Hà Nội đề xuất dừng thu “thuế đường” với xe máy

06:36, 25/08/2015
|

(VnMedia) - Kết quả thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy tại Hà Nội rất thấp; chưa có chế tài cụ thể đối với các trường hợp cố tình chây ỳ nên gây ra sự không công bằng... là lý do Hà Nội đề xuất dừng thu phí từ 1/1/2016....

Theo báo cáo của Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội về việc thực hiện thu phí sử dụng đường bộ theo đẩu phương tiện đối với xe môtô, Hà Nội đã bắt đầu triển khai thu phí từ 1/1/2013 và thu về cho Quỹ Bảo trì đường bộ của thành phố được tổng cộng suýt soát 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là số thu năm sau thấp hơn năm trước rất nhiều. Cụ thể, năm 2013 thu được 55 tỷ đồng thì năm 2014 chỉ thu được 36 tỷ và 6 tháng đầu năm nay chỉ thu được 3,6 tỷ, bằng 1/10 của năm ngoái và bằng 3% kế hoạch.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện, thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô, môtô là một chủ trương đúng, tuy nhiên tại Hà nội, kết quả thu được thấp là do công tác liệt kê số lượng môtô thực hoạt động trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, biến động so với đăng ký; việc triển khai công tác thu của một số quận, huyện, thị xã chưa thực sự tích cực, chưa có giải pháp triệt để khắc phục tình trạng thu đạt tỷ lệ thấp; chưa có chế tài cụ thể đối với các trường hợp cố tình chây ỳ không đóng phí, gây ra sự không công bằng giữa người đã nộp và người không nộp tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Ngoài ra, theo quy định hiện hành, hành vi không nộp phí sử dụng đường bộ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 1 đến 3 lần số phí phải nộp nhưng lại chưa có quy định cụ thể về lực lượng kiểm tra, xử phạt, quản lý sử dụng tiền phạt và các vấn đề liên quan.

Do vậy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện đại diện liên ngành Sở Giao thông Vận tải và sở Tài chính Hà Nội đề xuất lên UBND Thành phố thống nhất với chủ trương của Qũy Bảo trì đường bộ Trung ương và Bộ Giao thông cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe môtô từ 1/1/2016 để các cơ quan Bộ Giao thông và Tài chính có phương án tổ chức thu hợp lý và thuận tiện hơn.

Trước đó, theo Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Lê Hoàng Minh thì có một số địa phương kiến nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy nhưng đa số địa phương vẫn muốn tiếp tục.

Tổng hợp ý kiến về việc có tiếp tục hay không cho thấy, 30/32 địa phương đồng thuận, chỉ hai tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bỏ loại phí này. Còn theo Bộ trưởng Đinh La Thăng thì lãnh đạo Bộ rất băn khoăn việc nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy bởi liên quan ngân sách các tỉnh, nếu không thu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương.

Riêng với Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thì nguồn thu ngân sách lớn, tỷ lệ thu từ phí bảo trì đường bộ chiếm tỷ lệ không đáng kể. Vì vậy, Bộ Giao thông và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị sửa Nghị định 18 để dừng thu loại phí này, tuy nhiên, việc thu phí đường bộ với ôtô cần tiếp tục thực hiện.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc