Ấn Độ khuyến cáo du khách nữ không mặc váy ngắn!

09:33, 31/08/2016
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Du lịch Ấn Độ vừa lên tiếng khuyến cáo du khách nữ khi tới Ấn Độ du lịch không nên mặc váy ngắn để tránh trở thành mục tiêu tấn công của những tên “yêu râu xanh”.

Một nữ du khách nước ngoài tại khu đền
Một nữ du khách nước ngoài tại khu đền Taj Mahal

Ông Mahesh Sharma – Bộ trưởng Du lịch Ấn Độ hôm qua (30/8) cho biết, nước này vừa ban hành bộ quy tắc ứng xử và hướng dẫn cho du khách, trong đó bao gồm những khuyến cáo, lời khuyên hữu ích dành cho các du khách nữ.

Theo đó, Ấn Độ đề nghị nữ du khách không nên mặc váy ngắn hoặc đi bộ một mình vào buổi tối “vì sự an toàn của chính mình”.

“Trong bộ quy tắc và hướng dẫn này, chúng tôi có đề cập tới một số điều nhỏ nhưng cần thiết về việc du khách nên và không nên làm gì khi tới các địa danh, trong đó có thành phố Agra và khu đền Taj Mahal. Nữ du khách không nên mặc váy ngắn hay đi dạo một mình vào buổi tối. Ngoài ra mỗi khi lên xe, họ nên chụp lại biển số và gửi cho bạn bè như một cách đề phòng. Họ cần hiểu rõ là văn hóa phương tây và Ấn Độ rất khác nhau”, ông Mahesh Sharma nói.

Được biết, Ấn Độ buộc phải ban hành bộ quy tắc và hướng dẫn du khách, sau khi số lượng du khách là nữ tới nước này ngày một giảm do lo ngại các vụ tấn công, bắt cóc, hãm hiếp xảy ra như cơm bữa ở quốc gia này.

Trước đó, Chính phủ Anh đã khuyến cáo công dân của mình cần thận trọng khi tới Ấn Độ. “Mọi người cần phải tôn trọng văn hóa, truyền thống cũng như cách ăn mặc của người dân địa phương và đặc biệt cần tránh những khu vực hẻo lánh và các bãi biển khi đi một mình vào bất cứ thời điểm nào trong ngày”.

Tuy nhiên, bộ quy tắc và hướng dẫn du lịch này đã vấp phải sự phản đối của không ít người. Ranjana Kumari – giám đốc một trung tâm nghiên cứu xã hội có trụ sở tại Delhi – cho rằng ngài Bộ trưởng đang đổ lỗi cho phụ nữ vì những chiếc váy họ mặc và nơi họ có quyền tới để thưởng thức cảnh đẹp.

“Người bị quy trách nhiệm ở đây chính là những thanh niên, đàn ông Ấn Độ, chứ không phải nữ du khách. Họ là những người đã gây ra hàng loạt vụ tấn công tình dục. Điều ông Mahesh Sharma cần làm là đưa ra hình phạt thật nặng, có tính răn đe với những kẻ phạm tội. Các du khách nữ sẽ không tới Ấn Độ du lịch nếu nơi đây không an toàn cho họ”, bà Kumari nói.

Theo thống kê mới đây, mỗi ngày ở Ấn Độ có tới 92 phụ nữ bị hãm hiếp và phần lớn ở các vùng nông thôn, héo lánh! Con số đó theo nhiều người vẫn là chưa đúng với thực tế!

Hồi tháng 7/2016 vừa qua, một phụ nữ người Israel đã bị một nhóm đàn ông tấn công tình dục tại thị trấn du lịch Manali. Trước đó, 2 phụ nữ Nhật Bản và Nga cũng trở thành mục tiêu của những kẻ háo sắc.

Minh Quang (Theo Guardian)


Ý kiến bạn đọc