Tham quan Vịnh Hạ Long - một vé tham quan nhiều điểm

14:39, 17/01/2017
|

(VnMedia) - Từ ngày 1/4/2017, mức phí tham quan được áp dụng theo 5 tuyến tham quan trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long với mức giá từ 200.000 - 250.000 đồng/tuyến. Đây là điểm mới mẻ giúp những du khách khi đến Vịnh Hạ Long một lần mua vé được thăm quan nhiều điểm.

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Một vé thăm quan nhiều điểm

Theo đó, mức phí tham quan danh lam thắng cảnh Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ ngày 1/1/2017 đến hết ngày 31/3/2017) và Giai đoạn 2 từ 1/4/2017.

Cụ thể, giai đoạn 1, mức phí theo điểm tham quan vẫn giữ tương đương như trước đây, ngoài phí tham quan chung 120.000 đồng/lượt/người, phí các điểm tham quan dao động từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng/lượt/người/điểm. Thời gian tham quan trong ngày, từ 6h30 phút đến 18h30 phút. Mức phí tham quan dành cho khách lưu trú tại các khu vực nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long có 3 mức 200.000 đồng, 350.000 đồng và 400.000 đồng/người tuỳ theo thời gian lưu trú lần lượt là 1, 2 và 3 đêm (tương đương 24h, 48h và 72h kể từ thời điểm tàu xuất bến). Với Vịnh Bái Tử Long, mức phí này tương ứng là 150.000 đồng, 300.000 đồng và 350.000 đồng/người.

Giai đoạn 2 từ 1/4/2017, mức phí được áp dụng theo 5 tuyến tham quan trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long với mức giá từ 200.000 - 250.000 đồng/tuyến. Phí tham quan theo tuyến và lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh (1 hoặc 2 đêm) dao động từ 500.000 đồng đến 750.000 đồng/người.

Việc áp dụng mức thu phí mới này sẽ giúp cho du khách thuận lợi khi đến thăm quan Vịnh Hạ Long, Di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam. 

Những thay đổi đưa vịnh Hạ Long ngày càng trở thành điểm đến thân thiện

Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh không chỉ coi trọng công tác quản lý, bảo tồn di sản một cách chặt chẽ mà nhiệm vụ khai thác, phát huy giá trị của vịnh Hạ Long cũng được xác định là một việc làm cần thiết có ý nghĩa quan trọng “đưa vịnh Hạ Long thành một trong những điểm du lịch tốt nhất, chất lượng nhất, bền vững, hiệu quả và thân thiện với du khách”.

Để tạo thuận tiện cho du khách trong hành trình tham quan vịnh Hạ Long, kể từ ngày 1/1/2016, toàn bộ 484 tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long chính thức chuyển từ Cảng tàu du lịch Bãi Cháy về Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Đây là Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh trong việc  điều chỉnh và bổ sung nội dung quy hoạch cảng, bến tàu du lịch phục vụ tham quan Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long trong quy hoạch phát triển GTVT đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh. Một cảng tàu mới tiêu chuẩn quốc tế có quy mô hiện đại, an toàn, an ninh, trật tự… là điểm nhấn đầu tiên trong hành trình tham quan Di sản vịnh Hạ Long của mỗi du khách.

Ngày 15/11/2016, việc dừng bán vé tham quan bổ sung tại các điểm đón khách trên Vịnh Hạ Long, chỉ tập trung tại 2 cảng tàu đón khách du lịch là một điểm mới tạo sự thuận tiện cho khách du lịch trong quá trình lựa chọn việc thăm các thắng cảnh trên vịnh Hạ Long.

Đặc biệt, mới đây UBND tỉnh có Quyết định số 4278/2016/QĐ-UBND ngày 21/12/2016, về việc quy định thu các khoản phí, lệ phí thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn Quảng Ninh.

Hiện nay mức phí tham quan Vịnh được thực thực hiện thu theo điểm tham quan, qua 2 năm thực hiện đã đáp ứng được nhu cầu của một số khách du lịch có thời gian tham quan ít vẫn có thể ngắm cảnh vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, số lượng khách ngắm cảnh chung trên mặt biển rất ít, phần lớn du khách đều có nhu cầu vào thăm các điểm hang động, bãi tắm… Việc tổ chức triển khai thu phí tham quan theo từng điểm tham quan như hiện này, khiến trong quá trình tham quan Vịnh, du khách phải mua từ 3-4 loại vé như tham quan chung vịnh Hạ Long, các điểm hang, động, bãi tắm…mà khách sẽ đi. Việc trong tay cầm nhiều loại vé trong quá trình đến thăm Vịnh khiến du khách cảm thấy không thoải mái, thuận tiện.

Qua quá trình khảo sát, tham khảo ý kiến đối với một số du khách và hướng dẫn viên du lịch tham quan vịnh Hạ Long (bao gồm cả khách trong nước và nước ngoài), phần lớn ý kiến cho rằng cần thay đổi phương án thu phí lẻ tẻ, nên gộp chung.

Việc thay đổi hình thức thu phí không chỉ tạo sự thuận tiện cho du khách tham quan Vịnh, mà còn nâng cao hiệu quả trong quản lý thu phí; nâng cao chất lượng dịch vụ tham quan vịnh Hạ Long; là tiền đề để hoàn thiện và đưa công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động thu phí nhằm ứng dụng những giải pháp phần mềm, tiến tới sử dụng vé điện tử và kiểm soát vé tự động nhanh chóng, tiện lợi, chính xác, lịch sự… đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Có thể nhận thấy rằng, việc thay đổi hình thức thu phí theo Quyết định số 4278/2016/QĐ-UBND ngày 21/12/2016 của UBND tỉnh Quảng Ninh là hoàn toàn phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long – Di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của di sản, tỉnh Quảng Ninh còn có những những động thái tích cực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ đón tiếp, phục vụ khách du lịch. Vì thế vịnh Hạ Long luôn là điểm đến có sức hút mạnh mẽ với du khách trong và ngoài nước, là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của du khách nước ngoài khi đến Việt Nam, đến với Quảng Ninh.

Điểm đến hấp dẫn, nhiều danh hiệu

Với diện tích 1.553km2 có tới gần 2.000 hòn đảo lớn nhỏ, mang nhiều hình thù, nằm rải rác, xen lẫn tạo nên khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng của một Hạ Long….. Năm 1962, vịnh Hạ Long được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt. Năm 2004, vịnh Hạ Long được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới bởi giá trị cảnh quan. Năm 2000, vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 bởi giá trị địa chất địa mạo.

Bên cạnh những danh hiệu cao quý này, vượt qua hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, vịnh Hạ Long được tổ chức NewOpenWord bầu chọn là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới vào năm 2011. Đồng thời vịnh Hạ Long cũng là một trong những thành viên của Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới.

Một điểm đến nhiều danh hiệu cuốn hút du khách trong nước và quốc tế không chỉ bởi những danh hiệu của nó, mà bên cạnh đó còn là sự nỗ lực tạo ra sự thay đổi, tạo nên một điểm đến thân thiện, an toàn với khách du lịch.

Băng Tâm


Ý kiến bạn đọc