Hà Nội chi bao nhiêu cho việc tổ chức phố đi bộ?

20:20, 19/07/2017
|

Tổng kinh phí được bố trí cho việc triển khai không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm năm 2016 là hơn 12 tỷ đồng. Trong đó ngân sách chủ yếu do UBND quận Hoàn Kiếm cấp cho các đơn vị tổ chức hoạt động văn hóa nghệ thuật, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, PCCC.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Báo cáo của Ban chỉ đạo (BCĐ) cho biết, sau 10 tháng thí điểm (từ ngày 1/9/2016 đến ngày 30/6/2017), không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã gắn với không gian đi bộ trong Khu phố cổ tạo điểm nhấn du lịch cho khu vực trung tâm Hà Nội, dần hình thành thói quen đi bộ, từng bước hạn chế phương tiện giao thông cơ giới và hình thành nếp sống mới cho người dân.

Kết quả thăm dò người dân và du khách cho thấy, nhiều ý kiến đánh giá không gian đi bộ đang trở thành “đặc sản” văn hoá tạo ra sân chơi cho cộng đồng dân cư, du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, không gian đi bộ còn góp phần phát các giá trị di sản văn hóa, cảnh quan hồ Hoàn Kiếm, góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô, kích cầu phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế quận Hoàn Kiếm và Thành phố.
 
Trong thời gian thí điểm, UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, giải trí chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người dân và du khách. Trong đó, có những địa điểm đã trở thành điểm gặp gỡ quen thuộc dịp cuối tuần như: Trình diễn độc tấu, hòa tấu các loại nhạc cụ dân tộc, đàn Bầu, sáo, nhị, tam thập lục… (tại Nhà Bát Giác). Biểu diễn đàn ca tài tử, ca vọng cổ, chèo (đối diện Đền Bà Kiệu). Biểu diễn hát xẩm, ca trù, chầu văn (tại tượng đài Vua Lê). Biểu diễn nghệ thuật đương đại tại trước cửa Trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm, khu vực Đồng hồ Thụy Sỹ.

Nhờ đó, lượng du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, tham gia hoạt động tại không gian đi bộ luôn ổn định ở mức 3.000 đến 5.000 người vào ban ngày, buổi tối khoảng 1,5 đến 2 vạn người. Cùng với đó, lượng khách du lịch lưu trú đến quận Hoàn Kiếm và Thành phố tiếp tục tăng cao. Số lượng cửa hàng kinh doanh mới và chuyển mục đích kinh doanh phục vụ cho dịch vụ và du lịch trong khu phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm tăng gần 300 cửa hàng.

 

Hà Nội chi bao nhiều cho việc tổ chức phố đi bộ? - ảnh 1Một chương trình biểu diễn nghệ thuật nằm trong chuỗi hoạt động của phố đi bộ

Trao đổi với PV, bác Hoàng Mạnh, sống tại phường Hàng Bạc cho biết: “Hồ Hoàn Kiếm là khu vực tập trung nhiều di tích lịch sử, việc tổ chức không gian đi bộ giúp cho người dân và du khách có điều kiện tĩnh tâm để tham quan, tìm hiểu mà không lo ngại xe cộ qua lại đông đúc những ngày cuối tuần”.

Việc triển khai không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đang trong thời gian thí điểm, do vậy chủ yếu vẫn chi bằng ngân sách nhà nước. Tổng kinh phí được bố trí cho việc triển khai không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm năm 2016 là 12.326 triệu đồng.
 
Trong đó, ngân sách Thành phố cấp cho các Sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp tổ chức thực hiện là 4.516 triệu đồng; ngân sách UBND quận Hoàn Kiếm cấp cho các đơn vị thuộc quận là 7.102 triệu đồng (bao gồm chi trả cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật, triển lãm, tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường, lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, in tờ rơi tuyên truyền, xây dựng phim tư liệu, hoạt động thường trực của Ban chỉ đạo và tổ công tác kiểm tra).

Theo Tiền Phong


Ý kiến bạn đọc