Những sinh vật du khách phải tránh xa khi du lịch Australia

15:57, 12/09/2016
|

(VnMedia) - Australia nổi tiếng về cảnh đẹp và hệ động, thực vật rất phong phú. Tuy nhiên, rất nhiều loài trong số này đặc biệt nguy hiểm với con người và nên tránh xa.

Mới đây Bryan Fry – một nhà khoa học tới từ trường đại học Queensland đã thống kê danh sách những loài có nguy hiểm đặc biệt với con người tại Australia. Để có thể “đo đạc” mức độ nguy hiểm của chúng, Bryan Fry dùng chính thân mình để thử nghiệm!

Từ kinh nghiệm đó, anh có những lời khuyên hữu ích cho du khách và người dân, đồng thời giúp ích cho công việc nghiên cứu về nọc độc của mình.

Cầu gai lửa

Đúng như tên gọi, loài cầu gai lửa có màu sắc đỏ rực bắt mắt. Chúng thường ẩn dưới lớp cát ở vùng biển thuộc Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Nếu chẳng may du khách giẫm phải chúng, sẽ ngay lập tức bị đốt. Vết đốt đau, rát bỏng tới mức như bóp nghẹn cổ bạn.

Sao biển gai

Với cả trăm chiếc gai tua tủa trên người và có độc, loài sao biển lạ mắt này sẽ khiến bạn phải ôm chân đau đớn nếu vô tình đạp phải. Chúng sinh sôi nhanh và trước chỉ xuất hiện ở Thái Bình Dương nhưng nay đã lan sang nhiều vùng biển khác.

Sao biển gai còn là “kẻ hủy diệt” với những rặng san hô. Ước tính vòng đời của chúng khoảng 3 năm nhưng chỉ trong thời gian đó mỗi con sao biển gai ngốn hết 25m san hô!

Rắn mặt vàng

Loài bò sát không chân này thực sự là nỗi kinh hoàng của người dân nơi đây. Chúng có mặt ở nhiều vùng của Australia. Đặc điểm nhận dạng của loài này là chúng có thân màu vàng và vàng đậm ở mặt và kích cỡ khá nhỏ.

Thế nhưng phát cắn của chúng lại gây ra tổn thương cực lớn cho nhiều loài, trong đó có con người. Khi bị cắn, vết cắn sẽ sưng phồng, vô cùng đau nhức và nếu không được cứu chữa kịp thời có thể tính mạng sẽ bị đe dọa. Lời khuyên của Bryan Fry là bạn nên tránh xa loài này.

Nhện lưng đỏ

Vết cắn của nhện cái thuộc loài này được Bryan Fry ví von là liều thuốc độc tiêu diệt hệ thần kinh của nạn nhân. Kèm theo đó, nạn nhân sẽ bị nôn mửa, toát mồ hôi, toàn thân mất sức, tê liệt cơ và cả cảm giác đau đớn tột cùng.

Điều đáng nói là loài nhện này rất phổ biến ở Australia. Không cần phải đi tới vùng rừng núi mà ngay ở thành phố bạn cũng có thể giáp mặt chúng!

Sứa Irukandji

Kích thước rất nhỏ chỉ cỡ ngón tay người lớn và như vô hại nên người bơi ít khi chú ý tới loài sứa Irukandji. Thực chất chúng chính là “sát thủ vô hình” dưới biển.

Ghi nhận của giới khoa học trước đó cho rằng sứa Irukandji chỉ gây cảm giác đau đầu và buồn nôn nhưng thực tế chúng có túi độc carukia barnesi trong người. Tính tới nay đã có 2 người chết vì sứa Irukandji với vết cắn rất nhỏ ở chân.

Thú mỏ vịt

Thoạt nhìn du khách dễ bị vẻ ngoài đáng yêu của loài vật bán thủy sinh này đánh lừa. Phim, ảnh cũng ít khi đề cập tới sự nguy hiểm của thú mỏ vịt.

Theo Bryan Fry, thú mỏ vịt có một chiếc cựa ở chân sau. Khi bị nó tấn công, nạn nhân sẽ bị tiêm chất độc từ chiếc cựa này, gây đau nhức khắp cơ thể và có thể kéo dài trong cả tháng.

Kiến lửa Australia

Loài kiến lửa toàn thân màu đỏ rực ở Australia là loại côn trùng có nhát cắn cực độc. Bryan Fry cho biết, nếu du khách không may bị chúng cắn sẽ có cảm giác như bị cả trăm con ong đốt đồng thời.

Loài kiến này hiện diện gần như mọi nơi ở Australia.

Cá đuối gai

Về cơ bản cá đuối gai khá hiền lành. Thông thường chúng không tấn công con người nhưng loài này lại sở hữu ngạnh dài tới 20 cm.

Cách đây đúng 10 năm, nhà hoạt động môi trường nổi tiếng Steve Irwin đã thiệt mạng khi vô tình bị gai của cá đuối đâm vào ngực. Dù được cấp cứu ngay sau đó nhưng anh đã qua đời sau đó ít phút.

Nói về nọc độc của loài này, Bryan Fry miêu tả: “Khi dính nọc độc của chúng, bạn chỉ muốn có 1 khẩu súng để tự sát”.

Cá đá

Đây là một trong những loài cá độc nhất trên thế giới. Đúng như tên gọi, bề ngoài của chúng như một tảng đá, giúp loài cá này dễ dàng ngụy trang ở những rặng san hô lẩn trốn kẻ thù hoặc săn mồi.

Nếu bị cá đá cắn, chỉ ít giây sau cơ thể nạn nhân có hiện tượng sốc và nôn mửa không thể kiểm soát và sau đó tim sẽ ngừng đập.

Sứa hộp

Nói về loài sứa nổi tiếng độc ở Australia, anh Bryan Fry cho rằng các xúc tu của chúng như được ngâm trong axit. Chỉ với một cú chích, nạn nhân có thể sẽ mất mạng nếu không được cứu chữa kịp thời.

Loài sứa này thường xuất hiện ở vùng nước ấm ở bờ biển phía bắc Australia.

Minh Quang (Theo The Sun)


Ý kiến bạn đọc