Tà áo dài - cầu nối cho du khách quốc tế đến với Hà Nội

10:03' 07/10/2016 (GMT+7)
|

(VnMedia) -  Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh, hình ảnh người con gái trong tà áo dài truyền thống gắn với cuộc sống của người Hà Nội, với những địa danh nổi tiếng như hồ Hoàn Kiếm, Hoàng thành Thăng Long... hay hòa mình trong những cánh đồng hoa đem lại những ấn tượng đầu tiên về hình ảnh tươi đẹp của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung đến với khách du lịch quốc tế.

Từ ngày 14 đến 16/10 tới đây, Festival Áo dài 2016 sẽ diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. Nói về Festival, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho rằng: “Chúng tôi mong muốn được kể về cuộc đời áo dài - từ nguyên liệu thô tới những tác phẩm hoàn thiện thông qua Festival áo dài Hà Nội. Những bộ sưu tập của các nhà thiết kế, quy trình thực hiện áo dài được hiện diện ở mọi miền đất nước. Chúng tôi cũng mong muốn những người làm nghề ở mọi miền Tổ quốc về Thủ đô và từ đây chúng tôi sẽ có trách nhiệm dẫn dắt đưa những sản phẩm đó tới du khách trong và ngoài nước”.

Để có thông tin chi tiết hơn, VnMedia đã có cuộc trao đổi thú vị với người đứng đầu ngành Du lịch Thủ đô.

- Với chủ đề "Tinh hoa Áo dài Việt Nam", Lễ hội Áo dài năm nay sẽ được tổ chức như thế nào và có gì khác biệt so với mọi năm, thưa ông?

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: Lễ hội Áo dài Hà Nội năm nay lần đầu tiên được tổ chức từ ngày 14/10 đến 16/10/2016 tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long. Với chủ đề "Tinh hoa Áo dài Việt Nam", Lễ hội là hoạt động văn hóa du lịch góp phần bảo tồn, phát huy và giới thiệu những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc cũng như hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến du khách quốc tế.

Trong khuôn khổ Lễ hội năm nay sẽ có những hoạt động triển lãm, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hoạt động trang trí mỹ thuật, các hoạt động nghệ thuật và hội thảo bảo tồn - phát huy giá trị của áo dài trong du lịch.

Dấu ấn của Lễ hội áo dài năm nay, theo tôi chính là sự quan tâm, sát sao của lãnh đạo UBND thành phố và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành và sự hợp tác, phối hợp hiệu quả của các đơn vị tổ chức, cụ thể ở đây là Sở Du lịch Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Công ty TNHH Vietmode và Báo Dân trí.

Tổ chức Lễ hội áo dài là một trong những hành động thể hiện sự nỗ lực của Thành phố trong việc đẩy mạnh hợp tác công - tư nhằm phát triển những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, với đối tượng hưởng lợi là người dân Thủ đô, nhân dân cả nước và khách du lịch quốc tế.

- Tại sao Lễ hội Áo dài 2016 lại được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long, thưa ông?

Tôi cho rằng, việc tổ chức những sự kiện văn hóa - du lịch mang đậm tính cộng đồng như Festival Áo dài tại Hoàng thành Thăng Long - di sản văn hóa thế giới, nơi lưu giữ hồn thiêng của Thủ đô nghìn năm văn hiến là một ý tưởng hay để kết nối giá trị di sản, giá trị truyền thống với cộng đồng dân cư, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy những tinh hoa văn hóa của dân tộc và làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho nhân dân Thủ đô nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.

- Ông nhìn nhận gì về tầm quan trọng của tà áo dài truyền thống trong công tác quảng bá và phát triển du lịch Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung?

Theo quan điểm của tôi, trang phục truyền thống của mỗi quốc gia đều ẩn chứa những tinh hoa văn hóa đặc sắc, có khả năng khơi gợi cảm xúc, mong muốn khám phá của khách du lịch khi đặt chân đến một đất nước. Nếu như Hàn Quốc có Hanbok, Nhật Bản có Kimono, Scotland có váy Kilt... thì Việt Nam được biết đến với tà áo dài duyên dáng. Áo dài đại diện cho người phụ nữ Việt Nam dịu dàng, e lệ nhưng lại ẩn chứa nét đẹp yêu kiều, căng tràn sức sống.

