Vườn thú Trung Quốc quy trách nhiệm cho du khách bị hổ vồ

10:43, 26/08/2016
|

(VnMedia) - Giới chức Trung Quốc vừa công bố nguyên nhân gây ra cái chết của một nữ du khách khi thăm quan tại vườn thú hoang dã Badaling ở Bắc Kinh. Theo đó, vị khách này phải chịu trách nhiệm khi tự biến mình thành mồi cho thú dữ.

Hình ảnh do camera ghi lại khi con hổ tấn công cô Zhao
Hình ảnh do camera ghi lại khi con hổ tấn công cô Zhao

Cuối tháng 7 vừa qua, một tai nạn thương tâm đã xảy ra tại công viên Bắc Kinh. Chiếc xe chở 4 người trong đó có 3 người lớn, 1 trẻ em đang đi trong công viên, đến khu vực có bầy hổ Siberia thì bất ngờ dừng lại nghi do mâu thuẫn.

Người phụ nữ tên Zhao, 32 tuổi mở cửa bước ra và bất ngờ bị một con hổ lao tới lôi đi. Mẹ của Zhao vội mở cửa để ứng cứu nhưng cũng bị một con hổ khác tấn công. Nhân viên cứu hộ, an ninh của công viên ở gần đó lập tức có mặt nhưng không kịp.

Mẹ của Zhao đã thiệt mạng, trong khi cô gái trẻ bị thương nặng. Ngay sau sự cố này, công viên Bắc Kinh đã buộc phải đóng cửa. Dư luận Trung Quốc bị sốc trước vụ việc và không ít người khi đó đề nghị dừng dịch vụ thăm quan thiếu an toàn như vậy.

Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy, các vị khách này phải chịu trách nhiệm hoàn toàn vì không tuân thủ các quy định và cam kết với vườn thú. Trước khi trải nghiệm dịch vụ thăm công viên hoang dã, du khách buộc phải ký cam kết “đóng và khóa cửa xe, không được cho thú ăn và đặc biệt không được rời khỏi xe. Nếu vi phạm du khách phải tự chịu trách nhiệm”.

Camera an ninh đã ghi lại toàn bộ sự việc và cho thấy du khách đã phớt lờ mọi cảnh báo khi tiến vào khu vực sinh sống của bầy hổ. Điều tra viên khẳng định, vào thời điểm cô Zhao mở cửa bước ra, xung quanh xe có tới 3 con hổ Siberi.

Một xe đi tuần an ninh của công viên đã phát hiện ra Zhao và phát loa yêu cầu cô nhanh chóng trở lại xe nhưng đã quá muộn. Họ chỉ kịp lao vào hỗ trợ và cứu kịp thời Zhao, còn mẹ của cô không được may mắn như vậy.

Hiện tại người ta vẫn chưa rõ lý do vì sao Zhao rời khỏi xe do chính chồng mình cầm lái và trên xe còn có cậu con trai mới 2 tuổi. Chiếu theo kết luận điều tra và cam kết khi sử dụng dịch vụ, du khách sẽ là người phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Dù vậy, hiện tại phía gia đình Zhao và công viên đang đàm phán về một phần phí hỗ trợ sau vụ tai nạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với việc hợp tác này. Hãng tin Sina vừa tiến hành cuộc thăm dò dư luận và kết quả cho thấy chỉ có 2,3% trong tổng số 310.000 người được hỏi cho rằng công viên phải chịu trách nhiệm trong vụ việc trên.

Một tài khoản Weibo thậm chí còn đề nghị gia đình bị hổ tấn công phải bồi thường cho công viên do nơi đây phải đóng cửa thời gian qua. Người khác thì cho rằng chỉ nên hoàn tiền vé vào cửa cho nạn nhân!

Minh Quang (Theo Shanghai)


Ý kiến bạn đọc