Hà Nội: Nhà văn hóa, sân chơi đợi... cổng chùa

10:33, 05/07/2015
|

(VnMedia) - Một nhà văn hóa với sân chơi công cộng tại Hà Nội đang được nhiều người trông đợi, nhưng chỉ vì cái cổng chùa mà dừng lại cả năm nay, chưa biết bao giờ mới thành hiện thực.

>> HĐND Hà Nội sẽ chất vấn về tình trạng thiếu sân chơi

Hà Nội đang rất thiếu sân chơi trong các khu dân cư, và khu dân cư số 6, (dốc Thọ Lão, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng vậy. Đây là một khu dân cư đông đúc, mật độ xây dựng rất cao và gần như không có không gian công cộng nào phục vụ cho nhu cầu của người dân.

May mắn là năm 2014, UBND thành phố Hà Nội đã thu hồi được 251m2 đất, vốn là nhà trẻ của Nhà máy rượu Hà Nội, hiện đã không còn được sử dụng. Sau khi thu hồi được mảnh đất này, Thành phố đã giao lại cho UBND phường Đồng Nhân làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà văn hóa (2 tầng) có sân chơi và dành một phần (23m2) để xây dựng cổng chùa và lối đi vào chùa Thọ Lão (còn gọi là chùa Bún).

Ảnh minh họa

Dự án nhà văn hóa khu dân cư số 6 và cổng chùa Thọ Lão đã được Thành phố phê duyệt


Ngày 21/3/2015, UBND phường Đồng Nhân đã tiến hành khởi công xây dựng nhà văn hóa và cổng chùa Thọ Lão, tuy nhiên, dự án đã vấp phải sự phản đối dữ dội của người dân. Các cuộc họp đối thoại giữa chính quyền phường và người dân đều cho thấy, với nhà văn hóa, người dân không đồng ý xây tường bao mà đề nghị phải để trống để tạo sự thông thoáng, thân thiện.

Đặc biệt, người dân không ủng hộ xây cổng chùa mà chỉ đồng ý xây nhà văn hóa và sân chơi bởi theo họ, cổng chùa đi vào khu vực này sẽ gây nên tình trạng mất an ninh trật tự và không phù hợp với quan niệm về phong thủy. Người dân Khu dân cư số 6 cũng cho rằng, chùa Thọ Lão đã có 2 cổng chùa nên không cần thiết phải mở thêm cổng mới.

Tuy  nhiên, tại các cuộc họp, lãnh đạo phường Đồng Nhân đã giải thích, đây là dự án do UBND Thành phố phê duyệt đúng pháp luật. Trước hết, nhà văn hóa 2 tầng dành cho các sinh hoạt cộng đồng như hội họp, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ... sẽ được xây trên diện tích 127m2 đất, phần còn lại để làm sân chơi và chỉ có 23m2 để làm cổng và lối đi vào chùa.

Ảnh minh họa

Do sự phản đối của người dân nên đến nay, công trình này vẫn không thể thực hiện được, trở thành vũng nước gây mất vệ sinh môi trường


Giải thích về lý do cần phải làm cổng chùa, bà Nguyễn Thu Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Đồng Nhân cho biết, trong những năm tiền khởi nghĩa trước Cách Mạng tháng Tám năm 1945 và trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chùa là nơi tập kết, nuôi giấu nhiều cán bộ và bộ đội, là nơi hội họp, tuyên truyền đường lối Cách mạng kháng chiến của Việt Minh. Chùa còn là nơi tập kết và trung chuyển thương binh của Trung đoàn bảo vệ Thủ đô trong trận chiến đấu đêm ngày19/12/1946 ở Liên khu I; góp phần làm nên chiến công 60 ngày đêm mở đầu cho cuộc Toàn quốc kháng chiến ở Thủ đô Hà Nội. Chính vì vậy, chùa Thọ Lão đã được xếp hạng di tích lịch sử nghệ thuật.

Còn theo nhận định của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, hiện tại lối vào chùa Thọ Lão nằm về phía Tây Nam, rất nhỏ hẹp và phải đi qua gầm cầu thang của khu tập thể 2 tầng. Một cổng chùa khác tuy gọi là cổng nhưng hiện hoàn toàn không có chức năng đi lại bởi nó quá nhỏ và phải đi qua hành lang kín của khu tập thể.

Việc thu hồi đất để xây dựng nhà văn hóa và dành một phần xây dựng cổng chùa giúp tạo điều kiện thuận lợi cho phật tử đến lễ chùa, đồng thời tạo cảnh quan cho di tích. Ngoài ra, theo Bí thư đảng ủy phường Nguyễn Thu Thủy, việc mở cổng chùa mới sẽ giúp cho công tác phòng chống cháy nổ được đảm bảo.

Tuy nhiên, những giải thích của lãnh đạo phường Đồng Nhân cho đến nay vẫn không nhận được sự ủng hộ của người dân và công trình nhà văn hóa, sân chơi trong khu dân cư số 6 (dốc Thọ Lão, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn không thể thực hiện được. Nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, vui chơi, giải trí của người dân vì thế vẫn chưa được đáp ứng.


Mỹ Hạnh - (bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc