Nhà xuất bản phân trần về "sách dạy trẻ đi trên thủy tinh"

09:25, 26/08/2015
|

(VnMdia) - Ngày 25/8, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu kiểm tra kịp thời xử lý nội dung không phù hợp trong cuốn sách “Thực hành kỹ năng sống", Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã có báo cáo về Bộ.

Theo báo cáo của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, cuốn sách được xuất bản lần đầu năm 2014, thuộc loại sách tham khảo, không phải sách giáo khoa. Ngay sau lần xuất bản đầu tiên, được sự góp ý của độc giả về nội dung không phù hợp, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã kịp thời chỉnh lí trong lần in tái bản năm 2015 (đã hoàn thành từ tháng 4/2015). Đối với cuốn được xuất bản lần đầu năm 2014 đã không còn được sử dụng và lưu hành trên thị trường.

Ảnh minh họa

Cuốn sách gây xôn xao dư luận.  


Trong mấy ngày qua, dư luận, đặc biệt là cộng đồng mạng xôn xao với bức ảnh chụp lại nội dung bài học về lòng dũng cảm, trong đó có miêu tả học sinh đi trên thủy tinh trong cuốn sách “Thực hành kỹ năng sống” dành cho học sinh lớp 1. Sách của hai tác giả Phan Quốc Việt (chủ biên) và Nguyễn Thị Thùy Dương, do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành.

Bài học trong sách có tiêu đề “Bạn An dũng cảm” có viết: “Cô giáo rải một thảm thủy tinh dày trước mặt cả lớp và yêu cầu các bạn đi qua đó. Cả lớp đều rất sợ hãi! An cũng vậy. Nhưng cô giáo đã động viên và hướng dẫn giúp An tự tin đi qua thảm thủy tinh, nhờ vậy mà An đi qua thảm thủy tinh một cách dễ dàng. Khi đi qua rồi, An thấy thảm thủy tinh không đáng sợ như mình nghĩ và An quay lại động viên các bạn để các bạn dũng cảm như An. Cuối cùng, cả lớp đều dũng cảm đi qua thảm thủy tinh”.

Hình minh họa là hình ảnh một bé gái đứng trên một lớp thủy tinh rải trên sàn. Sách còn đưa ra phần thảo luận với câu hỏi: “Em đã dũng cảm như thế nào? Em kể về sự dũng cảm của mình cho các bạn cùng nghe”.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc