Tuyển sinh Đại học: Bộ Giáo dục sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc

06:32, 17/08/2015
|

(VnMedia) - Năm đầu tiên triển khai nên không thể nuột nà, hoàn hảo được, sẽ phải rút kinh nghiệm sâu sắc và bổ sung, hoàn thiện các giải pháp - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói về kỳ thi và tuyển sinh Đại học - cao đẳng 2015....

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận


Kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua được dư luận xã hội đánh giá cao về cách tổ chức gọn nhẹ và tiết kiệm, giảm áp lực cho học sinh, gia đình và xã hội so với các năm trước.

Tuy nhiên, xung quanh việc tổ chức kỳ thi này vẫn còn không ít những thắc mắc, băn khoăn từ nhiều người dân. Tất cả những vấn đề trên sẽ được người đứng đầu ngành giáo dục - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận trả lời người dân trong chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 16/8.

- PV: Thưa Bộ trưởng, đến thời điểm này, kỳ thi mới cho thấy cơ hội vào đại học, cao đẳng của các thí sinh có tăng lên vì thông tin công khai hơn. Nhưng có ý kiến cho rằng: Các thí sinh tỉnh xa sẽ thiệt thòi hơn các thí sinh ở các thành phố lớn khá nhiều. Thí sinh tỉnh xa tiếp cận thông tin kém nhanh nhạy hơn để nộp, rút hồ sơ, điều chỉnh nguyện vọng cũngnhư  phải đi lại nhiều hơn. Mới đây, Bộ đã có văn bản hướng dẫn Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh hỗ trợ các em trong việc rút, nộp hồ sơ. Bộ trưởng nhìn nhận như thế nào về vấn đề này và sẽ có điều chỉnh gì không ch kỳ thi năm sau?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Để khắc phục những khó khăn đó và hỗ trợ các cháu học sinh ở vùng sâu, vùng xa, Bộ đã triển khai một loạt biện pháp cụ thể như:  chỉ đạo báo Giáo dục & Thời đại và một số phương tiện truyền thông khác như báo in, báo giấy liên tục cập nhật thông tin cho các cháu.

Giải pháp thứ 2 là cập nhật phần mềm để các cháu có thể thay đổi nguyện vọng của mình tại Trường THPT- nơi các cháu học hoặc tại các Sở Giáo dục Đào tạo địa phương.

Ở các sở Giáo dục và đào tạo và các trường, chúng tôi cũng chỉ đạo các thầy mở mạng để cập nhật thông tin thường xuyên, cung cấp thông tin cho các cháu. Hiện nay việc vận hành các phần mềm này đang rất tốt và trong tầm kiểm soát.

-  Sau khi kỳ thi đã qua thì Bộ trưởng có đánh giá tổng thể như thế nào?

Chúng tôi mới hội nghị tổng kết năm học 2014 - 2015. Hội nghị cũng đồng thuận, thống nhất với những phản ảnh trong các phương phương tiện truyền thông, việc tổ chức thi cử có những tiến bộ như nhẹ nhàng hơn, đơn giản hơn, tiết kiệm hơn, nghiêm túc và độ tin cậy cao hơn.

Về việc xét tuyển thì xã hội cũng còn có những băn khoăn, lo lắng, anh em trong ngành thì phàn nàn là vất vả hơn về công việc, chúng tôi còn đang tiếp tục xử lý và theo dõi tình hình. Một mặt thì động viên các thầy cô giáo, cán bộ quản lý trong toàn hệ thống, chủ động nhận phần khó khăn vất vả thêm về mình để tạo thuận lợi tối đa cho các cháu có đủ thông tin, cân nhắc một điều rất quan trọng đầu đời. Chúng tôi chờ đánh giá của xã hội, sau đó sẽ có tổng kết rút kinh nghiệm nghiêm túc kỳ thi.

Chúng tôi biết chắc chắn là năm đầu tiên triển khai nên không thể nuột nà, hoàn hảo được, sẽ phải rút kinh nghiệm sâu sắc và bổ sung, hoàn thiện các giải pháp.

- Còn một câu hỏi khác của người dân gửi đến Bộ trưởng như sau: "Thưa Bộ trưởng, tôi năm nay có con xét tuyển vào đại học, nhưng với cách đổi mới năm nay tôi thấy rất lo lắng bởi liên tục phải theo dõi thông tin từ các trường xem tình hình nộp hồ sơ thế nào, rất mệt mỏi. Bộ trưởng có cách nào khắc phục tình trạng này?

- Vào thời tôi đi thi đại học, cách đây 45-46 năm, lúc đó không có thông tin gì. Từng học sinh, thi khối A, B, C hay thi vào trường nào..., đều do hội đồng tuyển sinh quyết định. Sau này vào thời kỳ đổi mới, chúng ta đã cho học sinh được quyền lựa chọn khối thi và lựa chọn trường mà các cháu đăng ký dự thi. Để có sự lựa chọn thì các cháu bắt đầu phải tính toán là mình nổi trội khối A, B, hay C; thi vào Bách Khoa hay Đại học Xây dựng, Sư phạm... cũng phải tính toán, phải lo. Nhưng đây là một sự tiến bộ.

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai bằng phương thức đó, dư luận xã hội trong nhiều năm vừa rồi đều phàn nàn và tôi thấy những phàn nàn đó là rất chính đáng bởi thiếu thông tin cả về phía học sinh và nhà trường, nên có nhiều cháu điểm rất cao nhưng trượt, trong khi đó có cháu điểm thấp hơn nhưng lại vào đại học, gây nên tình trạng không công bằng giữa các cháu. Trong khi đó, nhà trường cũng không chọn hết được học sinh giỏi.

Tiếp nhận những băn khoăn phản ánh của xã hội và với sự phát triển của công nghệ thông tin, quán triệt tinh thần Nghị quyết 29 là mọi hoạt động hướng vào sự phát triển, hình thành năng lực phẩm chất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh trong tất cả các công việc của mình và tập dần, cân nhắc, lựa chọn quyết định những công việc liên quan đến các cháu. Chúng tôi cho công bố không chỉ kết quả thi của các cháu mà còn tập hợp điểm của các khối thi; cập nhật công bố thông tin tình hình hồ sơ mà các cháu đăng ký vào các trường để các cháu thường xuyên biết mình ở top nào trong bảng đăng ký của trường mà mình dự định vào.

Trước đây các cháu lo nhưng không có giải pháp nào thay đổi, chỉ lo và chấp nhận kết quả dựa vào đăng ký lúc đầu có tính may rủi, bây giờ thì lo nhưng có thông tin để tính toán, cân nhắc, thay đổi. Chúng tôi nghĩ đó là một sự đổi mới, lo lắng cần thiết để các cháu có một kết quả tương xứng với kết quả và thành quả học tập mà các cháu đạt được, phù hợp với mặt bằng chung.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng.


Tuệ Khanh - (ghi)

Ý kiến bạn đọc