Thí điểm sử dụng thẻ du lịch thông minh tại Quảng Ninh

10:00, 29/08/2016
|
(VnMedia)- Thẻ du lịch thông minh là dịch vụ cung cấp tất cả thông tin du lịch của Quảng Ninh đã được các đơn vị chức năng phê duyệt; các chương trình khuyến mại; được tích hợp sẵn nhiều điểm ưu đãi là các trung tâm vui chơi, giải trí, ăn uống, lưu trú, trung tâm du lịch... tại Quảng Ninh...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 
Mới dây, tại Quảng Ninh, Công ty CP công nghệ thẻ Nacencomm đã báo cáo cụ thể về dự án thẻ du lịch thông minh Quảng Ninh. Theo đó, hiện nay công tác quản lý thông tin du lịch, quản lý các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập. Cùng với đó, việc thanh toán tại các điểm du lịch của tỉnh đang được thực hiện theo cách truyền thống là trả tiền mặt, vì vậy có nhiều hạn chế với du khách, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài. Để góp phần giải quyết những vấn đề này, đơn vị đề xuất sử dụng mô hình thẻ phát triển du lịch nhằm mang lại những lợi ích cho du khách và tiện lợi cho công tác quản lý. 
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 
Thẻ du lịch thông minh là dịch vụ cung cấp tất cả thông tin du lịch của Quảng Ninh đã được các đơn vị chức năng phê duyệt; các chương trình khuyến mại; được tích hợp sẵn nhiều điểm ưu đãi là các trung tâm vui chơi, giải trí, ăn uống, lưu trú, trung tâm du lịch... tại Quảng Ninh và là công cụ phân loại điểm du lịch, nhà hàng. Nếu được thanh toán bằng thẻ thông minh, du khách có thể sử dụng thẻ này cho mọi khoản chi phí như khách sạn, dịch vụ, taxi, mua bán, lưu niệm, tham quan du lịch…
 
Thẻ du lịch thông minh sẽ giúp Quảng Ninh quản lý được chất lượng dịch vụ, có hệ thống quản lý giám sát tân tiến hơn, thu hút du khách, tạo ra môi trường du lịch an toàn, thân thiện. Du khách sẽ hạn chế việc sử dụng nhiều tiền mặt, được sử dụng dịch vụ với chất lượng đảm bảo, tăng giá trị dịch vụ, tiết kiệm, dễ dàng và thuận tiện trong hoạt động du lịch. Theo dự kiến, giai đoạn 1 của dự án sẽ phát hành tối thiểu 200.000 thẻ. Tổng mức vốn đầu tư là trên 23 tỷ đồng từ nguồn vốn doanh nghiệp.
 
Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh, phát biểu tại cuộc làm việc về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh ông Đặng Huy Hậu, nhấn mạnh: Du lịch được tỉnh xác định là ngành mũi nhọn trong phát triển dịch vụ. Năm 2015, Quảng Ninh đã đón 7,4 triệu lượt du khách, trong đó có 2,5 triệu khách nước ngoài. Tuy nhiên trong công tác quản lý Nhà nước về du lịch còn nhiều bất cập. Việc sử dụng thẻ du lịch thông minh sẽ là một trong những cách quản lý và thống kê số liệu du lịch, từ đó làm cơ sở để xây dựng chiến lược, chính sách du lịch phù hợp và hiệu quả.
 
Đối với dịch vụ thẻ thông minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng đây là loại hình mới, chưa được sử dụng rộng rãi. Nếu đưa vào sử dụng, thẻ này chỉ phục vụ chi tiêu trong thời gian ở Quảng Ninh cho những dịch vụ ngoài tour du lịch.
 
Để triển khai, tỉnh sẽ thực hiện chương trình này theo từng bước, nếu thực hiện tốt sẽ giúp quản lý tiền tệ, giảm thất thu thuế, làm tốt công tác quản lý Nhà nước về du lịch. Việc triển khai chương trình phải chia làm từng bước cụ thể, trong đó bước đầu thẻ này chỉ dùng cho thanh toán, đối tượng là khách nước ngoài, địa điểm thực hiện tại TP Hạ Long. Việc triển khai cần đảm bảo đồng bộ giữa hệ thống thiết bị thanh toán, đồng thời công khai những địa chỉ sử dụng thẻ thông minh.
 
Đối với thông tin du lịch cung cấp cho khách sử dụng thẻ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Công thương cung cấp thông tin về các điểm tham quan, mua sắm, ăn uống có thể dùng thẻ. Các điểm này phải được công khai cho du khách và phải có quy định cụ thể về thiết bị tiếp nhận thẻ thanh toán. Hiệp hội du lịch tỉnh chủ trì, tuyên truyền, tư vấn cho các đơn vị, doanh nghiệp làm du lịch, các tour du lịch về triển khai vấn đề này. TP Hạ Long phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai phần việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ của địa phương. 
 
Xa Giang

Ý kiến bạn đọc