Sốc: Bé gái 14 tuổi bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối

08:45, 18/04/2019
|

Bé gái được đưa đi khám khi có kỳ kinh nguyệt đầu tiên kéo dài 2 tuần khiến da xanh xao và đau quặn bụng. Các bác sĩ phát hiện bé đã bị ung thư giai đoạn cuối....

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết thông tin trên vào ngày 17/4.

Bệnh nhân là bé TTBT (14 tuổi, ngụ Bình Dương), được ba mẹ đưa đến bệnh viện tuyến tỉnh khám khi có kỳ kinh nguyệt đầu tiên kéo dài 2 tuần bất thường khiến da xanh xao và đau quặn bụng.

Tại đây, bé được các bác sĩ nghi ngờ mắc ung thư cổ tử cung nên chuyển đến BV Từ Dũ (TP.HCM) thăm khám. Tại BV Từ Dũ, bé được xác định bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối nên được đưa đến BV Ung bướu TP.HCM điều trị.

Tại bệnh viện, kết quả chụp MRI ghi nhận bé có khối bướu rất to tại cổ tử cung xâm lấn hoàn toàn cơ tử cung, lan ra chu cung 2 bên. Bướu cũng xâm lấn xuống gần hết âm đạo trên 10cm, làm giãn niệu quản và gây thận ứ nước.

Bé gái đang được điều trị ở BV Ung bướu TP.HCM. Ảnh: HL
Bé gái đang được điều trị ở BV Ung bướu TP.HCM. Ảnh: HL

Ekip điều trị tiến hành mổ khẩn cho bé. Tuy nhiên cuộc phẫu thuật thất bại vì bướu đã xâm lấn toàn bộ tử cung, bàng quang, vách hạch chậu và hạch cạnh động mạch chủ bụng nên chỉ sinh thiết.

Theo bác sĩ Tiến, 95% ca ung thư cổ tử cung do lây nhiễm virus HPV từ quan hệ tình dục. Trường hợp bé gái mới có kinh nguyệt lần đầu, chưa từng quan hệ nhưng mắc bệnh này là rất hiếm. 

"Theo y văn, tại Mỹ ung thư cổ tử cung trong khoảng 15-19 tuổi là 14 trường hợp/năm (tỉ lệ 0,15/100.000 phụ nữ) và trong độ tuổi 20-24 tuổi là 125 trường hợp/năm (xuất độ 1,4/100.000 phụ nữ).

Nguyên nhân chính vẫn được cho là nhiễm HPV có thể là nhiễm từ mẹ lúc chưa sinh. Còn yếu tố di truyền rất hiếm, đến nay vẫn chưa xác định được. Người ta chỉ thấy một số người trong gia đình có vấn đề liên quan đào thải HPV. Những người không đào thải được HPV sẽ bị nhiễm mạn tính và tăng nguy cơ cung thư tử cung", BS Tiến cho hay.

Bác sĩ Tiến khuyên người dân, nhất là phụ huynh nếu thấy con em có những dấu hiệu như kinh nguyệt bất thường, rong kinh hoặc rong huyết, đau bụng, tiêu tiểu khó khăn, mệt mỏi, sụt cân, bụng to dần... thì phải đi khám để tìm ra ngay nguyên nhân nhằm xử lý và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, các chị em phụ nữ cũng cần trang bị kiến thức cho mình về việc phòng ngừa, chẩn đoán phát hiện sớm căn bệnh ung thư phụ khoa. Đi khám tầm soát định kỳ, chích ngừa HPV, đi khám ngay khi có các triệu chứng báo động… để tự bảo vệ mình khỏi căn bệnh quái ác này.

(PLO)


Ý kiến bạn đọc