Choáng với sai phạm của các dự án “khủng” tại Hà Nội

08:30, 15/07/2015
|

(VnMedia) -  Các dự án đã bị phát hiện hàng loạt sai phạm là Dự án Thailoga - Econ, 250 Minh Khai; Dự án "Khu đô thị Thành phố giao lưu" và dự án khu vui chơi giải trí bán đảo Hồ Đống Đa…

Điểm chung của cả các dự án này là những sai phạm rất công khai, diễn ra ngay giữa Thủ đô trong một thời gian dài, với những công trình hoành tráng. Và câu hỏi đặt ra là: Tại sao trong khi người dân chỉ "xây thò ra một viên gạch" là đã thấy cơ quan chức năng "hỏi thăm", mà những sai phạm của các công trình này diễn ra trong vài năm, báo chí đồng loạt đưa tin mới thấy cơ quan chức năng vào cuộc. Và với hàng chục cuộc thanh kiểm tra từ cấp trung ương đến địa phương, hiện nay các sai phạm này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đây chính là những dự án gây bức xúc trong dư luận, được cử tri gửi câu hỏi chất vấn Thành phố, yêu cầu được trả lời đầy đủ, rõ ràng.

Dự án Chung cư cao tầng và Trung tâm thương mại văn phòng Thaloga - Econ, 250 Minh Khai , quận Hai Bà Trưng, Hà Nội do Công ty cổ phần may Thăng Long làm chủ đầu tư tại số 250 Minh.

Ảnh minh họa

Dự án Chung cư cao tầng và Trung tâm thương mại văn phòng Thaloga - Econ, 250 Minh Khai đã xây dựng một loạt công trình không phép và không đúng quy hoạch



Trong quá trình thực hiện dự án, Chủ đầu tư đã xây dựng công trình Trung tâm thương mại, văn phòng gây lún, nứt các công trình lân cận liền kề. Chủ đầu tư này cũng đã xây dựng một loạt công trình không phép và không đúng quy hoạch tổng mặt bằng đã được chấp thuận, bao gồm: Công trình trụ sở Ban QLDA (đã hoàn thành, đưa vào sử dụng), quy mô 3 tầng khung bê tông cốt thép; Công trình sử dụng làm nhà tập thể hình…

Tháng 8/2014, Thanh tra Bộ Xây dựng đã đề xuất xử phạt đối với các vi phạm của chủ đầu tư theo quy định tại khoản 6 điều 13 là 50 triệu đồng đồng theo và khoản 9 điều 13 là 1,23 tỷ đồng. Sau khi chấp hành xong việc nộp phạt, Chủ đầu tư có nghĩa vụ và được hưởng quyền theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, các ngành chức năng của Thành phố không thống nhất với phương án trên, đề nghị Thanh tra Bộ Xây dựng áp dụng pháp luật hiện hành để giải quyết, đồng thời có trao đổi với UBND thành phố Hà Nội để thống nhất phương án xử lý.

Theo báo cáo của UBND Thành phố, hiện tại, công trình TTTM, văn phòng đang được UBND phường Minh Khai đình chỉ có hiệu lực trong thời gian Chủ đầu tư thực hiện việc bồi thường thiệt hại đối với các chủ hộ lân cận bị ảnh hưởng. Đối với 5 công trình không phép và không đúng quy hoạch tổng mặt bằng tại Dự án, UBND Thành phố đang tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành và UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức thực hiện cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm.

Dự án "Khu đô thị Thành phố giao lưu" do Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng quốc tế VIGEBA làm chủ đầu tư, tại quận Bắc Từ Liêm, đã được Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.

Ảnh minh họa

Dự án "Khu đô thị Thành phố giao lưu" cũng xây dựng một số hạng mục sai quy hoạch



Trong quá trình triển khai, thực hiện dự án Chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng một số hạng mục, công trình sai quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Các công trình đã được Thanh tra Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra, phát hiện và thiết lập hồ sơ chuyển UBND các cấp để ban hành các quyết định xử lý theo thẩm quyền, với tổng số tiền xử phạt là 80.000.000 đồng. Hiện nay, Chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt số tiền là 40.000.000 đồng. Hiện nay các công trình vi phạm nêu trên đang được đình chỉ có hiệu lực. Chủ đầu tư đã có văn bản gửi UBND quận Bắc Từ Liêm và UBND phường Cổ Nhuế 1 cam kết tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm.

Dự án Cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo Hồ Đống Đa được UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số với mục tiêu đầu tư cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí. Trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng và khai thác sử dụng, Chủ đầu tư đã xây dựng thêm tầng tum (tầng 3); Chưa thi công đường dẫn xe lên, xuống tầng hầm nhà giải trí. Nhà giải trí đa năng 2 tầng được ngăn chia thành buồng phòng, kinh doanh dịch vụ ăn uống sai với mục đích của dự án. Khu vực bể bơi chưa đưa vào sử dụng, nhưng một phần được sử dụng làm nơi nuôi thủy sản. Trong khi đó, khu sân vườn thể thao kết hợp sân chơi thiếu nhi lại chưa được xây dựng vv…

Ảnh minh họa

Dự án Cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo Hồ Đống Đa biến thành nhà hàng Lã Vọng gây bức xúc cho nhân dân



Đối với vi phạm tại Dự án, Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính, chuyển UBND phường Ô Chợ Dừa để ban hành quyết định đình chỉ thi công theo thẩm quyền; UBND Thành phố đã có văn bản về việc xử lý vi phạm, trong đó giao UBND quận Đống Đa đình chỉ ngay toàn bộ các hoạt động dịch vụ ăn uống và các hoạt động khác không đúng mục tiêu đầu tư nêu trong Giấy chứng nhận đầu tư của dự án; đồng thời giao UBND quận Đống Đa chủ trì, phối hợp với các sở, ngành kiểm tra toàn diện việc thực hiện theo Giấy chứng nhận đầu tư đối với Dự án.

Đến nay, Công ty CP Đầu tư Phát triển Hà Thủy đã ngừng kinh doanh dịch vụ nhà hàng từ ngày 10/6/2015. Đã tháo dỡ toàn bộ vách ngăn tầng 2 Nhà giải trí đa năng, đang hoàn thiện lối lên, xuống xe tầng hầm; Tháo dỡ, di chuyển các hạng mục sai với quy hoạch, mục đích sử dụng.

UBND Thành phố cho biết đang tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành và UBND quận Đống Đa xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng nêu trên; đồng thời yêu cầu Công ty CP Đầu tư Phát triển Hà Thủy đầu tư các hạng mục còn lại để hoàn thiện dự án theo quy hoạch và Giấy chứng nhận đầu tư được cấp.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc