Máy bay nhầm "địa chỉ", hạ cánh xuống nước khác!

19:29, 08/09/2016
|

(VnMedia) - Thay vì lộ trình bay tới Kuala Lumpur, máy bay của hãng AirAsia lại đưa du khách tới Melbourne, Australia do phi công nhập sai dữ liệu!

Ủy ban an toàn giao thông Australia (ATSB) vừa công bố kết quả điều tra sự cố của hãng hàng không AirAsia xảy ra vào ngày 10/3/2015. Theo đó, tổ lái điều khiển chiếc Airbus A330-300 khởi hành từ Sydney đi Kuala Lumpur đã mắc lỗi nhập liệu nghiêm trọng.

Thay vì nhập tọa độ bay tới Kuala Lumpur là 151° 9.8 độ đông, cơ trưởng đã nhầm lẫn số liệu thành 15° 19.8 độ đông khiến chiếc máy bay bay thẳng tới Melbourne! Điều đáng nói là cả 2 phi công đều phớt lờ tín hiệu cảnh báo sai sót từ máy tính.

Đài kiểm soát không lưu phát hiện ra máy bay bay chệch hướng và đã tìm cách liên lạc với tổ lái. Tuy nhiên, nỗ lực điều chỉnh sau đó của cơ trưởng càng làm cho mọi việc thêm nghiêm trọng khi hệ thống định vị, dẫn đường và điều khiển đều đã bị lỗi.

Phi hành đoàn sau đó xin phép quay trở lại Sydney nhưng do thời tiết xấu nên cuối cùng chiếc máy bay này đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Melbourne. Được biết, cơ trưởng có kinh nghiệm 18 tháng lái máy bay Airbus A330.

Kết quả điều tra của ATSB cũng cho thấy, chiếc Airbus A330-300 không đạt chuẩn an toàn bay do hệ thống quản lý chuyến bay đã cũ kỹ, chưa được nâng cấp theo yêu cầu.

Minh Quang (Guardian, Mail)


Ý kiến bạn đọc