Tôi cho rằng, hình ảnh người con gái trong tà áo dài truyền thống gắn với cuộc sống của người Hà Nội, với những địa danh nổi tiếng như hồ Hoàn Kiếm, Hoàng thành Thăng Long... hay hòa mình trong những cánh đồng hoa của bốn mùa, đi trên những con đường rợp bóng mát của mùa hạ hoặc trải đầy lá vàng của mùa thu đã góp phần không nhỏ trong việc đem lại những ấn tượng đầu tiên về hình ảnh tươi đẹp của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung đến với khách du lịch quốc tế.

- Với rất nhiều hoạt động do Sở Du lịch tổ chức trong thời gian qua, Hà Nội dường như có cách đi khác biệt để quảng bá du lịch, ông đánh giá thế nào về nhận định này?

Theo tôi, mỗi người làm du lịch sẽ có những cách thức khác nhau để quảng bá, xúc tiến du lịch, nhưng tất cả đều vì mục đích chung cho sự phát triển của ngành. Chúng tôi xác định chuỗi các sự kiện du lịch - văn hóa được tổ chức thường niên như chương trình Ký ức Hà Nội, Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội - Việt Nam, Lễ hội Áo dài Hà Nội..., vừa là sự kiện quảng bá, vừa là sản phẩm du lịch. Thông qua đó, ngành du lịch muốn giới thiệu những tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Đây là một cách thức khác biệt nhưng chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Bên cạnh đó, ngành du lịch Thủ đô đã chủ động phối hợp cùng các đại sứ, các tổ chức quốc tế tổ chức các chương trình xúc tiến một cách bài bản, đồng bộ, chuyên nghiệp tại các thị trường trọng điểm như: Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc...

- Ông từng nói, làm du lịch phải kết hợp trong 5 nhà: Văn hóa - Sử học - Kiến trúc - Quy hoạch - Du lịch. Đây cũng là một cách nhìn nhận khác biệt về phát triển du lịch, ông có thể nói cụ thể về điều này không?

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mang nội dung văn hóa sâu sắc, vì vậy để phát triển du lịch thì sự phối hợp, hỗ trợ, liên kết rất quan trọng. Trong mỗi sản phẩm du lịch luôn có sự hội tụ, kết tinh của nhiều yếu tố, như: văn hóa - lịch sử - kiến trúc - quy hoạch - du lịch. Vì vậy, người làm du lịch phải biết kết nối để tổ chức chương trình du lịch được chu đáo, hấp dẫn.

Lấy ví dụ cụ thể, khi đến tham quan Đền Ngọc Sơn, du khách chắc hẳn sẽ có những câu hỏi thú vị về Tháp Bút. Đầu tiên, họ sẽ quan tâm tới vị trí của tòa tháp trên gò chất đầy đá hộc và kiến trúc đặc biệt với ngòi bút lông trên đỉnh tháp; đó là lúc cần đến nhà quy hoạch - kiến trúc thể hiện chuyên môn của mình.

Sau khi tìm hiểu về kiến trúc đặc biệt của Tháp Bút, du khách sẽ quan tâm đến dòng chữ "Tả thiên thanh" - "Viết lên trời xanh" trên thân tháp và những giá trị văn hóa - lịch sử của tòa tháp mà ở đây, nhà sử học và nhà văn hóa là người thấu hiểu tường tận. Du khách sẽ cảm thấy thích thú trước câu chuyện Tháp Bút đặt bên Đài Nghiên, "Cúi soi hồ Hoàn Kiếm, ngửa trông ngọn Bút đá, ứng vào sao Thai mà làm ra mọi biến đổi. Ngậm nguyên khí mà mài vào hư không". Để chuyển tải được câu chuyện hấp dẫn này, nhà du lịch đóng vai trò tổng hợp, chuyển tải thông tin, là cầu nối giữa những sản phẩm du lịch đặc sắc của Hà Nội, của đất nước với du khách bốn phương.

Tôi hy vọng rằng trong thời gian tới, 5 nhà: Quy hoạch - Kiến trúc - Văn hóa - Sử học - Du lịch sẽ cùng đồng hành vì sự phát triển của ngành Du lịch Thủ đô.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Hường (thực hiện)