Vịnh Hạ Long lọt top 10 Di sản UNESCO ấn tượng nhất Châu Á

12:58, 15/12/2016
|

(VnMedia)-Theo công bố của Chuyên trang du lịch nổi tiếng của Anh Rough Guides, vịnh Hạ Long đứng thứ 3 trong danh sách 10 Di sản UNESCO ấn tượng nhất châu Á.

Vịnh Hạ Long của Việt Nam đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) chính thức công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1994. Năm 2000, Vịnh Hạ Long tiếp tục được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Hoạt động trên vịnh Hạ Long
Hoạt động trên vịnh Hạ Long

Hạ Long có nghĩa là “Rồng xuống”. Từ trước thế kỷ XIX, tên vịnh Hạ Long chưa được ghi chép trong thư tịch cổ nước ta, vùng biển này chỉ được biết đến với những tên gọi: Lục Châu, Lục Thủy, An Bang, An Quảng, Hải Đông, Hoa Phong, Nghiêu Phong …. Mãi đến cuối thế kỷ XIX, tên vịnh Hạ Long mới xuất hiện trên bản đồ hàng hải của Pháp vẽ về vịnh Bắc Bộ và trên một số bài bằng chữ tiếng Pháp, chữ tiếng Việt.

Tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long
Tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long

Theo thông tin từ Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Vịnh Hạ Long nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh, cách thủ đô Hà Nội 165km. Vịnh Hạ Long có diện tích 1.553km2, bao gồm 1.969 hòn đảo (trong đó 980 hòn đảo đã có tên). Phía Bắc và Tây Bắc kéo dài từ thị xã Quảng Yên, qua thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả đến hết phần biển đảo huyện Vân Đồn; phía Đông Nam và phía Nam giáp bờ Tây vịnh Bắc Bộ, phía Tây Nam giáp đảo Cát Bà (Hải Phòng).

Chèo thuyền Kayak qua hang Luồn
Chèo thuyền Kayak qua hang Luồn

Khu di sản thế giới được UNESCO công nhận có diện tích 434km2, bao gồm 775 hòn đảo, trong đó có 411 hòn đảo đã được đặt tên. Đây là nơi tập trung rất nhiều đảo đá, hang động và bãi tắm đẹp nổi tiếng, được giới hạn bởi ba điểm: đảo Đầu Gỗ (phía Tây), đảo Đầu Bê (phía Nam), đảo Cống Tây (phía Đông).

Với những giá trị đặc biệt to lớn về cảnh quan, địa chất, lịch sử văn hóa ; sự phong phú, giàu có về sinh thái ; cùng với sự kiện hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, vịnh Hạ Long đã hội tụ những điều kiện vô cùng thuận lợi để phát triển ngành kinh tế du lịch.

Du lịch vịnh Hạ Long đa dạng với các loại hình: du lịch ngắm cảnh, du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển, du lịch leo núi, du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa… Bên cạnh đó, các dịch vụ du lịch cũng đang được đầu tư phát triển phong phú với hệ thống khách sạn, nhà hàng từ cao cấp đến bình dân, các sản phẩm đồ lưu niệm, ẩm thực địa phương, đặc sản đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ khách tham quan.

10 di sản UNESCO ấn tượng nhất châu Á do Roughguides bình chọn

1. Ruộng bậc thang tại vùng Cordilleras, Philippines

2. Quần thể Angkor, Campuchia

3. Vịnh Hạ Long, Việt Nam

4. Núi lửa Kamchatka, Nga

5. Di tích lịch sử Bukhara, Uzbekistan

6. Lăng mộ lịch sử tại cố đô Kyoto, Nhật Bản

7. Vạn lý trường thành, Trung Quốc

8. Hệ thống đường sắt trên núi, Ấn Độ

9. Đền vàng Dambulla, Sri Lanka

10. Rừng mưa nhiệt đới Sumatra, Indonesia

Băng Tâm (Ảnh: Ban Quản lý Vịnh Hạ Long)


Ý kiến bạn đọc