Hành trình chinh phục 7 lục địa và Bắc Cực của cô gái Việt

06:47, 16/03/2017
|

(VnMedia)- Vũ Phương Thanh (Thanh Vũ) - Người phụ nữ đến từ Châu Á đầu tiên vượt 4 sa mạc trong giải chạy siêu bền đa chặng (multi-stage ultramarathon) quốc tế 4 Deserts Grand Slam chia sẻ về hành trình chinh phục 7 lục địa và Bắc Cực của mình.

Cô gái văn phòng thành hiện tượng toàn Châu Á

Năm 2016, ở tuổi 26, Thanh Vũ đã trở thành hiện tượng khi là người phụ nữ đến từ Châu Á đầu tiên chinh phục giải chạy bền 4 Deserts Grand Slam. Thanh phải hoàn thành 1000km qua 4 sa mạc hoang dã và khắc nghiệt bậc nhất thế giới trong một năm gồm: sa mạc Sahara (sa mạc nóng nhất thế giới) được tổ chức tại Namibia (châu Phi) (do yếu tố an ninh tại Ai Cập), sa mạc Gobi (sa mạc gió nhất thế giới) tại Trung Quốc (châu Á), sa mạc Atacama (sa mạc khô nhất thế giới) tại Chi-lê (châu Mỹ), và Nam Cực (nơi lạnh nhất thế giới). Cho tới nay, Thanh là 1 trong 13 người phụ nữ trên toàn thế giới hoàn thành được thử thách này.

Vốn không phải là vận động viên thể thao chuyên nghiệp, và là dân văn phòng trước khi từ bỏ môi trường làm việc chuyên nghiệp để thử sức mình trong lĩnh vực mới, Thanh Vũ chia sẻ động lực và mục tiêu của mình khi chinh phục 4 Deserts Grand Slam: “Mục tiêu của tôi đặt ra khi tham gia những thử thách này đó là chứng minh tinh thần không gì là không thể. Tôi vốn không có kinh nghiệm và năng khiếu trong lĩnh vực thể thao, nhưng đó không phải là điều quan trọng. Điều quan trọng là tôi muốn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, không lùi bước trước những thử thách trong cuộc sống. Động lực giúp tôi tiến tới những thử thách lớn hơn là khi tôi trở thành người đầu tiên hoàn thành được những thử thách này, chắc chắn nó sẽ là sự động viên cho những bạn trẻ khác, những người có nhiều tiềm năng hơn tôi còn tiến xa hơn thế nữa.”

Tại những nơi hoang dã và khắc nghiệt nhất lại là nơi tinh thần đồng đội, lòng bao dung, ý chí mãnh liệt của con người và tinh thần không gì là không thể được nhóm lên. Những tình bạn đa phương và song phương được nảy mầm, ngoài sa mạc hoang vu, không có chỗ cho sự kỳ thị về ngôn ngữ và văn hóa mà chỉ có đủ chỗ cho những bản lĩnh phi thường và sự đồng cảm, hỗ trợ lẫn nhau. Trong giải Sahara (Namibia), Thanh Vũ chia sẻ: “Có một đội gồm 14 người từ 3 quốc gia Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản với 3 người khiếm thị. Các thành viên khiếm thị được các thành viên từ hai quốc gia kia dẫn đường. Để vượt qua rào cản ngôn ngữ, các thành viên khiếm thị đi theo tiếng của những chiếc chuông được buộc vào gây đi bộ của các thành viên dẫn đường. Từ người đi đầu đến người đi cuối, già đến trẻ, khoẻ đến tàn tật, tất cả đều chiến đấu hết mình.”

Thanh Vũ chia sẻ kinh nghiệm của mình với đông đảo người hâm mộ

Thanh Vũ chia sẻ kinh nghiệm của mình với đông đảo người hâm mộ

Chia sẻ kế hoạch trong 2 năm tới, Thanh Vũ kể tên các giải ultramarathon tại các lục địa mà cô đặt mục tiêu chinh phục, bao gồm cả Bắc Cực. Những thử thách được cô đặt ra ngày càng khó hơn. Trong năm 2017, cô sẽ tham gia giải The Track dài 522km trong 09 chặng 10 ngày tại châu Úc và giải Ultra-Trail du Mont-Blanc dài 170km (liên tục) tại dãy núi Alps ở Châu Âu với độ dốc 9,600m.

Năm 2018 sẽ là năm mà Thanh Vũ đặt mục tiêu chinh phục giải Artic Ultra dài 230km tại Bắc Cực (5 chặng trong 5 ngày) và cuộc đua Grand to Grand dài 273km tại Bắc Mỹ (6 chặng trong 7 ngày). Thanh Vũ nhấn mạnh vai trò là “người đầu tiên” hay “người phụ nữ đầu tiên” thực hiện vì cô muốn khẳng định ước mơ không nên bị chặn lại vì chưa từng ai làm, hay do suy nghĩ rằng mục tiêu đó không phù hợp cho lứa tuổi, giới tính hay hoàn cảnh. Để hoàn thành dự định, Thanh Vũ đã xây dựng cho mình chế độ luyện tập cường độ cao vô cùng nghiêm ngặt. Một ngày luyện tập của Thanh Vũ kéo dài 5-6 tiếng bắt đầu từ 6 giờ sáng tới 12 giờ trưa, chạy hoặc hoạt động tương đương với cự ly 100 km một tuần. “Đối với phong trào và cách nhìn mới về thể thao và fitness, tôi nhận được rất nhiều sự cổ vũ từ các nhà tài trợ cho đến câu lạc bộ chạy và cộng đồng chạy đường dài trong khu vực. Đó là động lực rất lớn cho tôi tiếp tục luyện tập và theo đuổi mục tiêu của mình. Trong tương lai, Thanh Vũ sẽ tiến tới nhiều cái “đầu tiên” hơn nữa”, Thanh Vũ cho biết. 

Thục nữ với những đường chạy khắc nghiệt nhất thê giới

Hiện nay, Thanh Vũ là Đại sứ thương hiệu chính thức của tập đoàn Number 1, với sứ mệnh mang tinh thần “Không gì là không thể” trên hành trình chinh phục 7 lục địa và Bắc Cực. Ngoài ra, đồng hành và hỗ trợ Thanh là Trung tâm thể dục thể hình và yoga California, Phòng khám Chuyên khoa Trị liệu Thần kinh Cột sống Hoa Kỳ ACC, Hội những người thích chạy đường dài Long Distance Runners (LDR) và giải chạy Sông Hồng (Red River Runners).

Thanh Vũ, hiện tượng tại Châu Á

Thanh Vũ, hiện tượng tại Châu Á

Thanh Vũ (1990) sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, từng học tại Canada và Anh Quốc trước khi tới Singapore làm việc. Sau khi từ bỏ công việc tại Bloomberg để theo đuổi ước mơ, Thanh Vũ tham gia những thử thách khám phá giới hạn bản thân, bắt đầu với các giải chạy marathon, nhảy dù (skydiving), dần tiến tới giải siêu marathon 100km và ba môn phối hợp Ironman 70.3. Thanh Vũ xếp thứ nhất người Việt Nam U29 nữ trên hệ thống tính điểm toàn cầu của Ironman. Vào năm 2016, Thanh Vũ xếp hạng top 10 nữ và top 50 tổng thể trong các giải chạy sa mạc, và cũng xếp đầu nhóm U29 nữ tại giải Gobi và Atacama năm 2016.

Với bảng thành tích đạt được, nhiều người cũng không thể hình dung về hành trình mà cô gái này đã trải qua. Hãy cùng tham khảo nhé!

4 Deserts Grand Slam – Cuộc thi Chinh phục Bốn Sa mạc

Là giải đấu thường niên về chạy đường dài qua bốn sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới (nóng nhất – khô nhất – gió nhất và lạnh nhất) trong vòng một năm. Người tham gia phải vượt qua 250km mỗi sa mạc trong vòng 7 ngày trong điều kiện khô cằn và khắc nghiệt của sa mạc, và chỉ được cung cấp lều và nước tại các điểm cung cấp trên cung đường chạy. Mỗi giải sa mạc (250km) kéo dài 6 chặng trong 7 ngày, trung bình mỗi ngày các vận động viên phải hoàn thành cự ly xấp xỉ 1 full marathon (42km) trong 4 ngày đầu, ngay sau đó là Chặng Dài (chặng 5), kéo dài gần gấp đôi cự ly (74-80km), với giới hạn thời gian là 27 tiếng, kéo dài từ ngày thứ 5 đến sáng ngày thứ sáu. Chặng Dài với nhiều xác suất bỏ cuộc nhất trong các chặng và cũng là chặng đòi hỏi nhất về cả thể chất lẫn tinh thần bất khuất của tất cả các vận động viên. Đây cũng là chặng mang tính quyết định về bảng xếp hạng. Mặc dù luôn luôn có tính cạnh tranh, các giải chạy sa mạc hoang dã và khắc nghiệt đều là nơi những người tham gia được chứng kiến tình đồng đội sâu sắc, lòng bao dung, ý chí mãnh liệt của con người và tinh thần không gì là không thể. Năm 2016, giải có sự góp mặt của vận động viên từ trên 40 quốc gia, trong đó có Việt Nam với một đại diện duy nhất lần đầu tiên.

The Track – Giải siêu marathon châu Úc

Giải chạy đường dài The Track được tổ chức tại Úc, điểm bắt đầu từ thị trấn Alice Springs, thuộc vùng lãnh thổ phía Bắc, tới điểm kết thúc dưới chân Núi đá Uluru., nằm giữa sa mạc. Thời gian khai mạc vào ngày 17 tháng 5 năm 2017, với độ dài 522km chia thành 9 chặng trong vòng 10 ngày, mỗi chặng có thời gian tối đa là 10 tiếng. Giải chạy dự kiến có khoảng 30 người tham gia, mỗi người bắt buộc phải tự chuẩn bị các vật dụng cần thiết, đồ ăn và đồ dùng cá nhân. Được biết chưa có người phụ nữ châu Á nào chinh phục được giải chạy này.

Ultra-Trail du Mont-Blanc – Giải chạy địa hình đường dài tại Mont-Blanc (Châu Âu)

Ultra Trail du Mont-Blanc (UTMB) diễn ra mỗi năm một lần tại dãy núi Alps, và đi theo con đường của Tour du Mont Blanc qua Pháp, Ý và Thụy Sĩ. Với khoảng cách 171 km và độ dốc lên đến trên 9.000m, UTMB được coi là một trong những cuộc thi chạy địa hình đường dài khó khăn nhất Châu Âu, và là một trong những môn thể thao lớn nhất với hơn hai ngàn người mới bắt đầu. Điều kiện sinh hoạt, thời tiết trong lúc diễn ra cuộc thi là vô cùng khắc nghiệt. Thế nhưng, tổng cộng số người tham gia kết hợp cùng các sự kiện sắp tới lên tới 10.000 vận động viên. Đặc biệt chỉ có khoảng 10% trong số người tham gia UTMB là nữ, trong đó, ước tính chỉ có 5% khả năng chinh phục thành công giải đấu này. Thêm nữa, chưa có phụ nữ Việt Nam nào giành được chiến thắng trong cuộc thi này. Thời gian diễn ra cuộc thi sẽ vào khoảng 25/8 đến 4/9 năm 2017.

Arctic Ultra - Beyond the Ultimate – Chinh phục Bắc Cực

Giải chạy gần cực Bắc trái đất, Arctic Ultra - Beyond the Ultimate (tạm dịch: Vượt qua mọi giới hạn) diễn ra tại Lapland, vùng lớn nhất Thụy Điển, thuộc Bắc Cực. Lapland là vùng đất hoang dã còn lại cuối cùng của châu Âu. Khoảng cách đường chạy là 230km chia thành 5 chặng được hoàn thành trong 5 ngày. Điều đặc biệt ở đây là người tham gia sẽ chạy theo con đường của núi tuyết Tundras tại Thụy Điển, thời tiết vô cùng lạnh cùng với hồ băng và những cánh rừng thông che phủ kín tuyết trắng kể cả vào thời điểm diễn ra cuộc thi vào tháng 2 năm 2018. Nhiệt độ sẽ xuống thấp vào khoảng -5 độ tới -20 độ C, đòi hỏi người tham dự cuộc thi phải hết sức nhiệt huyết xuyên suốt mùa giải.

Grand to Grand Ultra – Chinh phục Châu Mỹ

Khoảng cách 273km chia thành 6 chặng chạy trong 7 ngày qua sa mạc giữa Utah và Arizona, Mỹ, giải chạy Grand to Grand Ultra tạo cơ hội cho những người muốn tiếp tục thử thách bản thân về sức bền tại một trong những sa mạc hoang vu nhất nước Mỹ và là nơi sở hữu khung cảnh đẹp nhất thế giới. Grand to Grand Ultra mang tới trải nghiệm về vẻ đẹp ngoạn mục của thiên nhiên cho các vận động viên. Sự kiện diễn ra hàng năm, thu hút các vận động viên chạy từ khắp nơi trên thế giới và cho phép người tham gia khám phá bản thân một cách an toàn và có trách nhiệm, đồng thời tìm hiểu về văn hóa và lịch sử địa phương.

Nhật Lâm


Ý kiến bạn đọc