Khách Trung Quốc đứng đầu thị trường khách quốc tế đến Hà Nội

17:37, 28/03/2017
|

(VnMedia) - Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, thị trường khách quốc tế đứng đầu về số lượng đến Hà Nội gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Mỹ, Pháp, Úc.

Du khách Trung Quốc tại Hà Nội
Du khách Trung Quốc tại Hà Nội - ảnh minh họa

Báo cáo tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 28/3, ông Trần Đức Hải, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết, năm 2016, tổng số khách du lịch đến Hà Nội đạt gần 21.840.000 lượt, tăng 11% so với năm 2015, trong đó riêng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt khoảng 4 triệu lượt, tăng 23% so với năm 2015. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên gần 61,8 nghìn tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2015.

Thị trường khách quốc tế đứng đầu về số lượng đến Hà Nội gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Mỹ, Pháp, Úc.

Riêng Quý I/2017, tổng số khách du lịch đến Hà Nội đạt 6.130.853 lượt, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó khách quốc tế tăng 10% so với cùng kỳ năm  2016.

Tuy nhiên, ông Trần Đức Hải cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành du lịch Thành phố còn một số khó khăn, hạn chế như: Công tác quản lý nhà nước về du lịch hiệu quả còn chưa cao; sự phối hợp liên ngành, liên vùng của Hà Nội với các địa phương trong nước và quốc tế mới được thực hiện, bước đầu hiệu quả còn khiêm tốn.

Trong khi đó, hoạt động xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch Hà Nội mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng mới thực hiện được một số thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Anh; cần phải mở rộng thị trường mới, sức cạnh tranh cao, mức chi tiêu của người dân dành cho đi du lịch cao như Mỹ, Úc, Bỉ, Ấn Độ, Hà Lan, New Zealand.

Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch Thủ đô mặc dù đã có nhiều khởi sắc nhưng kết quả đạt được còn chưa bền vững, đóng góp vào GDP của Thành phố còn chưa tương xứng với tiềm năng.

"Sản phẩm du lịch của Hà Nội chủ yếu dựa vào các yếu tố tự nhiên, khai thác những gì đã có sẵn, chưa được đầu tư đúng mức và chưa khai thác được tiềm năng, thế mạnh của du lịch Thủ đô. Hà Nội còn thiếu các khu du lịch vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cuối tuần quy mô lớn hấp dẫn để kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của khách du lịch" - ông Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết.

Ngoài ra, quy mô các doanh nghiệp du lịch đa số còn nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao, chưa hình thành được doanh nghiệp du lịch có thương hiệu mạnh tầm cỡ quốc tế. Chất lượng dịch vụ du lịch ở nhiều điểm đến và công tác hướng dẫn du lịch tại điểm còn hạn chế. Nguồn nhân lực ở một số khâu, một số bộ phận chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, công tác đào tạo chưa được quan tâm đúng mức.

Vấn đề môi trường, tình hình an ninh trật tự tại các điểm du lịch về cơ bản đã được cải thiện, tuy nhiên vẫn còn những bất cập cần thường xuyên giám sát giải quyết.

Theo báo cáo, năm qua, ngành du lịch Thủ đô đã kiểm tra 100 lượt hướng dẫn viên, xử phạt 1 trường hợp và thu hồi 1 thẻ hướng dẫn viên. Trả lời câu hỏi của VnMedia về việc trường hợp bị xử phạt cũng như thu hồi thẻ hướng dẫn viên, ông Hải cho biết, các trường hợp này không liên quan đến hướng dẫn viên người Trung Quốc.

Về chất lượng của hướng dẫn viên được cho là vừa thiếu, vừa yếu, ông Hải cho biết, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các quận, huyện chuẩn hoá các bài thuyết minh, trong đó nội dung có sự tham gia của các nhà sử học.

Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội không có thông tin về tình trạng chèo kéo, bán hàng giá "chặt chém" hoặc lừa đảo khách du lịch, tuy nhiên, sau khi phóng viên VnMdia phản ánh một số trường hợp, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Thành phố đã giao và Sở có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với liên ngành thanh tra các cấp, thanh tra giao thông để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm... "Đường dây nóng hoạt động 24/24, nhân viên có ngoại ngữ thông thạo, Anh, Pháp, Trung Quốc…" - ông Hải thông tin.

Cũng tại buổi giao ban trả lời câu hỏi của VnMedia về việc dẹp vỉa hè ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh thức ăn đường phố, đặc biệt là với những quán ăn có tiếng, từng được nhiều báo quốc tế ca ngợi, ông Hải cho biết, việc dẹp lấn chiếm vỉa hè là chủ trương của Thành phố. "Ẩm thực là một trong những sản phẩm thu hút khách du lịch, chúng tôi đang trao đổi với Quận Hoàn Kiếm để khảo sát, thống nhất các địa điểm để báo cáo, xin ý kiến Thành phố." - ông Hải cho hay.

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên về hiệu quả của việc ký kết các chương trình quảng bá du lịch Việt Nam trên CNN, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết Sở có phân công các bộ phận giám sát, đánh giá các ý kiến phản hồi, tuy nhiên, hiện chưa có báo cáo thống kê của hoạt động này. 

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc