Thay đổi nhận thức: Du lịch thông minh

19:09, 29/10/2016
|

(VnMedia)- Đi du lịch trong nước hay quốc tế, đi với 1 nhóm bạn hay thậm chí đi du lịch một mình không phải là việc lạ lẫm. Trước khi đi du lịch, bạn có thể tự lên tất cả lịch trình cho mình và không cần phụ thuộc vào tour hay hướng dẫn viên. Một cách đi du lịch thông minh đã và đang trở thành xu thế. Nó cũng sẽ giúp những du khách có cái nhìn khác biệt về cách đi du lịch và trải nghiệm các chuyến đi trong thực tế...

Traveling Smart là thuật ngữ tiếng Anh được dùng nhiều trong thời gian gần đây để nói về một trào lưu du lịch mới, trào lưu du lịch thông minh, khác với những tour du lịch truyền thống trong đó người ta chú trọng đến lợi ích của du khách nhưng lại có mức chi phí thấp và an toàn. Du lịch thông minh là hình thức trải nghiệm điểm đến du lịch một cách tốt nhất theo cách của bạn.

Ở nơi bạn thấy tiện lợi và thích thú

Mục đích của việc đi du lịch là thăm các danh lam thắng cảnh, tìm hiểu những điều mới lạ về lịch sử, văn hóa ẩm thực và đất nước con người, v.v... càng mới mẻ, càng mạo hiểm lại càng hấp dẫn khách du lịch. Nơi ăn nghỉ không nhất thiết cứ phải sang trọng mà thay vào đó là nhà nghỉ, quán trọ bình dân, giá cả phải chăng, hợp với túi tiền và tiện lợi.

Đây chính là lý do khiến các khu homestay tại các địa điểm du lịch nổi tiếng như Sa Pa, Đà Lạt, thậm chí tại các thành phố biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu hay ngoài các đảo như Côn Đảo cũng đang mọc lên mỗi lúc một nhiều.

Ảnh: Phơri’s House
Ảnh: Phơri’s House

Nếu bạn muốn một kỳ nghỉ khám phá tại Sa Pa, bạn có thể chọn những phòng nghỉ cho một người chỉ với giá từ 70.000 đồng đến 90.000 đồng/đêm/người. Nếu một nhóm bạn trẻ cùng nhau đi phượt Sa Pa, muốn có địa điểm selfie độc đáo mà giá cả bình dân, bạn có thể đến một nơi được giới trẻ yêu thích là Sapahavencamp với giá 150.000 đồng/người/đêm. Muốn "xịn" hơn có thể đến Janhill hoặc Phơri's house hay Nam Cang Riverside Lodge... Bạn có thể tìm kiếm thông tin về những nơi ở này trên mạng xã hội, các trang tìm kiếm phổ biến và bạn sẽ thích mê khi nhìn thấy những bức ảnh chụp nơi đây.

Bungalow tại Camping Côn Đảo. Bạn sẽ chỉ phải trả 600.000 đồng/phòng/đêm cho 1 phòng nghỉ 2 giường hướng vườn. Bạn có cả bãi biển trước mặt với hàng cây và cát trắng để tắm, chụp ảnh tùy ý muốn.
Bungalow tại Camping Côn Đảo. Bạn sẽ chỉ phải trả 600.000 đồng/phòng/đêm cho 1 phòng nghỉ 2 giường hướng vườn. Bạn có cả bãi biển trước mặt với hàng cây và cát trắng để tắm, chụp ảnh tùy ý muốn.

Đến những nơi mới mẻ

Xu hướng du lịch mới mẻ hiện nay chính là việc các bạn trẻ tìm đến những địa điểm du lịch khác lạ chứ không phải những địa điểm  du lịch đã quá quen thuộc và luôn quá tải vào những dịp nghỉ quan trọng. Đại diện của Onetour, công ty chuyên về du lịch giá rẻ cho biết, hiện du khách đặc biệt là các bạn trẻ đang thích những địa điểm du lịch còn hoang sơ đặc biệt là các đảo như Côn Đảo, Lý Sơn, Bình Ba, Nam Du...

Điều thú vị ở các bạn trẻ thích Traveling Smart chính là việc chia sẻ kinh nghiệm về chuyến đi, điểm đến trên mạng xã hội hoặc các trang cá nhân để những ai cùng sở thích, cùng đam mê có sẵn hướng dẫn mà không phải mất chi phí cho mua tour. Các cẩm nang hướng dẫn này cũng có những lưu ý đặc biệt cho những người đến sau về bảo vệ môi trường, những điều được và không được làm ở vùng đất bạn muốn đến.

Ăn uống theo phong tục của người dân địa phương

Bánh khẩu cộp của người Tày. Ảnh: Internet.
Bánh khẩu cộp của người Tày. Ảnh: Internet.

Đây là một trào lưu mới, không những tiện cho người đi du lịch mà còn giúp họ hiểu sâu được văn hóa ẩm thực của người dân địa phương và có điều kiện tiếp cận được với nhiều cái mới và giảm được những khoản chi phí không cần thiết. Đây chính là một cách quảng bá tốt nhất về ẩm thực và văn hóa địa phương đến với đông đảo du khách khác mà gần như không mất chi phí quảng cáo.

Những tour du lịch riêng có mục đích

Đến đất Phật Bhutan để lễ Phật và ngắm cảnh.
Đến đất Phật Bhutan để lễ Phật và ngắm cảnh.

Cho dù đi du lịch bằng phương tiện nào chăng nữa thì cũng cần phải xác định mục đích riêng, có như vậy mới tận dụng được tối đa lợi thế - nhất là đối với những người không có nhiều thời gian. Ví dụ, những bạn trẻ năng động, muốn tự do đi lại, ưa thích khám phá, du lịch nhưng bị hạn chế bởi tài chính; Những bạn muốn thoát khỏi sự gò bó của hình thức tour du lịch truyền thống, để trải nghiệm những hành trình mới mẻ và thú vị hơn; Ngoài ra còn phù hợp cho những chuyến đi du lịch kết hợp chụp ảnh cưới, thăm người thân, bạn bè hay đi công tác.

Đến những nơi người khác chưa đến

Thác Bảo Đại hùng vĩ ở Đà Lạt không phải ai cũng biết để đến thăm quan. Ảnh: Internet
Thác Bảo Đại hùng vĩ ở Đà Lạt không phải ai cũng biết để đến thăm quan. Ảnh: Internet

Đây là một trong những trào lưu du lịch mới xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây hấp dẫn các du khách kể các địa điểm trong hay ngoài nước. Ví dụ như các chuyến đi trải nghiệm đến Myanma, Bhutan được nhiều người chọn gần đây hay đến địa điểm du lịch mới như Phú Yên, Bình Định hoặc Ninh Thuận cho những chuyến đi trong nước.

Nhật Lâm


Ý kiến bạn đọc