HĐND Hà Nội sẽ chất vấn về tình trạng thiếu sân chơi

12:52, 04/07/2015
|

(VnMedia) - Các vấn đề dân sinh như vườn hoa sân chơi được người dân, cử tri và báo chí đặc biệt quan tâm sẽ là vấn đề mà các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đưa ra chất vấn trực tiếp tại Kỳ họp khai mạc vào đầu tuần tới...

>> Trẻ em Hà Nội đi hơn chục km chỉ để chơi… xích đu
>> Hà Nội và những "cuộc chiến" giành lại sân chơi
>> Sân chơi ở Hà Nội đang “biến mất” như thế nào?

Chiều 3/7, HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức họp báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13, HĐND thành phố khóa 14.

Theo đó, Kỳ họp sẽ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8/7, với nhiều nội dung quan trọng như: xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết thường kỳ và chuyên đề; chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và những vấn đề dân sinh bức xúc mà đại biểu HĐND Thành phố và đông đảo cử tri Thủ đô quan tâm.

Trả lời báo chí về nội dung cụ thể sẽ được đưa ra chất vấn trực tiếp tại hội trường trong kỳ họp, ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố cho biết, về nguyên tắc, tất cả các câu hỏi chất vấn cũng như ý kiến cử tri được tổng hợp gửi đến đều sẽ được trả lời. Tuy nhiên, do Kỳ họp này chỉ kéo dài 3 ngày, trong đó có 1 ngày dành cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường, HĐND sẽ phải lựa chọn những vấn đề nóng, những vấn đề được nhiều đại biểu lựa chọn đặt câu hỏi để đưa ra chất vấn tại hội trường.

Trả lời câu hỏi của phóng viên VnMedia về vấn đề dân sinh bức xúc như vườn hoa sân chơi hay vấn đề quản lý công viên... với hàng trăm bài báo và phóng sự truyền hình đã được đăng tải, ông Lê Văn Hoạt cho biết, cùng với các vấn đề dân sinh khác như môi trường ô nhiễm, thiếu nước sạch... thì đây cũng chính là vấn đề được các đại biểu HĐND Thành phố quan tâm gửi câu hỏi chất vấn.

Về việc ai sẽ đăng đàn trả lời chất vấn, ông Hoạt cho biết, đại biểu hỏi ai người đó sẽ phải trả lời. "Đại biểu hỏi lãnh đạo Thành phố thì lãnh đạo Thành phố sẽ trả lời, hỏi các sở ngành thì lãnh đạo các sở ngành sẽ phải trả lời chất vấn" - ông Hoạt cho biết.

Ảnh minh họa

Thiếu sân chơi, những đứa trẻ ở Hà Nội phải xếp hàng để được chơi dây đu tại công viên Nghĩa Đô



Thành lập Sở Du lịch: Cam kết không làm tăng biên chế

Cũng tại cuộc họp báo, đại diện các cơ quan của HĐND đã trả lời nhiều câu hỏi do các phóng viên báo chí đặt ra.

Ông Nguyễn Hoài Nam, trưởng Ban pháp chế HĐND TP Hà Nội, cho biết tại kỳ họp thứ 13, HĐND TP sẽ xem xét, cho ý kiến về đề án thành lập Sở Du lịch.

Ông Nam cho biết, Thủ tướng đã đồng ý cho TP Hà Nội thành lập Sở Du lịch trên cơ sở tách bộ phận làm du lịch của Sở Văn hóa - thể thao & du lịch hiện nay, sau đó kiện toàn lại Sở Văn hóa - thể thao. Đề án thành lập Sở Du lịch đã được TP báo cáo Bộ Nội vụ, còn về thẩm quyền HĐND TP sẽ xem xét, ra Nghị quyết về đề án thành lập Sở Du lịch.

Trước e ngại về việc “phình” biên chế do tách sở, ông Nam cho biết, Thành phố khẳng định không tăng biên chế, chỉ lấy từ sở Văn hóa, thể thao và du và một số biên chế từ các cơ quan trong tổng số biên chế đang được Chính phủ giao.

Về công tác nhân sự của UBND thành phố, dù bà Nguyễn Thị Bích Ngọc đã được điều chuyển về làm Chủ tịch HĐND Thành phố, nhưng hiện tại UBND Thành phố vẫn có 6 Phó Chủ tịch, đúng với quy định nên Thành phố không có dự định bổ sung Phó Chủ tịch “trừ trường hợp Chính phủ cho phép” – ông Nam cho biết.

Cũng tại kỳ họp, HĐND TP sẽ xem xét bãi nhiệm và ra nghị quyết bãi nhiệm đại biểu HĐND TP đối với bà Châu Thị Thu Nga.

Ảnh minh họa

Ông Lê Văn Hoạt trả lời báo chí tại cuộc họp báo


Theo ông Nguyễn Hoài Nam, bà Nga cùng là đại biểu Quốc hội và là đại biểu HĐND Thành phố. Bà Nga có sai phạm trong hoạt động kinh doanh, đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Mặc dù bà Nga chưa bị kết án nhưng những sai phạm đã rõ.

“Bà Nga không còn đủ uy tín, tín nhiệm với tư cách là đại biểu HĐND TP nữa nên HĐND TP sẽ xem xét bãi miễn tư cách đại biểu với bà Nga” - ông Nam cho biết.

Liên quan đến việc HĐND Thành phố xem xét đặt tên các đường với hai vị vua đầu triều Mạc là Mạc Thái Tổ (Mạc Đăng Dung), Mạc Thái Tông (Mạc Đăng Doanh), bà Nguyễn Thị Thùy, trưởng Ban văn hóa - xã hội HĐND Thành phố, cho biết hồ sơ đặt tên đường đối với những vị vua này đã được chuẩn bị rất kỹ.

Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lấy ý kiến nhân dân nơi có con đường đó đi qua, đã được cả Hội đồng đặt đổi tên đường phố của Thành phố đồng ý, đã có ý kiến đồng ý của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, ý kiến đồng ý của Viện Sử học Việt Nam và lấy ý kiến trên người dân trên mạng theo đúng quy định.

“Kết quả cho thấy các ý kiến đều đồng thuận. Với các điều kiện đủ như vậy, ý kiến thẩm tra của Ủy ban Văn  hóa thống nhất với tờ trình của UBND Thành phố để trình HĐND Thành phố thông qua tại Kỳ họp này.” – bà Thùy nói. 


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc