Được trải thảm đỏ, Thủ khoa vẫn "chê" Hà Nội

16:47, 11/08/2015
|

(VnMedia) - Hà Nội luôn trải thảm đỏ với các Thủ khoa xuất sắc của các trường đại học, tuy nhiên phần lớn Thủ khoa đều đi du học hoặc được giữ lại làm giảng viên nên Hà Nội tuyển được rất ít Thủ khoa vào làm việc. Thông tin được đưa ra tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội diễn ra chiều 10/8.

Hầu hết Thủ khoa muốn đi du học

Năm nay là năm thứ 13 liên tiếp thành phố Hà Nội tổ chức tuyên dương các thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố. 12 năm qua, đã có 1.335 Thủ khoa được vinh danh, đón nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội. Năm nay, Thành phố tổ chức tuyên dương 98 Thủ khoa xuất sắc, trong đó có 74 em là nữ.

Liên quan đến chính sách việc làm đối với các Thủ khoa xuất sắc trong các năm qua, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Anh Tuấn cho biết, trong các năm qua, năm nào cũng có những Thủ khoa xuất sắc được tuyển dụng vào các cơ quan của Hà Nội.

”Ngay ở cơ quan Thành đoàn Hà Nội hiện nay cũng có gần một chục em Thủ khoa đang làm việc” – anh Trần Anh Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội cũng chia sẻ, năm  nay, kết quả khảo sát đối với 98 Thủ khoa xuất sắc cho thấy, một nửa số em có nguyện vọng đi học tiếp, 2/3 số đó muốn đi du học; 68 em cho biết sau này muốn làm việc trong các cơ quan nhà nước, còn lại muốn làm việc cho các cơ quan khác bên ngoài.

”Đối với các em sinh viên giỏi xuất sắc, thường thì từ năm thứ 3 các em đã hình thành học bổng để đi học ở nước ngoài. Ngoài ra, nhiều em được nhà trường giữ lại làm giảng viên và đó cũng là phục vụ cho Thủ đô.” – anh Trần Anh Tuấn cho biết.

Ngoài ra, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội cũng thông tin thêm, sau nhiều năm thực hiện chính sách thu hút đối với Thủ khoa xuất sắc, có những em đáp ứng tốt công việc, thậm chí có em được bổ nhiệm từ rất trẻ.  Tuy nhiên, có một số Thủ khoa ở một số trường sau khi về công tác cũng không đáp ứng được công việc, ví dụ như Thủ khoa trường Đại học Nguyễn Trãi hay Đại học Thành Tây, là những trường có điểm đầu vào trường không cao, khi đi làm không thể hiện xuất sắc.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, hàng chục năm qua, cứ 10 Thủ khoa thì có tới 7 em có  học bổng đi du học, 3 em còn lại hầu như được trường giữ lại làm giảng viên và cũng chờ học bổng đi du học.

”Năm nào nhiều nhất cũng chỉ có khoảng 10% các em Thủ khoa muốn vào làm việc ở các cơ quan của Hà Nội ngay sau khi tốt nghiệp và nguyện vọng của những em này hầu như đều được đáp ứng. Chỉ có trường hợp có những vị trí mà nhiều Thủ khoa cùng muốn được tuyển dụng thì mới phải cạnh tranh. Khi đó, các Thủ khoa xuất sắc sẽ thi với nhau chứ không phải Thủ khoa thi với người thường và vì vậy sẽ có người trượt.” – ông Phong cho biết và nhấn mạnh thêm, đây là vấn đề chung của các địa phương trên cả nước chứ không riêng gì với Hà Nội.

Ảnh minh họa

Đại diện các Thủ khoa xuất sắc 2015 tại Giao bao báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 10/8


98 Thủ khoa Hà Nội đi làm sân chơi cho trẻ em

Theo dự kiến, các Thủ khoa xuất sắc năm nay sẽ tham gia 2 đợt hoạt động. Theo đó, sáng ngày 16 tháng 8, các thủ khoa sẽ có buổi giao lưu với các nhân chứng lịch sử thời kỳ khởi nghĩa giành chính quyền tại Hà Nội năm 1945 như Đại tướng Nguyễn Quyết – Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; bác Lưu Đức Vân – Trưởng ban Liên lạc cựu thanh niên cứu quốc Thành Hoàng Diệu cùng nhiều nhân chứng lịch sử khác tại chương trình Tọa đàm “70 năm – Hành trình lịch sử”. Tại Chương trình, các bạn Thủ khoa sẽ dành 1 phần kinh phí được tuyên dương để dành tặng những món quà ý nghĩa tới các bậc những lão thành cách mạng tiền bối.

Đặc biệt với tấm lòng sẻ chia đối với các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trong dịp này 98 thủ khoa cũng thống nhất sẽ trích 1 phần tiền thưởng để dành tặng 2 công trình sân chơi cho thanh thiếu nhi tại xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội và Trường Dạy trẻ Điếc (Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội). 

Đợt hoạt động thứ hai sẽ diễn ra trong 2 ngày (22 và 23/8). Theo đó, các Thủ khoa xuất sắc tiếp tục được tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa như: vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lễ dâng hương, ghi danh Sổ vàng Thủ khoa xuất sắc năm 2015 và giao lưu “Thắp sáng ước mơ Thủ khoa Hà Nội” sẽ diễn ra tại Văn Miếu Quốc Tử Giám – Trường đại học đầu tiên của nước ta...

Đoàn thủ khoa xuất sắc sẽ vinh dự được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Thành phố Hà Nội tiếp và nói chuyện thân mật. 


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc