Machu Picchu - Thành phố mất tích của người Inca

13:18, 19/10/2016
|

Hàng năm, có hàng triệu người đến Machu Picchu của người Inca tại Peru. Tuy nhiên, để có thể tận mắt chiêm ngưỡng khung cảnh huyền ảo của một trong những di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận này quả thật không dễ dàng.

    Thời điểm sẵn sàng cho chuyến du lịch

    Machu Picchu luôn mở cửa chào đón khách du lịch trong cả năm. Từ tháng 10 đến tháng 4 hàng năm là mùa mưa, và tháng 7, tháng 8 là mùa cao điểm. 

    Chủ nhật luôn là ngày đông đúc nhất bởi rất nhiều người sinh sống ở Cusco được phép đến tham quan địa danh này mà không mất phí, thêm vào đó là 5.200 lượt khách tham quan có trả phí dựa vào quota du lịch hằng ngày của Machu Picchu.

    Làm thế nào để thích nghi?

    Hầu hết các nơi đều thấp hơn rất nhiều so với Cusco hoặc Machu Picchu (khoảng 8.000 feet). Khi đã đến Cusco, bạn nên ngay lập tức đón chuyến xe lửa đến Aguas Calientes - thành phố gần nhất với Machu Picchu.

    Dành ra 1-2 đêm để làm quen với độ cao của nơi này (vào khoảng 6.700 feet) sau đó tiếp tục khám phá Machu Picchu trước khi trở về Cusco. Điều này sẽ giúp làm giảm tối thiểu những tác động nguy hiểm của việc sốc độ cao, phổ biến là nhức đầu, mệt mỏi và buồn nôn. Tránh các thức uống có cồn và việc gắng sức, uống thật nhiều nước hoặc trà để giúp điều chỉnh cơ thể từ từ quen dần với không khí loãng.

    Thành phố Aguas Calientes. Ảnh: Landlopers.
    Thành phố Aguas Calientes. Ảnh: Landlopers.

    Di chuyển từ Cusco đến Machu Picchu

    Cách đơn giản nhất để đến Machu Picchu từ Cusco là đi xe lửa đến Aguas Calientes (thành phố cách Machu Picchu vài dặm). Mất khoảng 3,5 giờ đồng hồ mỗi lượt đi, Aguas Calientes chạy dọc theo Urubamba nằm trong vùng thung lũng thiêng, với những hẻm núi cao lừng lững mang dáng vẻ bí hiểm chạy dọc hai bên đường.

    Một trong những hãng xe lửa đến Machu Picchu – Inca Rail. Ảnh: Luxury Train Club.
    Một trong những hãng xe lửa đến Machu Picchu – Inca Rail. Ảnh: Luxury Train Club.

    Vài mẹo đi xe lửa đến Machu Picchu:

    • Nhà ga xe lửa Cusco nằm trong thị trấn gần Poroy, có một chuyến taxi giá rẻ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ để bạn có thể di chuyển từ trung tâm Cusco đến nhà ga xe lửa.
    • Có ba hãng xe lửa để lựa chọn: Inca Rail, Peru Rail và hãng Belmon Hiram Bringham. Giá của Hiram Bringham đắt hơn so với Inca Rail và Peru Rail vì dịch vụ tốt hơn so với hai hãng còn lại, cụ thể như những toa tàu với lớp đồng và gỗ sáng bóng cùng với bữa ăn được phục vụ chu đáo. Lưu ý rằng, nên đặt vé sớm nhất có thể, vì vé của cả ba hãng đều bán hết trong nhiều tuần liền.
    • Bạn không thể mua được vé xe lửa từ Cusco, hãy mua vé tới Aguas Calientes - chuyến khởi hành từ thị trấn Ollantaytambo. Nếu có thời gian, hãy lên ngay kế hoạch để thăm thú Ollantaytambo - nơi này vẫn còn tồn tại nhiều con đường và các tòa nhà cổ từ thời Inca, cùng với đó là nhiều di tích khảo cổ học.
    • Nếu bạn nghỉ lại thị trấn Ollantaytambo thì hãy chọn khách sạn Aranwa, một sự lựa chọn khác là khách sạn El Albergue - một nơi tuy không thực sự sang trọng nhưng lại mang đến cảm giác ấm cúng tuyệt vời. Tọa lạc ngay nhà ga xe lửa, nhà nghỉ nhỏ nhắn B&B với những bậc thềm từ thời Inca cũng là một sự lựa chọn không tồi tí nào.

