"Sách lịch sử sai chính tả" là sách lậu

16:28, 09/09/2015
|

(VnMedia) - Chiều nay (9/9), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chính thức có phản hồi về thông tin cuốn sách "Lịch sử Hà Nội" sai nhiều lỗi chính tả. Sở khẳng định cuốn sách có nhiều lỗi chính tả này chỉ là sách lậu.

Ảnh minh họa

Nội dung cuốn "Lịch sử Hà Nội" bị in lậu có nhiều lỗi sai chính tả.



Nhiều ngày nay dư luận đang lo lắng và đặt câu hỏi tại sao cuốn sách "Lịch sử Hà Nội"  dùng cho học sinh tiểu học Hà Nội lại mắc nhiều lỗi sai chính tả trầm trọng ngay ở phần lời nói đầu và có nhiều nội dung không chính xác.

Ở phần lời nói đầu, ngay dòng đầu tiên cuốn sách có viết: “Các em học tiếu học của thủ đô Hà Nội thân mến…. Đến dòng thứ 3 ghi : “Chủng ta…” cũng ở dòng này có từ : “Cải tên…”, tiếp đến là từ “Tổng Bình”. Ở dòng thứ 4 của cuốn sách có ít nhất 7 lỗi chính tả: “Sách có sử dụng một sổ 
tư liệu …. Trong quả trình biên soạn sẽ không tránh khỏi thiếu sót, chủng tôi mong nhận được ỷ kiến đóng góp quỷ báu của các thây cô giáo và các bậc phụ huynh… để cuốn sách được hoàn thiện hơn”…

Việc phát hiện cuốn sách lịch sử Hà Nội sai chính tả đã khiến các em học sinh, các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng khi lựa chọn sách tham khảo đầu năm học mới. Tuy nhiên, theo phản hồi chính thức từ phía Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cuốn sách có nhiều lỗi in sai hoàn toàn là sách bị sao chép in nhái, in lậu trôi nổi trên thị trường, nên chất lượng và nội dung có nhiều sai sót so với bản sách đã được xuất bản phát hành chính thức.

Ngay từ đầu tháng 8/2015, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã nhận được thông tin cuốn sách “Lịch sử Hà Nội” bị in lậu. Nội dung cuốn sách in lậu có nhiều lỗi sai ngớ ngẩn so với sách chuẩn được phát hành. Bên cạnh đó, ngoài những nội dung sai, cuốn sách lậu còn được in ấn một cách cẩu thả và được in bằng giấy kém chất lượng.

Vì vậy, ngay trong tháng 8/2015, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý những cuốn sách lậu “Lịch sử Hà Nội” có trên thị trường. Tuy vậy, vẫn còn một số lượng lớn những quyển sách lậu vẫn còn trôi nổi trên thị trường đã khiến 
bạn đọc  rất bức xúc khi xem qua nội dung.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác sử dụng sách giáo khoa SGK, tài liệu tham khảo trong các đơn vị trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã, hiệu trưởng các đơn vị trường học tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công văn số 5556/SGD&ĐT-KHTC ngày 27/5/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc phát hành sách trong các đơn vị trường học.

Các đơn vị trường học cần thông báo rộng rãi, kịp thời tới các bậc phụ huynh, học sinh về việc một số sách in lậu trên thị trường có chất lượng kém, sai nội dung đang đuợc bán trôi nổi trên thị trường. Thủ trưởng các đơn vị trường học chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trước pháp luật về việc để lưu hành sách giáo khoa, ấn phẩm giáo dục không đảm bảo nội dung và chất lượng, không đúng quy định trên địa bàn mình quản lý.

Được biết cuốn "Lịch sử Hà Nội" là do Nhà xuất bản Hà Nội phát hành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Hữu Độ chỉ đạo nội dung, tư vấn khoa học là Nguyễn Quang Ngọc và Phạm Xuân Tiến.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc