Bạn biết gì về lễ hội bia lớn nhất thế giới - Oktoberfest?

11:37, 12/09/2016
|

(VnMedia) - Mỗi năm có tới hơn 6 triệu người tham dự lễ hội bia lớn nhất thế giới Oktoberfest tại Munich, Đức. Số lượng bia tại lễ hội đủ để lấp đầy 3 bể bơi chuẩn Olympic, hàng trăm nghìn con gà quay và xúc xích được tiêu thụ…. Những con số thống kê trên đủ để khiến bạn phải suy tính tới kế hoạch dự lễ hội đặc biệt này.

Lễ hội bia lớn nhất thế giới - Oktoberfest hay còn gọi là “lễ hội tháng 10” ra đời vào năm 1810 tại Munich nhằm tôn vinh đám cưới của Hoàng thái tử Ludwig (sau này là vua Ludwig I) và Công chúa Therese của Saxe-Hildburghausen. Trong thời gian diễn ra đám cưới, toàn bộ người dân nơi đây được mời tới ăn uống, nhảy múa và chung vui với Hoàng gia.

Nhiều hoạt động vui chơi khác như diễu hành, biểu diễn âm nhạc, đua ngựa cũng được tổ chức trong dịp này, biến Oktoberfest thực sự là ngày hội của toàn bộ xứ Bavaria. Thông thường lễ hội sẽ kéo dài hơn 2 tuần (khoảng 18 ngày). Kể từ đó tới nay, lễ hội Oktoberfest diễn ra đều đặn hàng năm. Trong thời chiến lễ hội bị ảnh hưởng và một vài lần bị hủy bỏ do khó khăn và bệnh dịch nhưng với nỗ lực của Chính phủ Đức và xứ Bavaria, Oktoberfest tiếp tục được duy trì và phát triển cho tới ngày nay.

Do tháng 10 thời tiết ở xứ Bavaria khá lạnh nên lễ hội bia sẽ được tổ chức bắt đầu từ giữa tháng 9 và kéo dài tới ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 10. Ngày khai mạc lễ hội đánh dấu bằng buổi diễu hành với hàng nghìn người tham dự trong trang phục đặc trưng của xứ Bavaria cùng những cỗ xe ngựa, xe hóa trang tái hiện lại hình ảnh xưa. Đoàn người sẽ di chuyển xuyên qua thành phố để tới cánh đồng Therese.

Những nữ phục vụ xinh đẹp trên tay cả chục cốc bia là hình ảnh thường thấy tại lễ hội
Nữ phục vụ xinh đẹp trên tay cả chục cốc bia là hình ảnh thường thấy tại lễ hội

Sau phần “lễ”, phần “hội” chính thức bắt đầu bằng việc Thị trưởng sẽ đóng vòi vào thùng bia đầu tiên và tiếp theo đó là 12 phát súng chào đón du khách tới với lễ hội. Kể từ lúc này bia mới được bán cho mọi người.

“Lễ hội tháng 10” dù rất nổi tiếng ở Đức nhưng phải tới thập niên 1960 mới bắt đầu thu hút sự chú ý của thế giới. Các du khách Mỹ, Nhật, New Zealand khi tới Đức đã tham dự lễ hội và hoàn toàn bị chinh phục bởi những nét độc đáo của xứ Bavaria.

Trong hơn 1 thập kỷ qua, số người tham dự lễ hội tháng 10 tăng lên chóng mặt. Kể từ năm 2007 tới nay, trung bình mỗi năm có tới hơn 6 triệu người góp mặt trong lễ hội này. Trước sức hút của Oktoberfest, nhiều quốc gia trong đó có Trung Quốc cũng tổ chức lễ hội tương tự như vậy nhưng không nơi nào hút khách bằng “phiên bản gốc”.

Tại Oktoberfest, ban tổ chức dựng lên những chiếc lều khổng lồ phục vụ mọi người. Có lều có sức chứa tới hơn 10.000 người. Một trong những hình ảnh ấn tượng nhất của Oktoberfest là những cô gái địa phương xinh đẹp mặc váy bê trên tay cả chục cốc bia hảo hạng phục vụ khách, trong đó có không ít người là phái yếu.

Hàng trăm nghìn con gà nướng được tiêu thụ
Hàng trăm nghìn con gà nướng được tiêu thụ

Cốc bia lớn nhất ở lễ hội có dung tích lên tới 1 lít, đủ để đánh gục những ai tửu lượng trung bình. Nhưng khi bước vào lễ hội, không khí sôi nổi ở đây sẽ khiến bạn quên đi cảm giác e dè và ngay lập tức muốn hòa mình vào.

Với số khách lên tới cả triệu người như vậy, lượng bia trung bình tiêu thụ trong lễ hội cũng lên tới con số kỷ lục hơn 6 triệu lít bia. Ước tính lượng bia này đủ để đổ đầy 3 bể bơi chuẩn Olympic. Ngoài ra, các cửa hàng phục vụ thức ăn cũng bán ra tới hàng trăm nghìn con gà nướng và xúc xích,

Lều bia lớn nhất có sức chứa tới 10.000 người
Lều bia lớn nhất có sức chứa tới 10.000 người

Để phục vụ số khách đông đảo như vậy, năm ngoái BTC phải huy động tới 13.000 nhân viên, trong đó có 8.000 nhân viên chính thức và 5.000 nhân viên thời vụ. Giá cả mỗi năm đều có biến động nhưng giá trung bình một vại bia cỡ 1 lít có giá tương đương 13 USD.

BTC còn cho lắp đặt 1.500 toilet để phục vụ du khách. Trước việc nhiều du khách uống tới say mèm dẫn tới việc không kiểm soát hành vi và nguy hại tới sức khỏe, tổ chức chữ thập đỏ đã cho lắp đặt hàng chục chiếc giường tạm thời để mọi người có thể nghỉ cho lại sức. Thống kê cho thấy mỗi lễ hội khoảng 7.000 người cần tới hỗ trợ của các nhân viên y tế.

Minh Quang (Theo FOX, Oktober)


Ý kiến bạn đọc