    Tour du lịch đến Machu Picchu

    Có rất nhiều tour du lịch theo nhiều hình thức khác nhau, và đã có hàng nghìn người đến Machu Picchu bằng những tour du lịch nhiều ngày đó. Nếu bạn không thể tự vạch ra kế hoạch du lịch tự túc thì hãy chọn 4 trong những cách phổ biến này.

    • Con đường nổi tiếng nhất để leo lên Machu Picchu là đường mòn Inca - một trong hàng trăm con đường đã được xây dựng trong đế chế Inca. Rất nhiều dịch vụ du lịch lữ hành cung cấp những tour du lịch đến Machu Picchu đi qua đường mòn Inca, tuy nhiên tất cả đều yêu cầu phải cắm trại qua đêm. Hãy lưu ý rằng, những con đường mòn này không mở đón khách du lịch trong cả tháng 2 hằng năm.
    • Những ai không muốn chen chúc trong đám đông, hoặc đơn giản chỉ là muốn được trải nghiệm những khía cạnh khác của Peru trên đường đến Machu Picchu, có rất nhiều lựa chọn để thay thế như những tuyến đường bộ dài hơi: Con đường ôm vòng quanh ngọn núi Salkantay - một trong những ngọn núi hùng vĩ nhất Peruvian Andes với độ cao 20.569 feet.
    • Đối với những du khách có mối quan tâm đặc biệt tới khảo cổ học, hãy xem xét tour Choquequirao - đây là hành trình bao gồm những chuyến đi bộ đường dài lên các con dốc cheo leo đầy hiểm nguy ở Apurimac Canyon và thăm thú các địa điểm khảo cổ học ở Choquequirao.
    • Tour Lares xuất phát từ ngọn núi Lodges là một sự kết hợp tuyệt vời giữa đi bộ đường dài dọc theo ngọn Andes với những cuộc gặp gỡ giao lưu văn hóa với cộng đồng Quechua, tour này còn bao gồm những địa điểm nghỉ ngơi sang trọng và nhiều dịch vụ xuyên suốt hành trình để hành khách cảm thấy thoải mái nhất.
    Hãng Inca Rail. Ảnh: Machu Picchu Railway.
    Hãng Inca Rail. Ảnh: Machu Picchu Railway.

    Machu Picchu: Mẹo du lịch

    • Gía vé để vào tham quan Machu Picchu: 152 soles (45 USD)/người. Có rất nhiều bốt bán vé tham quan Machu Picchu được đặt ở Cusco và một bốt ở Aguas Calientes.
    • Đồ dùng mang theo: Nước và áo mưa, cho dù hôm ấy là một ngày nắng đẹp. Và hãy nhớ rằng bạn cần phải đội mũ và sử dụng kem chống nắng vì trời cực kỳ nóng bức. Tiền, hộ chiếu và cả cuống vé cũng là những vật bất ly thân để bạn có thể ra vào những phòng tắm công cộng trên đường cũng như để mua thức ăn.
    Đường mòn Machu Picchu. Ảnh: Machu Picchu.
    Đường mòn Machu Picchu. Ảnh: Machu Picchu.
    • Đừng bỏ lỡ: Ngoài cổng vào Machu Picchu có một trạm để bạn có thể đóng dấu lên hộ chiếu của mình - như những dấu ấn đặc biệt về thành phố mất tích.
    • Xe buýt: Ngoài việc đi bộ đến Machu Picchu từ Aguas Calientes, bạn cũng có thể lựa chọn xe buýt để di chuyển, mỗi chuyến buýt cách nhau 15 phút và chỉ mất 20 phút để đến được thành phố.
    • Vé vào cổng có thể cho bạn ra vào khu thành phố thoải mái trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

    Theo Lao động


    Ý kiến bạn đọc