Hội đồng nhân dân TP Hà Nội: Đề nghị Hà Nội phục hồi sân chơi trong khu tập thể

14:26, 22/07/2015
|

(VnMedia) - Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa có một loạt kiến nghị với UBND Thành phố nhằm quản lý, đầu tư, phục hồi nâng cấp vườn hoa, sân chơi trong các khu dân cư, khu tập thể cũ…


>> Trẻ em Hà Nội đi hơn chục km chỉ để chơi… xích đu
>> Hà Nội và những "cuộc chiến" giành lại sân chơi
>> Sân chơi ở Hà Nội đang “biến mất” như thế nào?
>> Các Ban của HĐND đồng loạt chất vấn về sân chơi
  

Theo nhận định của Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc, thời gian qua, Thành phố Hà Nội đã quan tâm quy hoạch, đầu tư các khu vui chơi giải trí cho nhân dân. Thành phố đã ban hành Quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ nước thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phê duyệt chủ trương đầu tư cho 26 dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, khu vui chơi thể thao với diện tích khoảng 21,47 ha, tổng mức đầu tư dự kiến các dự án khoảng 1.700 tỷ đồng...

 

“Tuy nhiên với tốc độ đô thị hóa nhanh, số lượng khu vui với giải trí của Thành phố vẫn còn thiếu so với quy chuẩn và nhu cầu người dân.” - Chủ tịch HĐND khẳng định.

 

Để khắc phục tình trạng này, HĐND Thành phố đề nghị UBND Thành phố rà soát đánh giá thực trạng vườn hoa, sân chơi công cộng hiện có trên địa bàn Thành phố để có phương án đầu tư, cải tạo. Trước mắt cần quản lý, phục hồi, tôn tạo, nâng cấp các vườn hoa, công viên, sân chơi trong khu dân cư, khu tập thể cũ, trong các trường học; khuyến khích lắp đặt các dụng cụ, thiết bị thể thao, văn hóa phù hợp tại các điểm vui chơi cho trẻ em, tại các công viên, vườn hoa, trường học theo phương thức xã hội hóa, tạo điều kiện cho người dân có nơi vui chơi, nghỉ ngơi, tập luyện.

 

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đề nghị UBND Thành phố xem xét, nghiên cứu dừng việc thu vé vào cổng ở các công viên, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với không gian công cộng được thuận lợi nhất.

 

Đặc biệt, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các ngành khẩn trương triển khai các quy hoạch trên lĩnh vực văn hóa, thể thao đã được UBND Thành phố phê duyệt trong đó có quy hoạch khu công viên, vườn hoa, cây xanh. Có biện pháp, lộ trình quyết liệt để thu hồi các khu đất từ nguồn di dời các cơ sở ô nhiễm, các cơ quan, trường học, bệnh viện... ra khỏi nội đô; thu hồi các khu đất xen kẹt, ven khu dân cư (ở khu vực nông thôn) để xây dựng hạ tầng xã hội trong đó ưu tiên xây dựng vườn hoa, sân chơi.

 

Đồng thời, Phó Chủ tịch HĐND cũng yêu cầu Hà Nội đẩy nhanh tiến độ triển khai Nghị quyết số 16/2013/NQ-HĐND ngày 17/7/2013 của HĐND thành phố Hà Nội. Lập và công khai danh mục dự án đầu tư xây dựng vườn hoa, sân chơi, công viên, hồ điều hòa...

 

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị Thành phố giao các sở, ngành chức năng tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách đầu tư, quản lý, khai thác thiết chế văn hóa trên địa bàn Thành phố. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra việc lấn chiếm vườn hoa, công viên, sân chơi công cộng để kinh doanh; trả lại nơi sinh hoạt chung cho nhân dân. Phát huy vai trò cộng đồng về việc quản lý, sử dụng vườn hoa sân chơi để tạo sự đồng thuận; nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng các thiết chế văn hóa hiện có.

 

  Ảnh minh họa

 HĐND Thành phố yêu cầu UBND Thành phố trước mắt cần quản lý, phục hồi, tôn tạo, nâng cấp các vườn hoa, công viên, sân chơi trong khu dân cư, khu tập thể cũ - ảnh: Xuân Hưng  


Những tín hiệu tích cực

Trước đó, như VnMedia đã đưa một loạt tin bài về phản ánh và phân tích về hiện trạng cũng như nguyên nhân, của việc thiếu vườn hoa sân chơi trong các khu dân cư. Cùng với đó là việc đăng tải tải ý kiến của nhiều chuyên gia, của Đại biểu Quốc hội…, trong đó có đề xuất các giải pháp để quản lý, phát triển các vườn hoa, sân chơi được tốt hơn. Đây là những thông tin hữu ích để tại Kỳ họp HĐND Thành phố trong đầu tháng 7 vừa qua, các đại biểu đã lên tiếng chất vấn một cách mạnh mẽ vấn đề này đối với lãnh đạo Thành phố. 

 

Sau Kỳ họp, ngoài sự quyết liệt của HĐND Thành phố thể hiện qua những yêu cầu nói trên của Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Bích Ngọc thì một thông tin cũng rất đáng ghi nhận về những thay đổi tích cực từ phía chính quyền Hà Nội, đó là UBND Thành phố vừa có một cuộc họp và quyết định sẽ yêu cầu chủ đầu tư dự án 250 Minh Khai trả lại nguyên trạng theo thiết kế 1/500 được duyệt, đó là diện tích cây xanh, đường đi dạo và sân chơi cộng đồng hiện đang bị xây dựng công trình sai mục đích.

 

Trước đó, UBND Thành phố cũng yêu cầu UBND quận Thanh Xuân giải quyết dứt điểm việc cho thuê không đúng quy định đối với diện tích đất thuộc dự án công viên Hồ điều hòa Nhân Chính và tiến hành khởi công xây dựng công viên này vào đầu tháng 8 tới, sau 10 năm “đắp chiếu”.

 

Với những thực tế trì trệ, chưa quan tâm đúng mức, thậm chí có phần buông lỏng quản lý đối với vườn hoa, sân chơi nói riêng và không gian công cộng nói chung ở Hà Nội trong thời gian qua thì những đề nghị nói trên của Chủ tịch HĐND Thành phố cũng như những động thái tích cực của phía chính quyền thực sự là một tín hiệu hết sức vui mừng đối với người dân Hà Nội. Dù vậy, trong thời gian sắp tới, bộ mặt Thành phố và đời sống tinh thần của người dân Thủ đô có thực sự được cải thiện hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự quyết liệt của các cấp, các ngành cũng như sự vào cuộc sát sao của các cơ quan có chức năng giám giám như HĐND, MTTQ và các tổ chức đoàn thể cũng như người dân.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc