Theo chân nhà thám hiểm khám phá hang sâu nhất thế giới

13:57, 03/10/2016
|

(VnMedia) - Một hang động dưới nước sâu hơn 400m vừa được phát hiện ở thị trấn Hranice, phía đông CH Séc, khiến giới nghiên cứu rất quan tâm.

Trải qua nhiều lần lặn nhưng các nhà thám hiểm chỉ xuống được độ sâu 265m
Trải qua nhiều lần lặn nhưng các nhà thám hiểm chỉ xuống được độ sâu 265m

Thực tế giới thợ lặn chuyên khám phá hang động dưới nước đã biết tới hang này từ năm 1999. Khi đó, thợ lặn người Ba Lan Starnawski đã thử lặn xuống độ sâu 200m và sau đó phải trở lại vì không chịu được sức ép. Ông đã gọi hang này với cái tên Hranice Abyss.

Năm 2015, Starnawski tiếp tục thử sức mình khi lặn xuống tới độ sâu 265m thông qua một khe hở của hang và kết quả là phải hồi sức ở phòng giảm sức ép đặc biệt. Thợ lặn 48 tuổi này cho biết, hang động này còn rất sâu và chưa thể ước tính độ sâu của nó. Để làm được điều này, ông cần tới sự hỗ trợ của robot lặn chuyên nghiệp.

Robot xuống tới độ sâu 404 m nhưng vẫn chưa thấy đáy
Robot xuống tới độ sâu 404 m nhưng vẫn chưa thấy đáy

Cuối tháng 9 vừa qua, Krzysztof Starnawski cùng đoàn thám hiểm và các thiết bị lặn hiện đại đã sử dụng một robot lặn tiến sâu vào hang. Robot tiến vào hang theo đúng con đường Starnawski đã qua.

Khi dây gắn vào robot được thả ra hết cũng là lúc các nhà khoa học đo được độ sâu là 404 m. Qua hình ảnh gửi về máy tính, quang cảnh dưới động khiến nhiều người phấn khích vì họ vẫn chưa hề chạm tới đáy hang.

Dù vậy với độ sâu tạm tính là 404 m, Hranice Abyss đã vượt qua Pozzo del Merro (sâu 392 m) ở Italia trở thành hang động dưới nước sâu nhất thế giới.

Trả lời kênh National Geographic, Starnawski cho biết, Hranice Abyss có cấu tạo đặc biệt như núi lửa,  hình thành từ nước khoáng nóng sủi lên từ đáy.

Minh Quang (Mail)


Ý kiến bạn đọc