Tượng đài Bác Hồ ở Sơn La: Làm gì với 1400 tỷ đồng?

10:23, 06/08/2015
|

(VnMedia) - Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Sơn La cho biết, số tiền 1400 tỷ đồng mới chỉ là khái toán tổng mức đầu tư của nhiều hạng mục, trong đó xây dựng Tượng đài Bác Hồ khoảng 200 tỷ đồng.

Hai ngày qua, báo chí đã phản ánh việc Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La thông qua Đề án xây dựng quần thể tượng đài Bác Hồ với đồng bào Tây Bắc có tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn khác. Theo đó, dư luận nhận định, quy mô Đề án quá lớn, chưa phù hợp trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Về vấn đề trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND tỉnh Sơn La báo cáo về việc đầu tư Đề án này và làm rõ những nội dung báo chí phản ánh.

Trong công văn 252/BC-UBND ngày 4/8, báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Sơn La cho rằng, một số báo chí đã đưa tin, bài về việc xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Sơn La chưa sát với chủ trương của tỉnh.

Theo UBND tỉnh Sơn La, đây mới chỉ là đề án với khái toán tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng cho những hạng mục như nhóm Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với lễ đài bao gồm tượng đài Bác Hồ, quảng trường, đền thờ Bác Hồ; bảo tàng tổng hợp; khu nhà điều hành đón tiếp ; Khu đô thị (ở và dịch vụ); hệ thống giao thông, khuôn viên cây xanh, hệ thống cấp điện, cấp thoát nước, các công trình công cộng khác ; Bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư, trong đó riêng xây dựng Tượng đài Bác Hồ khoảng 200 tỷ đồng.

"UBND tỉnh trân trọng đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ- Ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ tỉnh Sơn La các thông tin chính xác, định hướng tốt cho việc xây dựng Tượng đài Bác Hồ. Tỉnh Sơn La đang tập trung chỉ đạo nghiêm túc việc nghiên cứu lập và phê duyệt dự án đảm bảo thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả." - báo cáo của UBND tỉnh Sơn La viết.

Cũng liên quan đến vụ việc, chiều 5/8, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức họp báo để thông tin đến báo giới. Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La tiếp tục khẳng định, hạng mục tượng đài khoảng 200 tỷ đồng; các hạng mục còn lại theo dự kiến là trên 1.000 tỷ đồng.

Về đề án di dời Trung tâm hành chính, ông Khánh cho biết hiện vẫn đang nằm trong các bước nghiên cứu tiếp theo để đảm bảo thực hiện đúng quy định về lập dự án đầu tư; đề án về cơ cấu nguồn vốn và diện tích chính thức đề án 5ha chưa được phê duyệt.

Tuy nhiên, ông Khánh cho biết, số tiền 1.400 tỷ đồng của đề án xây dựng Tượng đài gắn với quảng trường và các thiết chế văn hoá TP Sơn La không bao gồm Đề án di dời Trung tâm hành chính.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc