Bhutan - Thiên đường ở miền hạ giới

06:01, 21/06/2017
|
(VnMedia)- Nếu ai đó hỏi tôi về điểm đến mơ ước, tôi sẽ không ngần ngại gọi tên Bhutan- “Shangri-La cuối cùng”, đất nước hạnh phúc. Đến với Bhutan là đến với miền đất thiên đường đầy bí ẩn nhưng không kém phần thú vị.
 
Nơi nụ cười luôn nở trên môi!
 
Nằm ẩn mình bên dãy núi Himalaya hùng vĩ, vương quốc Bhutan hiền hòa còn khá xa lạ với nhiều người, nhưng lại hội tụ những gì hạnh phúc nhất của miền hạ giới. Bhutan hay được gọi bằng cái tên trìu mến “Shangri-La cuối cùng”. Đây là đất nước mà đa số người dân theo đạo Phật, nên đi đến bất cứ nơi đâu bạn cũng nhìn thấy cờ phướn của nhà Phật tung bay trong gió. Bhutan còn gắn liền với huyền thoại Rồng Sấm, là thiên đường của miền hạ giới, khiến ai đã từng một lần đặt chân đến cũng đều trân trọng cuộc sống và cảm nhận như đang sống ở thiên đường. 
 
Dù là đất nước nhỏ bé, gần như tách biệt với thế giới bên ngoài nhưng Bhutan lại gây chú ý với thế giới bởi cách sống rất riêng của mình. Nơi đó không có sự phân biệt đẳng cấp giàu nghèo, không có nhà cửa hiện đại, đường phố không đông xe cộ, không có nhiều biển hiệu quảng cáo… mà thay vào đó là những bảng khẩu hiệu khiến bạn mỉm cười. Việc giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên là một khái niệm ăn sâu vào tiềm thức mỗi người dân nơi đây. Họ có ý thức tự giác khi thấy một cành cây bị gãy thì sẽ trồng thêm ba cây non khác như một cách “bù đắp” cho mẹ thiên nhiên.
 
Ở Bhutan, hạnh phúc là giá trị cuộc sống và quan trọng hơn tất cả mọi thứ. Họ luôn duy trì niềm vui trong cuộc sống và nụ cười mãn nguyện luôn nở trên môi. Chính vì vậy, Bhutan là quốc gia mà sự giàu có được đong bằng niềm hạnh phúc của người dân. Ngày nay, Bhutan vẫn luôn giữ lối sống giàu bản sắc dân tộc, ngày càng phát triển bền vững và được đánh giá là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.
 
Đến đâu bạn cũng cảm nhận được vẻ đẹp bồng lai!
 
Theo giới thiệu của những công ty lữ hành, nơi đang khai thác thị trường này, đặt chân đến thị trấn Paro bé nhỏ bạn sẽ thấy những con phố sạch sẽ và yên bình, được tô điểm bằng những ngôi nhà truyền thống xinh xắn có khung cửa chạm trổ cầu kỳ, treo đầy những chùm ớt chín. Từ phía xa, tu viện Rinpung Dzong cổ kính tọa lạc trên một sườn đồi với lối kiến trúc kiểu dzong (pháo đài) mang dáng vẻ trầm mặc như hiện ra từ một quá khứ xa xôi. 
Tu viện Taktsang. Ảnh minh họa từ internet.
Tu viện Taktsang. Ảnh minh họa từ internet.
 
Thú vị hơn vẫn là hãy leo bộ qua những dãy núi trùng điệp để viếng thăm tu viện Taktsang nổi tiếng. Đây là nơi linh thiêng nhất của vương quốc Bhutan được các tín đồ Phật giáo đặc biệt tôn kính. Tu viện nằm chênh vênh trên vách núi cao ngất giữa tầng mây nhìn xuống thung lũng Paro tuyệt đẹp. Dù bạn đến đây bằng bất kỳ con đường nào, cũng đều có cảm giác như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. Từng tầng mây bao phủ tu viện, gợi cho bạn cảm giác nửa thực, nửa mơ.  
Ảnh CNN
Ảnh CNN
 
Từ Thimphu đến Punakha, nhất là đoạn dừng chân tại đỉnh đèo Dochula cao 3100m, phóng tầm mắt ra xa bạn sẽ thấy dãy Himalaya hùng vĩ và những đàn trâu zak đang ung dung gặm cỏ. Thiên nhiên hoang sơ còn dẫn lối bạn băng qua khu rừng già và thảm hoa đỗ quyên tươi thắm khám phá thung lũng Phobjikha, ghé thăm nhà dân để hiểu thêm về lối sống, phong tục và thưởng thức rượu gạo ara nồng say với vẻ đẹp huyền ảo của vùng đất huyền thoại Rồng Sấm. 
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
Tuy nhiên, nếu bạn chọn điểm đến là Bhutan, bạn cần biết là không có chuyến bay thẳng đến đất nước xinh đẹp này, mà phải bay đến Bangkok rồi từ Bangkok mới nối chuyến để đến sân bay duy nhất tại Bhutan nằm tại thung lũng Paro.
 
Đất nước này có rất nhiều điểm để ghé thăm, nhưng nếu bạn chỉ dừng chân tại Thimphu - thủ đô của Bhutan, nằm ở phần phía tây của Bhutan ở độ cao khoảng 2.300 mét bạn hãy xem vài gợi ý dưới đây:
 
Ghé thăm  National Memorial Chorten, nơi có: kiến trúc tuyệt đẹp tưởng nhớ vị vua đời thứ 3 của Bhutan, là "cha đẻ của Bhutan hiện đại". Chorten được xây dựng với mục đích là nơi cầu nguyện cho hòa bình và sự thịnh vượng. Những hình ảnh hoa văn trên các trần nhà bên trong và tượng đặt xung quanh đều thấm đẫm triết lý sống của người Bhutan.
 
Đến chiêm bái tượng Phật Dordenma làm bằng chất liệu vàng và đồng, là một trong những bức tượng cao nhất thế giới với chiều cao khoảng 51m. Trong lòng tượng gồm 125.000 tượng Phật nhỏ và một thiền đường. Do nằm trên đỉnh đồi nên từ đây du khách có thể nhìn ngắm toàn cảnh thanh phố Thimphu.
 
Ghé qua Khu bảo tồn Motithang Takin, nơi bảo vệ takin – động vật nửa dê nửa bò trên triền Himalaya đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.
 
Bạn cố gắng đừng bỏ qua phiên chợ cuối tuần (mở cửa vào thứ 6,7 và chủ nhật hàng tuần): là cơ hội để tìm hiểu về cuộc sống thường nhật và những hình ảnh đời thường của người dân Bhutan. Tại đây du khách có thể mua các loại nông sản và quà lưu niệm địa phương độc đáo.
 
Bạn nghĩ sao về xưởng dệt? Đây là nơi du khách có thể chiêm ngưỡng tận mắt các nghệ nhân dệt nên những sản phẩm dệt thổ cẩm độc đáo và đặc trưng của Bhutan.
 
Một địa chỉ thú vị khác cũng nên đến là các cửa hàng thủ công mỹ nghệ (Handicrafts Emporium), được điều hành bởi chính phủ, nơi trưng bày rất nhiều sản phẩm thủ công, thêu tay.
 
Một địa chỉ khác để ghé thăm là tu viện Tashicho Dzong (Thimphu Dzong), tu viện pháo đài nằm ở phía Bắc Thimphu bên bờ sông Wang Chhu. Được xây dựng vào năm 1641 bởi Shabdrung Ngawang Namgyal, nơi đây được gọi là “Pháo đài của tôn giáo huy hoàng”. Hiện nay, pháo đài này là cơ quan hành chính của nhà nước, nơi đặt ngự phòng của Vua, và rất nhiều cơ quan thuộc bộ máy quản lý của nhà nước. Đây cũng là nơi ngự giá vào mùa hè của các vị lãnh đạo Phật Giáo. 
Tu viện Tashicho Dzong. Ảnh internet
Tu viện Tashicho Dzong. Ảnh internet
Hiện nay, có rất nhiều công ty lữ hành khai thác tour đến Bhutan, nếu bạn muốn chọn tour chỉ có hướng dẫn viên tiếng Anh, bạn có thể tìm các công ty lữ hành trong nước hoặc có thể tự mình đến đất nước hạnh phúc này, sau đó tự tìm hướng dẫn viên bản địa. Để tự tin và có những giây phút trải nghiệm tuyệt vời tại đây bạn có thể chọn tour có hướng dẫn người Việt Nam đi cùng của một số công ty lữ hành trong nước. Nếu bạn có ý định đến đây có thể chọn thời điểm khởi hành tour trong dịp tháng 7 tới, khi nhiều công ty lữ hành giảm giá tour, khoảng 53 triệu cho hành trình 7 ngày 6 đêm.
Xa Giang

 


Ý kiến bạn đọc