4 bài học về tiền bạc nên dậy trẻ từ nhỏ

15:16, 29/09/2015
|

(VnMedia) - Khi muốn dậy con mình về tiền bạc, bạn cần chọn độ tuổi thích hợp để truyền đạt cho trẻ những bài học căn bản để nhận thức về giá trị đồng tiền. Trẻ có thể bắt đầu hiểu được về tiền bạc ngay từ khi chúng nhận biết được các con số. Thói quen chi tiêu hoang phí có thể phá hủy cuộc đời của bất cứ ai.

Ảnh minh họa

Trong thế giới nơi mà con người dễ dàng bị cám dỗ bởi sự xa hoa và hào nhoáng như hiện nay, thì việc tự kiểm soát bản thân, nhất là trong lĩnh vực tài chính là điều vô cùng cần thiết, ngay cả đối với người lớn chúng ta. Trẻ con như một tờ giấy trắng, bởi vậy, các bậc cha mẹ hãy xây dựng cho con cái mình một nền tảng nhận thức về đồng tiền và quản lý đồng tiền ngay từ nhỏ. Hãy làm điều đó, trước khi quá muộn.

“Nghiện” bất cứ thứ đồ, hay thứ vui xa xỉ nào cũng có thể phá hủy tài chính của bất cứ ai. Nếu con cái lớn lên với thói quen tiêu pha hoang phí, ngay dù đó là tiền của chúng tự kiếm được đi chăng nữa thì đó cũng là điều mà các bậc cha mẹ chắc chắn sẽ cảm thấy hối tiếc.
 
Bởi vậy, vì một tương lai tài chính vững chắc của con cái sau này, thói quen chi tiêu hợp lý cần sớm được hình thành, và thói quen tiết kiệm cũng cần được khuyến khích ngay từ nhỏ. Vậy làm thế nào để dậy trẻ thói quen chi tiêu hợp lý? Sau đây là gợi ý 4 bài học về tiền bạc cha mẹ nên dạy con từ sớm:
 
Dạy trẻ về việc kiếm tiền, chia sẻ và tiết kiệm
 
Hãy cho trẻ hiểu rằng, tiền chính là mồ hôi nước mắt, là sự đánh đổi sức lao động. Muốn sở hữu đồng tiền thì phải lao động.  Tiền không tự nhiên sinh ra, không tự nhiên mất đi mà tiền sinh ra nhờ lao động, và tiền mất đi là do chi tiêu.
 
Kiếm tiến trước hết là để có thể tự nuôi bản thân mà không cần phải dựa dẫm vào ai khác, sau đó là để nuôi gia đình và đóng góp cho xã hội. Ngoài ra, nên dạy trẻ, ngoài những khoản chi tiêu cần thiết, cần phải biết tiết kiệm thì mới có thể giàu có được.
 
Đó là một bài học quan trọng mà cha mẹ nên dậy cho trẻ ngay từ sớm.
 
Dạy trẻ học cách kiên nhẫn chờ đợi
 
Hãy rèn cho trẻ đức tính kiên nhẫn, biết chờ đợi, không phải muốn gì là được đấy ngay. Hãy nói cho trẻ hiểu rằng, nếu muốn tiêu tiền thì người ta phải biết cách kiếm tiền, muốn kiếm được tiền thì phải lao động, phải nỗ lực hết mình. Hãy ví dụ cho trẻ rằng, khi bố mẹ đi làm, bố mẹ phải nỗ lực hết mình và phải chờ đến cuối tháng mới được trả lương.

Đối với những trẻ còn nhỏ tuổi, có thể dạy trẻ cách tiết kiệm tiền và chờ đợi bằng cách cho trẻ chơi trò đút tiền lẻ hay tiền mừng tuổi, tiền được mọi người cho vào lợn đất và sau một thời gian nhất định sẽ "mổ" lợn để mua những món đồ mà trẻ thích.
 
Dạy trẻ biết quý trọng đồng tiền, chi tiêu đúng mực
 
Hãy dạy trẻ  biết quý trọng đồng tiền và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tiêu bất cứ đồng tiền nào. Điều đó sẽ giúp chúng không bị vướng vào những trục trặc về tài chính sau này. Tuy nhiên, cũng phải phân biệt rõ cho trẻ giữa chi tiêu hoang phí và chi tiêu rộng lượng. Cái gì cũng chỉ nên ở mức độ vừa phải, cũng đừng cân đo đong đếm nhiều quá, kẻo trở thành người ki kiệt. Nói với trẻ rằng, việc gì đáng tiêu thì không bao giờ nên tiếc.
 
Cho trẻ tham gia bàn luận vấn đề tài chính của gia đình
 
Khi bạn cần đưa ra một quyết định gì đó quan trọng về tài chính, hãy bàn luận công khai và cho trẻ được quyền tham dự. Tất nhiên, việc này chỉ nên áp dụng khi trẻ đã đủ lớn, đủ nhận thức cơ bản về tài chính. Điều này giúp trẻ hình dung được cách mà bạn xử lý vấn đề và đưa ra các quyết định về chi tiêu trong gia đình. Đây cũng là một trong những cách hay để dậy trẻ về tiền bạc khi cho trẻ một bài học thực tế chứ không đơn thuần là lý thuyết xuông. Bằng cách này, bạn có thể dần giúp trẻ học cách kiếm tiến và quản lý đồng tiền.
 
Dạy trẻ về đồng tiền từ sớm sẽ không phát huy tác dụng ngay tức thì, mà sẽ đem lại kết quả về lâu về dài, kiểu “mưa dầm thấm lâu”, giúp trẻ tránh khỏi những rắc rối về tài chính khi trưởng thành.
 
Bài học về đồng tiền nên là một trong những bài học lớn cha mẹ nên dậy con ngay từ nhỏ.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc