Tổng Cục thuế lên tiếng vụ xử đại gia phố núi trốn thuế 33 tỷ

06:57, 04/08/2015
|

(VnMedia) - Sau phiên xét xử sơ thẩm 2 vụ án buôn bán hóa đơn trái phép, chiếm đoạt 33 tỷ tiền thuế Nhà nước tại Lâm Đồng, đại diện Tổng cục thuế cho biết, bản án này chưa thỏa đáng vì vậy, sẽ tiếp tục kháng cáo.

>> Mua bán trái phép 500 hóa đơn GTGT, chiếm đoạt 33 tỷ đồng tiền thuế 
>>Bất thường vụ xử trốn thuế hàng chục tỷ tại Lâm Đồng

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Dương Văn Hòa - Phó cục trưởng Cục pháp chế - Tổng Cục thuế xung quanh vụ án này.

- Thưa ông, về phía Tổng cục thuế, ông có ý kiến gì về phán quyết của Tòa án nhân dân TP Bảo Lộc đối với hai vụ án mua bán hóa đơn bất hợp pháp của công ty Diễm Như và Long Khang.

Ông Dương Văn Hòa: Chúng tôi thấy việc tòa tuyên bản án là chưa đảm bảo tính công bằng. Đứng về góc độ kinh tế, bản án này có lợi rất nhiều cho các đối tượng. Bởi, các đối tượng có hành vi rất tinh vi và xảo quyệt. Thậm chí, họ có hành vi lừa đảo bằng hồ sơ thanh toán giả để chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước. Nhưng nay, Tòa chỉ tuyên thu hồi số tiền thuế 33 tỷ là mất công bằng. Nhất là đối với doanh nghiệp có vi phạm nhưng chưa tới mức bị xử hình sự.

Ví dụ, đối với mức xử hành chính với hành vi của 2 đối tượng trên, cơ quan thuế còn có thể gia quyết định thu hồi số thuế chiếm đoạt và phạt từ 1-3 lần.

Tuy nhiên, một vấn đề được đặt ra, nếu căn cứ vào điều 141a Bộ Luật hình sự thì số tiền 33 tỷ có phải là tang chứng trực tiếp trong vụ án mua bán hóa đơn bất hợp pháp này hay không thì cần phải xem xét lại. Đây là căn cứ quan trọng để cơ quan chức năng có phương án tịch thu xông công quỹ cho Nhà nước.

- Vậy trong thời gian này, các ông có tiếp tục kháng cáo không?

Tôi thấy Tòa đưa ra bản án như vậy là sót tội. Tòa chỉ tuyên thu hồi số tiền thuế đã chiếm đoạt mà không xem xét xử tội danh trốn thuế là không công bằng. Do vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục thuế Lâm Đồng tiếp tục kháng cáo để đảm bảo công bằng, đảm bảo nguồn thu ngân sách.

- Thưa ông, Tòa đã tuyên các đối tượng phải trả lại số tiền thuế đã chiếm đoạt vào Ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, liệu cơ quan chức năng có thu hồi được tài sản của các bị cáo hay không khi mà các đối tượng đã tẩu tán hết tài sản?

Việc thu hồi tài sản của các bị cáo sẽ do Cơ quan thi hành án trực tiếp làm. Cơ quan thuế không có chức năng này nên chúng tôi không thể nắm hết được.

- Lý do vì sao các ông kiên trì theo đuổi vụ án này?

Những vụ việc trốn thuế, mua bán hóa đơn bất hợp pháp diễn ra trong diện rộng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngân sách Nhà nước và tạo môi trường kinh doanh không lành mạnh cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, gây khó khăn cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính đã không thể mua được hàng hóa do các đối tượng này bỏ giá mua cao để chia nhau số tiền thuế đã chiếm đoạt.

Do đó, chúng tôi chỉ đạo ngành thuế rà soát, đấu tranh hành vi mua bán hóa đơn để chiếm đoạt tiền thuế. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan thuế thanh tra, kiểm soát chặt. Nếu không xử lý nghiêm minh thì tình trạng buôn bán hóa đơn sẽ tiếp tục nở rộ.

- Xin cám ơn ông!


Khánh An

Ý kiến bạn đọc