Hà Nội: Gia tăng tình trạng sinh con thứ 3

17:19, 29/07/2015
|

(VnMedia) - Xu hướng sinh con thứ 3 tại Hà Nội trở lên gia tăng ở các huyện huyện và nhiều khu vực đang đô thị hóa; mỗi năm quy mô dân số Hà Nội dự kiến sẽ tăng thêm tương đương với dân số 1 huyện lớn…

Thông tin được đưa ra tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “tình hình thực hiện pháp luật về dân số và chính sách, pháp luật về xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Hà Nội” của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội (diễn ra ngày 28/7).

Ông Tạ Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội cho biết, sau hơn 10 năm triển khai pháp lệnh dân số, cơ cấu dân số của Hà Nội đã có thay đổi mạnh mẽ, chất lượng dân số từng bước được nâng cao, tuy nhiên cũng đã và đang tồn tại không ít khó khăn như quy mô dân số lớn (cao thứ 2 cả nước), biến động dân số nhiều, đặc biệt là chênh lệnh tỷ số giới tính khi sinh cao và xu hướng sinh con thứ 3 trở lên gia tăng.

  Ảnh minh họa

 Trung bình mỗi năm Thành phố có khoảng 120.000 trẻ được sinh ra - ảnh minh họa


Cụ thể, dù đã đạt mức sinh thay thế nhưng số phụ nữ bước vào tuổi sinh đẻ trên địa bàn lớn gấp 2 lần số phụ nữ ra khỏi tuổi sinh đẻ. Trung bình mỗi năm Thành phố có khoảng 120.000 trẻ được sinh ra, cùng với tỷ lệ nhập cư về Hà Nội tăng liên tục dẫn đến mỗi năm quy mô dân số Hà Nội dự kiến sẽ tăng thêm tương đương với dân số 1 huyện lớn (khoảng 200.000 người). Đây là bài toán khó đặt ra cho phát triển kinh tế xã hội Thủ đô trong giai đoạn tới.
 
Theo ông Huy, xu hướng sinh con thứ 3 tại Hà Nội trở lên gia tăng tại các huyện và nhiều khu vực đang đô thị hóa, song do quy định của Pháp lệnh dân số không có chế tài xử lý các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên đối với người dân.
 
Về tình trạng các cơ quan, đơn vị việc xử lý, giáo dục cán bộ, công chức, Đảng viên vi phạm chính sách dân số, thống kê cho thấy, trong 3 năm 2012-2014 có hơn 1000 cán bộ đảng viên vi phạm chính sách dân số và đã bị xử lý.
 
Ngoài ra, mức sinh ở ngưỡng mức sinh thay thế nhưng chưa vững chắc, việc đề xuất các giải  pháp nhằm giảm mức sinh, giảm mất cân bằng giới tính khi trẻ sinh ra ở các địa phương còn lúng túng và chưa hiệu quả.
 
Hà Nội cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ siêu âm, chẩn đoán giới tính thai nhi, nhất là các cơ sở ngoài công lập.
 
Ông Huy cho biết, việc thanh kiểm tra đã có sự chặt chẽ giữa thanh tra Bộ Y tế, Tổng cục dân số và Sở Y tế Hà Nội, hàng năm Ban chỉ đạo công tác DS của Hà Nội chỉ đạo Ban Chỉ đạo các quận huyện phải có trách nhiệm thanh tra kiểm tra việc thực hiện các chính sách, pháp luật về dân số.
 
Năm 2013, thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra, xử phạt 40 triệu đồng một cơ sở y tế ngoài công lập tại quận Hà Đông vì công bố giới tính thai nhi trái pháp luật. Năm 2014 rút giấy phép 1 cơ sở y tế. Cũng trong năm nay, đã kiểm tra, xử phạt 14 triệu đồng đối với 1 cá nhân lưu hành phép thử giới tính thai nhi…
 
Bà Nguyễn Thị Hồng Hà dẫn chứng, nhiều người phản ánh mang thai đến tháng thứ 4 đều đã biết giới tính dù đi siêu âm phòng khám không nói giới tính mà chỉ nói giống bố, giống mẹ.
 
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng thừa nhận, 100% các bà mẹ biết giới tính con mình trước khi sinh. Để phát hiện, xử lý được việc này vô cùng khó. Điều quan trọng là phải phải quản lý chặt các phòng khám siêu âm thai nhi, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nhất là có các chính sách để giúp giảm tình trạng phân biệt giới tính, giảm tâm lý thích con trai như chăm sóc tốt người già…
 
Hà Nội đề nghị Quốc hội sớm thông qua Luật Dân số làm căn cứ pháp lý để các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể từ Trung ương đến cơ sở và tăng cường trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện, các tầng lớp nhân dân nêu cao trách nhiệm.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc