Hà Nội: Rạp chiếu phim “biến” thành quán bia hơi

07:47, 18/07/2015
|

(VnMedia) Từ một địa điểm chiếu phim phục vụ cho cả trăm người xem, mấy năm nay, rạp Đặng Dung bỗng dưng bị cải tạo thành nhiều gian hàng khác nhau để bán bia và điện thoại di động.

>>
Hàng loạt cao ốc triệu đô bỏ hoang giữa Thủ đô                
 
Những ngày này, người dân Hà Nội mỗi khi có dịp đi qua phố Đặng Dung (quận Ba Đình) đều không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến rạp chiếu phim bị biến thành cửa hàng ăn nhậu, bán đồ hàng thủ công mỹ nghệ và điện thoại di động.
 
Theo quan sát của phóng viên, rạp Đặng Dung có mặt tiền dài khoảng 50m chạy dọc từ số nhà 17-19, thuộc địa bàn khu dân cư tổ 46 và 47 phường Quán Thánh.
 
Hiện 3 gian rộng nhất, khoảng 300m2 tại số nhà 19 được một đơn vị thuê mở cửa hàng ăn nhậu, còn 4-5 gian còn lại nhỏ hơn thuộc số nhà 17 được một số cá nhân thuê bán điện thoại di động, đồ thủ công mỹ nghệ.
 
Một số người dân tổ 46 phường Quán Thánh cho biết, cách đây vài năm, sau một thời gian dài bị “đóng cửa”, địa điểm giải trí văn hóa của hàng trăm người dân Hà Nội này được giao cho tư nhân thuê, sử dụng. Sau đó, rạp chiếu bóng cũ đã bị cải tạo lại thành những gian nhỏ khác nhau để mở quán ăn nhậu, bán đồ điện thoại và thủ công mỹ nghệ.

  Ảnh minh họa

  Đang từ một rạp chiếu phim, mấy năm nay rạp Đặng Dung bỗng dưng bị biến thành quán bán bia hơi. Ảnh: Tùng Nguyễn

Trước việc rạp chiếu phim bị biến thành quán nhậu và cửa hàng bán điện thoại, nhiều người dân tổ 46, 47 phường Quán Thánh đã tỏ ra không đồng tình và cho rằng đây là công trình văn hóa cho nên nếu không dùng vào việc chiếu phim phục vụ người dân nên xây dựng các công trình công cộng hoặc nhà mẫu giáo cho con cháu trong phường.
 
“Hiện nay cả phường có một trường mẫu giáo nhỏ hẹp ở 110 Quán Thánh. Do quá nhỏ, trong khi đó con em trong phường nhiều cho nên nhiều gia đình phải gửi tư thục với giá 6 triệu đồng/tháng”, đại diện tổ dân phố 47 đề nghị được giấu tên cho biết.
 
Theo vị đại diện này, trước tình trạng trên, suốt từ năm 2013 đến nay, người dân 2 tổ dân phố 46, 47 phường Quán Thánh đã nhiều lần kiến nghị lên lãnh đạo quận xin tiếp quản rạp chiếu phim trên để xây dựng trường mầm non cho con em trên địa bàn phường nhưng chưa được giải quyết.
 
Còn một số người dân tổ 46 phản ánh, sau khi rạp chiếu phim bị biến thành các quán nhậu, các cửa hàng này không chỉ chiếm dụng vỉa hè làm bếp, đặt bàn ghế kinh doanh chắn hết lối của người đi bộ mà còn để ô tô, xe máy tràn lan dưới lòng đường gây ùn tắc giao thông và mất trật tự cộng cộng.
 
“Ban ngày vắng khách còn đỡ. Vào buổi tối từ 6-8h rất lộn xộn. Ô tô, xe máy đến nhiều đỗ tràn lan dưới lòng đường gây ùn tắc giao thông”, bà Huyền một người dân tổ 47 phường Quán Thánh phàn nàn.

  Ảnh minh họa

  Sau khi rạp chiếu phim thành quán bia hơi, vỉa hè cũng bị biến thành khu bếp của nhà hàng. Ảnh: Tùng Nguyễn

Loay hoay suốt 10 năm vẫn chưa thể thu hồi
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, rạp chiếu phim Đặng Dung có diện tích đất khoảng 718m2, nhà 2 tầng với tổng diện tích sàn sử dụng khoảng 1.123m2 thuộc sự quản lý của Công ty TNHH MTV Điện ảnh Hà Nội.
 
Được xây dựng cùng thời với rạp Tháng 8, tuy nhiên, do nằm xa trung tâm và chỗ để xe hạn chế nên địa điểm chiếu phim này không thu hút được khách. Vì thế, trong suốt một thời gian dài rạp gần như phải “đóng cửa”, nhất là sau khi các rạp chiếu phim lớn với thiết bị âm thanh tốt ra đời đồng loạt.
 
Trước tình trạng trên, năm 2006, UBND Hà Nội đã điều chuyển rạp Đặng Dung cho UBND quận Ba Đình quản lý, sử dụng vào mục đích công cộng. Sau quyết định trên, tháng 11/2008, UBND quận Ba Đình đã thành lập tổ công tác kiểm tra việc quản lý sử dụng và xác định giá trị tài sản còn lại của rạp Đặng Dung và đề nghị Sở Xây dựng trình UBND thành phố ra quyết định giao cho UBND quận Ba Đình quản lý.
 
Tuy nhiên, ngày 20/7/2009, Công ty TNHH nhà nước MTV Điện ảnh Hà Nội đã có công văn nêu khó khăn, vướng mắc của công tác bàn giao, đồng thời đề xuất bổ sung giá trị cơ sở vật chất nhà cửa vật kiến trúc Công ty TNHH Thủ công Mỹ nghệ Hoa Lư đã đầu tư; kinh phí điều chuyển cán bộ của Công ty TNHH nhà nước MTV Điện ảnh Hà Nội sang làm việc tại các đơn vị khác…Vì thế việc bàn giao lại bị hoãn lại.
 
Mới đây, trả lời kiến nghị của cử tri tại kỳ họp HĐND TP vừa diễn ra, UBND Hà Nội cho biết, hiện thành phố đang chỉ đạo Sở Tài chính, các sở ngành đề xuất điều chuyển nhà đất tại 17- 19 Đặng Dung cho UBND quận Ba Đình quản lý, sử dụng.
 
 “Sau khi có quyết định bàn giao, UBND quận sẽ xem xét, việc đầu tư tại địa điểm này cho phù hợp; trong đó nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng trường mầm non cho phường Quán Thánh để giải quyết kiến nghị của cử tri”, đại diện UBND TP Hà Nội cho biết.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc