lâu hơn, nhưng chúng giúp gảm chi phí và thân thiện hơn mới môi trường.

5. Không mua đồ ở nước ngoài

 

Khi tới địa điểm du lịch, du khách thường có xu hương tiêu hết tiền tại nơi đó, bao gồm thuê phòng khách sạn, ăn tại nhà hàng và mua đồ lưu niệm. Nhưng điều này giúp kinh tế địa phương phát triển, nhưng có thể gây tổn hại cho nền kinh tế ở quốc gia của bạn.

6. Không chụp ảnh “tự sướng” với động vật

Du khách thường thích chụp ảnh “tự sướng” với những con vật đáng yêu tại các địa điểm du lịch mà họ tới thăm. Bạn có thể chụp được bức ảnh đẹp và khoe trên mạng với bạn bè, nhưng hành động này có thể khiến động vật cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi hay thậm chí tức giận và tấn công con người.

7. Không nên mạo hiểm

Hòa mình vào một nền văn hóa mới và tìm hiểu cuộc sống của người dân địa phương là trải nghiệm thú vị của mỗi chuyến du lịch. Nhưng bạn thực hiện điều đó một cách thận trọng và nên đi cùng hướng dẫn viên du lịch khi tới các địa điểm như khu ổ chuột ở Rio hay bộ tộc châu Phi ở Kenya.

Theo Dân Việt


Ý kiến bạn đọc