Italia và Việt Nam đang sống trong thời khắc lịch sử

20:10, 04/11/2015
|

(VnMedia) - Italia và Việt Nam đang sống trong một thời khắc lịch sử của quan hệ song phương, được đánh dấu đặc biệt bởi chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống nước Cộng hòa Italia - ông Sergio Mattarella. Đây là phát biểu vừa được nữ Đại sứ xinh đẹp của Italia - bà Cecilia Piccioni đưa ra tại cuộc họp báo chiều nay (4/11) ở thủ đô Hà Nội.

Nữ Đại sứ xinh đẹp của Italia – bà Cecilia Piccioni tại cuộc họp báo chiều nay (4/11) ở thủ đô Hà Nội (Ảnh: Hải Yến)
Nữ Đại sứ xinh đẹp của Italia – bà Cecilia Piccioni tại cuộc họp báo chiều nay (4/11) ở thủ đô Hà Nội (Ảnh: Hải Yến)

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Cộng hòa Italia Sergio Mattarella sẽ thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 05 đến 08/11.

Theo bà Piccioni, sở dĩ nói chuyến thăm của ông Mattarella là chuyến thăm lịch sử bởi đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Italia đến Việt Nam trong vòng 42 năm qua. Trước đó, chưa từng có Tổng thống nào của Italia đến thăm Việt Nam.

Một trong những đặc điểm nổi bật trong chuyến thăm của Tổng thống Mattarella là ông đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du Châu Á của mình. Trước đó, vào năm ngoái, Thủ tướng Italia Matteo Renzi cũng đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài được ông thực hiện chỉ 3 tháng ngay sau khi vừa lên cầm quyền. Những thực tế này là “một minh chứng quan trọng thể hiện sự quan tâm rất lớn của Italia dành cho Việt Nam cũng như tầm quan trọng của Việt Nam đối với Italia”, nữ Đại sứ xinh đẹp Piccioni đã phát biểu như vậy tại cuộc họp báo.

Việt Nam và Italia đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 23/3/1973. Quan hệ chính trị giữa hai nước từ đầu những năm 90 được củng cố và phát triển rõ nét. Italia là nước Tây Âu đầu tiên tích cực ủng hộ việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU), trên các diễn đàn quốc tế lớn cũng như việc bình thường hoá quan hệ giữa Việt Nam và các tổ chức tài chính, thương mại, tiền tệ quốc tế đầu những năm 90. Trong các cuộc tiếp xúc, lãnh đạo cấp cao Italia liên tục khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, coi Việt Nam là nước ưu tiên phát triển quan hệ ở khu vực Đông Nam Á và là điểm đến của các doanh nghiệp Italia từ nay cho đến 2020.

Ngày 21/01/2013, Việt Nam và Italia đã ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược nhân chuyến thăm Italia cấp nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai bên đã ký Kế hoạch hành động triển khai Đối tác chiến lược giai đoạn 2013-2014 nhân chuyến thăm chính thức Italia của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tháng 9/2013 và đang xây dựng Kế hoạch cho giai đoạn 2015-2016.

Trong chuyến thăm lần này của Tổng thống Sergio Mattarella, Việt Nam và Italia sẽ ký kết Kế hoạch hành động cho giai đoạn 2015-2016 nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương.  Ngoài trọng tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế, Việt Nam và Italia sẽ hướng tới việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác về văn hóa, giáo dục và xã hội.

Sẽ có nhiều thỏa thuận được ký kết giữa Việt Nam và Italia trong chuyến thăm của Tổng thống Mattarella, Đại sứ Piccioni cho biết.

Bà Piccioni thể hiện sự tin tưởng đối với triển vọng phát triển mối quan hệ song phương Việt Nam-Italia trong bối cảnh quan hệ này đang có nhiều bước tiến mạnh mẽ trong thời gian qua.

Về chính trị, hai bên đã duy trì các chuyến thăm cấp cao. Gần đây nhất ngoài chuyến thăm Italia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 1 năm 2013, còn có chuyến thăm của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (9/2013), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (3/2014), Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang (7/2014), Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân (7/2015).... Các đoàn Italia đến thăm Việt Nam có Bộ trưởng Quốc phòng Giampaolo di Paola (01/2013), Phó Chủ tịch Hạ viện Marina Sereni (01/2014), Thủ tướng Matteo Renzi (6/2014), cựu Thủ tướng Italia Enrico Letta (1/2015). 

Về kinh tế, thương mại và đầu tư, Italia là một trong những nước Tây Âu đầu tiên nối lại và phát triển các quan hệ hợp tác với Việt Nam sau thời kỳ ngưng đọng (những năm 1979 - 1989). Kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều trong những năm qua. Năm 2014, kim ngạch hai chiều đạt 4,08 tỷ USD. Trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Italia Matteo Renzi tháng 6/2014, hai nước đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại hai chiều lên 5 tỷ USD năm 2015. Với việc quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Italia đang có những bước phát triển rất khả quan, Đại sứ Piccioni bày tỏ hy vọng, hai nước sẽ đạt được mục tiêu 5 tỷ USD nói trên.

Đến tháng 8/2015, Italia đứng thứ 30 trên tổng số 100 quốc gia và lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với 66 dự án đầu tư với tổng số vốn là 391,66 triệu USD chủ yếu trong các ngành: công nghiệp chế biến, chế tạo, giày da, xây dựng, thiết bị vệ sinh, bình nóng lạnh, chế biến thép.

Trong chuyến thăm sắp tới, Tổng thống Italia sẽ được tháp tùng bởi Bộ trưởng Kinh tế và điều này cho thấy rõ được ưu tiên của chính phủ Italia trong việc phát triển quan hệ thương mại, kinh tế, đầu tư với Việt Nam, bà Piccioni cho biết.

Trong chương trình nghị sự của ông Mattarella sẽ có chuyến dừng chân ở Thành phố Hồ Chí Minh. Theo nữ Đại sứ Italia, điều này thể hiện mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác của Italia với Việt Nam. Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang là nơi có nhiều người Italia sinh sống nhất ở Việt Nam.

Triển vọng hợp tác về kinh tế giữa Việt Nam và Italia được cho là tập trung vào các lĩnh vực dệt may, chế biến nông sản và máy móc.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc