Vì sao không được nhập xe ba bánh dù hiện đại?

20:28, 13/08/2015
|

(VnMedia) - Việc không cấp phép mới cho xe ba bánh lưu hành trong nội thành, nội thị và các quốc lộ là chủ trương chung của Chính phủ nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông…

>> Bộ Tài chính nói ‘không’ với xe 3 bánh nhập khẩu

Ảnh minh họa

kj gg


 
Trả lời câu hỏi của người dân về lý do không cho phép nhập khẩu xe ba bánh, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP và Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP về chủ trương cấm sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới và lưu hành xe ba bánh nói chung, đã quy định “không cấp phép mới, cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh; đối với các loại xe cơ giới ba bánh hiện có đang lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe cơ giới ba bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ”.
 
Việc không cấp phép mới cho xe ba bánh lưu hành trong nội thành, nội thị và các quốc lộ là chủ trương chung của Chính phủ nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, theo Bộ Giao thông vận tải.

Trên cơ sở đó, ngày 30/9/2008, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 1405/CT-TTg hướng dẫn triển khai thực hiện quản lý xe công nông, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh theo các Nghị quyết nói trên, đồng thời chỉ đạo UBND các địa phương thực hiện cơ chế chính sách chuyển đổi nghề nghiệp, phương tiện cho các đối tượng bị đình chỉ. Các Bộ, ngành đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để xây dựng và thực hiện chính sách nêu trên.
 
Về phía Bộ Giao thông vận tải, ngày 24/3/2008, Bộ cũng đã có công văn chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam ngừng việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới ba bánh kể từ ngày 1/5/2008 (trừ các loại xe cơ giới dùng làm phương tiện đi lại cho thương binh, người tàn tật).
 
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc triển khai, thực hiện chủ trương nêu trên đã có sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và đến nay đã đạt được kết quả tích cực trong việc góp phần giảm ùn tắc giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông.
 
Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương, các cơ quan, địa phương liên quan đánh giá thực trạng sử dụng xe cơ giới 3 bánh, đồng thời nghiên cứu xem xét đối với đề nghị của doanh nghiệp về việc nhập khẩu và lưu hành xe mô tô 3 bánh kiểu mới, công nghệ hiện đại so với thực trạng giao thông, yêu cầu an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, tác động ảnh hưởng đến chủ trương kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, kinh nghiệm quốc tế…; báo cáo đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ giải pháp xử lý phù hợp.
 
Tuy nhiên, hôm 8/8 vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản khẳng định, theo quy định hiện hành, cơ quan Hải quan chỉ xem xét thông quan với mô tô, xe gắn máy nguyên chiếc nhập khẩu khi có Giấy kiểm tra chất lượng của Cục Đăng kiểm nhưng loại Giấy này đã ngừng cấp từ năm 2008. Như vậy, doanh nghiệp nhập khẩu xe ba bánh nhưng không được cơ quan Đăng kiểm Việt Nam tiến hành kiểm tra nhà nước về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì cơ quan Hải quan sẽ không thực hiện thủ tục thông quan.


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc